Học sinh THCS sẽ được miễn học phí

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa ký Tờ trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Luật giáo dục hiện hành với một số nội dung thay đổi đặc biệt có lợi cho học sinh, giáo viên như: Miễn học phí tới hết cấp THCS, lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương và định hướng nghề nghiệp rõ nét hơn.

Ảnh minh họa: Internet.

Ảnh minh họa: Internet.

Đề xuất miễn học phí hết THCS

Dự thảo đã đề xuất mở rộng đối tượng miễn học phí đến hết cấp THCS thay vì hiện hành mới chỉ miễn đến tiểu học. Tờ trình nêu rằng, có nhiều ý kiến đóng góp là cần tiếp tục quán triệt thực hiện Hiến pháp 2013 và các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về phổ cập giáo dục. Căn cứ thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn hiện nay cũng như yêu cầu phát triển nền giáo dục theo hướng hiện đại và hội nhập quốc tế, cần đẩy mạnh phổ cập giáo dục THCS và phân luồng. Vì vậy, cần phải có cơ chế, chính sách để thực hiện phổ cập giáo dục tới cấp THCS. Trên cơ sở đó, dự thảo đề xuất mở rộng đối tượng không phải đóng học phí cho đối tượng là học sinh THCS trong hệ thống trường công lập hiện hành.

Theo đó, mức thu học phí được xác định theo cơ chế giá dịch vụ giáo dục, Chính phủ quy định cơ chế thu học phí đối với cơ sở giáo dục công lập được nhà nước hỗ trợ chi thường xuyên thuộc T.Ư quản lý.

Riêng các cơ sở ngoài công lập, các trường chất lượng cao thì được phép chủ động xây dựng mức thu học phí đảm bảo bù đắp chi phí.

Lương giáo viên xếp cao nhất

“Điều 81 quy định về tiền lương ghi rõ: Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Nhà giáo được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp thâm niên và các phụ cấp khác theo quy định của Chính phủ”.

Trong tờ trình gửi Chính phủ, Bộ GD&ĐT cho rằng: Nhiều ý kiến đóng góp là hiện nay, nhìn chung lương giáo viên còn quá thấp, đặc biệt là nhà giáo ở bậc giáo dục mầm non và phổ thông. Vì vậy, cần phải có cơ chế, chính sách tháo gỡ vấn đề này và cần thể chế hóa quan điểm của Đảng trong Nghị quyết 29 –NĐ/TW vào Luật giáo dục.

Cụ thể, theo tờ trình, việc sửa đổi, bổ dung Điều 81 về tiền lương của Nhà giáo nhằm thể chế hóa khoản 6, mục 3, phần B Nghị quyết 29 trong việc xác định lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Định hướng rõ nét về nghề nghiệp

Tờ trình khẳng định, sẽ sửa đổi, bổ sung hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của mọi người.

Theo đó, GDPT sẽ được chia thành hai giai đoạn gồm: giai đoạn giáo dục cơ bản (tiểu học và THCS) và giáo dục định hướng nghề nghiệp (THPT).

Trong đó, giáo dục tiểu học gồm từ lớp 1 đến hết lớp 5.

Giáo dục THCS từ lớp 6 đến hết lớp 9. Học sinh vào học lớp 6 phải hoàn thành chương trình tiểu học, tương đương 11 tuổi.

Đặc biệt, sau khi hoàn thành chương trình giáo dục THCS, học sinh có thể học tiếp lên THPT hoặc theo học các chương trình đào tạo trình độ sơ cấp và trung cấp.

Giáo dục THPT thực hiện trong 3 năm từ lớp 10 đến hết lớp 12. Trong thời gian học THPT học sinh có thể chuyển ngang học chương trình đào tạo trung cấp nếu đáp ứng được yêu cầu.

Nguyễn Hà

Nguồn Tiền Phong: https://www.tienphong.vn/giao-duc/hoc-sinh-thcs-se-duoc-mien-hoc-phi-1210606.tpo