xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cán bộ bị tố nhận tiền bảo kê khai thác đất trái phép

Bài và ảnh: Đức Anh

(NLĐO) - Bức xúc trước tình trạng khai thác đất sét trái phép diễn ra tràn lan ở địa phương mình, một công dân đã tự “điều tra” rồi tố cáo vụ việc lên mạng xã hội.

Tố tiêu cực trên facebook

Ngày 21-11, ông Nguyễn Quang Hiếu (ngụ 308 Quang Trung, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) xác nhận chính ông là người đã đưa nội dung tố cáo ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Tây Sơn có hành vi nhận tiền để "bảo kê" nhiều doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn khai thác đất sét trái phép lên trang facebook cá nhân của mình.

"Bức xúc trước tình trạng khai thác đất sét trái phép diễn ra tràn lan trên địa bàn huyện Tây Sơn, mấy tháng qua tôi đã đi tìm hiểu và được biết ông Nguyễn Quốc Dũng nhận tiền để "bảo kê" cho việc này. Sau khi tôi đăng vụ việc lên mạng xã hội, đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Định đã đề nghị tôi cung cấp thêm thông tin và UBND huyện Tây Sơn cũng mời lên làm việc. Tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung đăng trên trang facebook cá nhân của mình", ông Hiếu khẳng định.

Cán bộ bị tố nhận tiền bảo kê khai thác đất trái phép - Ảnh 1.

Nội dung tố cáo ông Hiếu tố cáo ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Phòng TN-MT huyện Tây Sơn trên facebook

Trước đó, ngày 19-11, ông Hiếu đưa lên trang facebook của mình đoạn ghi âm giữa ông và Trần Văn Dũng, chủ Công ty TNHH Thương mại Thế Sang (gọi tắt Công ty Thế Sang, chuyên sản xuất gạch ngói, trụ sở huyện Tây Sơn) nói về việc "chung chi" để được khai thác đất sét trái phép. Tại cuộc nói chuyện này, ông Trần Văn Dũng cho biết muốn được khai thác đất sét trái phép trên địa bàn, hằng tháng ông phải "chung chi" cho ông Chín Dũng (biệt danh của ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó phòng TN-MT huyện Tây Sơn) 10 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, trong 2 năm qua, để có nguyên liệu sản xuất gạch ngói, Công ty Thế Sang đã xới tung cụm công nghiệp (CCN) Phú An thuộc xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn để khai thác hàng trăm nghìn m3 đất. Ghi nhận tại hiện trường CCN Phú An, hiện vẫn còn nhiều hố nham nhở sâu hơn 10m, rộng khoảng 100m; bên cạnh là đống đất to ước chừng gần 100.000m3 được khai thác từ những hố này. Vụ việc đã được chính quyền địa phương nhiều lần lập biên bản xử lý hành chính đối với Công ty Thế Sang về hành vi khai thác đất trái phép, nhưng lại đâu vào đó. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về vụ việc trên, ông Trần Văn Dũng thừa nhận doanh nghiệp mình có khai thác đất trái phép và "xin" được bỏ qua.

Đang xác minh, làm rõ

Ngoài đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với ông Trần Văn Dũng, ông Nguyễn Quang Hiếu còn cung cấp cho phóng viên nhiều đoạn ghi âm của những chủ doanh nghiệp sản xuất gạch ngói khác trên địa bàn huyện Tây Sơn nói về chuyện "chung chi" cho ông Nguyễn Quốc Dũng để "bảo kê" cho việc khai thác đất sét trái phép trên địa bàn. Theo đó, để được khai thác đất sét trái phép, mỗi doanh nghiệp phải chung chi cho ông Dũng từ 5-10 triệu đồng/tháng. Trước khi tiến hành khai thác trái phép, doanh nghiệp phải báo trước cho ông Dũng biết thời gian, địa điểm khai thác để được "bảo kê".

Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện Tây Sơn có khoảng 30 doanh nghiệp, cơ sở chuyên sản xuất gạch ngói cung cấp cho toàn tỉnh. Tuy nhiên, do thời gian qua chưa có mỏ đất sét nào ở địa phương được cấp phép khai thác nên muốn có nguyên liệu sản xuất gạch ngói, họ buộc phải khai thác trái phép. Đây cũng là nguyên nhân khiến huyện Tây Sơn luôn trở thành "điểm nóng" về tình trạng khai thác đất sét trái phép ở tỉnh Bình Định trong thời gian qua.

Cán bộ bị tố nhận tiền bảo kê khai thác đất trái phép - Ảnh 2.

Hiện trường một vụ khai thác đất sét trái phép tại CCN Phú An

Trao đổi với phóng viên về vụ việc trên, ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó phòng TN-MT huyện Tây Sơn đề nghị phóng viên nắm thông tin bên ngoài trước, còn ông đang đi học ở xa nên chưa trả lời được. "Tôi sẽ báo cáo tổ chức, chứ giờ chưa thể nói gì cho báo chí được. Còn về cá nhân, tôi cũng sẽ làm rõ vụ việc này", ông Dũng nói.

Ông Đỗ Văn Sỹ, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, cho biết sau khi đọc thông tin ông Nguyễn Quang Hiếu đăng trên mạng xã hội với nội dung tố cáo ông Nguyễn Quốc Dũng nhận tiền bảo kê để doanh nghiệp khai thác đất trái phép, huyện đã yêu cầu ông Dũng giải trình, đồng thời đề nghị các phòng chức năng tiến hành xác minh vụ việc để có cơ sở xử lý. Ngoài ra, huyện cũng đã mời ông Hiếu lên làm việc để làm rõ những nội dung tố cáo trên mạng xã hội.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo