1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

Trung Quốc lần đầu xác nhận đưa máy bay chiến đấu đến Hoàng Sa

(Dân trí) - Truyền thông Trung Quốc lần đầu tiên chính thức đăng tin xác nhận việc nước này đã điều các máy bay chiến đấu phi pháp tới đảo Phú Lâm tại quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.


Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (Ảnh: Google Earth)

Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (Ảnh: Google Earth)

Theo Japan Times, Thời báo Hoàn cầu, một ấn phẩm của đảng Cộng sản Trung Quốc, đã đưa tin về đoạn video được chiếu trên đài truyền hình quốc gia, trong đó nói rằng nước này đã điều các máy bay chiến đấu J-11B tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã phát sóng đoạn video trong phóng sự giới thiệu năng lực không quân ngày càng mở rộng của nước này hôm 29/11.

Mặc dù các máy bay chiến đấu J-11B từng được nhìn thấy xuất hiện trái phép trên đảo Phú Lâm hồi năm 2016 và vào tháng 4 năm nay, song đoạn video này là lần đầu tiên Trung Quốc xác nhận việc triển khai các máy bay tới đảo ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Hình ảnh từ đoạn video cho thấy các máy bay J-11B của Trung Quốc đã cất cánh, hạ cánh và diễn tập trên Biển Đông. Thời báo Hoàn cầu cho biết ít nhất có một máy bay đã “tiến vào khu vực nhà chứa máy bay kín”. Bản tin của báo Trung Quốc còn nói rằng “nhà chứa máy bay với công nghệ ổn định nhiệt giúp nâng cao độ bền của các máy bay chiến đấu và chống chọi với điều kiện nhiệt độ cao và độ ẩm trên đảo”, từ đó tạo điều kiện cho việc triển khai máy bay được kéo dài hơn.

Thời báo Hoàn cầu ngang nhiên cho biết nhà chứa máy bay đặc biệt sẽ hỗ trợ cho việc triển khai thường xuyên các máy bay chiến đấu tới quần đảo Hoàng Sa. Dẫn lại bản tin của CCTV, Thời báo Hoàn Cầu lớn tiếng tuyên bố đường băng dài 3 km ở đảo Phú Lâm là một sân bay quan trọng phục vụ cho cả 2 mục đích quân sự và dân sự của Trung Quốc trên Biển Đông.

Phú Lâm là đảo lớn nhất của quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ngoài việc triển khai các máy bay chiến đấu, Trung Quốc cũng duy trì các hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 trên đảo Phú Lâm và ít nhất một lần triển khai tên lửa hành trình chống hạm trên đảo này.

Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép từ năm 1974. Việt Nam khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa, cũng như Trường Sa.

Trung Quốc được cho là đã bồi đắp trái phép 7 đảo nhân tạo với ba sân bay quân sự tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) hồi cuối tháng 3 cho biết Bắc Kinh đã gần như hoàn tất việc bồi đắp 3 đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa.

Theo CSIS, tất cả 3 đảo do Trung Quốc ngang nhiên bồi đắp đều có các nhà chứa máy bay có thể chưa tới 24 máy bay chiến đấu và 4 máy bay lớn hơn, bao gồm các máy bay ném bom, trinh sát, vận tải hoặc tiếp liệu.

Trên 3 đảo, Trung Quốc còn lắp đặt trái phép các radar và bộ cảm biến, đặt chúng gần các cấu trúc quân sự để bảo vệ các cấu trúc này trong các cuộc không kích hoặc tấn công bằng tên lửa. Ngoài ra các nhà chứa kiên cố với phần mái che có thể tự động dịch chuyển để bảo vệ các bệ phóng tên lửa cơ động cũng được xây dựng trên các đảo này.

Thành Đạt

Theo Japan Times