Honda CR-V lần đầu ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối năm 2008 và đã nhanh chóng gặt hái được thành công cho hãng xe Nhật Bản. 4 năm sau đó, Mazda CX-5 hoàn toàn mới có mặt để cạnh tranh với CR-V trong phân khúc crossover tầm giá một tỷ đồng.

Năm 2012, vừa "chân ướt chân ráo" về nước, Mazda CX-5 đã ghi điểm bởi kiểu dáng hiện đại, động cơ SkyActiv tiết kiệm nhiên liệu và nhiều trang bị hơn so với Honda CR-V. Cả hai mẫu xe đều được lắp ráp trong nước và có giá bán gần tương đương nhau. Đó là một trong những lý do khiến mẫu crossover của Mazda đã nhanh chóng chiếm được một thị phần không hề nhỏ trong phân khúc.

Sự bứt phá của "lính mới"

Cuộc bám đuổi trở nên gắt gao hơn khi trong năm 2014, có những tháng Mazda CX-5 vượt trội hơn Honda CR-V về doanh số. Chắt chiu từng tháng giúp mẫu xe của Trường Hải lập thế cân bằng với "vua crossover".  

Honda CR-V dần không còn là ông vua duy nhất trên phân khúc khi tình thế này duy trì ổn định đến hết năm 2015.

Sang năm 2016, doanh số Mazda CX-5 tăng trưởng rõ rệt, cắt đuôi bỏ lại CR-V với khoảng cách khá xa, tới 3.755 chiếc/năm. Nguyên nhân được lý giải là do THACO đã liên tục giảm giá "sốc" trong từng tháng. Mức giảm giá trừ trực tiếp vào giá bán và quà tặng bảo hiểm xe có giá trị tương đương khoảng 60 triệu đồng - điều chưa từng diễn ra trong phân khúc.

Honda CR-V và Mazda CX-5: Thế cờ liệu có đảo ngược? - Ảnh 1.

Mazda CX-5 tiên phong trong việc giảm mạnh giá xe trong phân khúc.

Sang năm 2017, THACO mạnh tay hơn khi liên tục giảm giá xe CX-5, khiến khách hàng đang sử dụng xe và người bán xe cũ đều đứng ngồi không yên. Mức giá khởi điểm 999 triệu đồng đã được giảm còn 799 triệu đồng. Phiên bản cao cấp nhất chưa tới 900 triệu đồng.

Không để kém cạnh, Honda Việt Nam cũng tung ra ưu đãi giảm giá lớn cho xe CR-V. Tuy nhiên, doanh số xe CR-V vẫn luôn xếp dưới CX-5 với doanh số thấp hơn gần một nửa. Tình thế bắt đầu thay đổi vào tháng 9 khi Honda CR-V nhận được ưu đãi lớn chưa từng có. Doanh số bán hàng xe CR-V hơn gấp đôi đối thủ.

Phong độ chỉ nhất thời, Honda CR-V nhanh chóng tụt lại mức doanh số thấp hơn ban đầu trong tháng 10 bởi đã hết khuyến mại. Trong khi đó, Mazda CX-5 trở lại ngoạn mục với doanh số gấp hơn 8 lần xe CR-V.

Honda CR-V và Mazda CX-5: Thế cờ liệu có đảo ngược? - Ảnh 2.

Thế cờ liệu có đảo ngược?

Có thể dễ dàng nhận thấy khoảng cách doanh số giữa hai mẫu crossover ngày càng tách biệt. Mazda CX-5 luôn đứng đầu phân khúc về doanh số và thường xuyên lọt bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam. Trong khi đó, Honda CR-V thường xuyên biến mất khỏi danh sách và chỉ quay lại vào những thời điểm mạnh tay giảm giá, đẩy hàng tồn kho. 

Honda CR-V và Mazda CX-5: Thế cờ liệu có đảo ngược? - Ảnh 3.

THACO khá hiểu tâm lý khách hàng Việt khi đưa một mẫu xe thương hiệu Nhật, thiết kế hiện đại và trẻ trung, "lành", động cơ tiết kiệm nhiên liệu, tiện nghi phong phú và giá bán hợp lý so với các đối thủ khác. Chất lượng lắp ráp và hoàn thiện là yếu tố được xem xét sau.

Việc nhanh chóng giảm giá sâu xe CX-5 tạo lợi thế tiên phong cho mẫu xe này, thu hút lượng khách hàng lớn và từ đó có hiệu quả một phần nhờ "marketing truyền miệng". Người người CX-5; nhà nhà CX-5; người đang tìm mua xe lại được giới thiệu CX-5.

Honda CR-V 7 chỗ hoàn toàn mới ra mắt hứa hẹn sẽ tạo nên điểm sáng cho mẫu xe này khi cạnh tranh cùng Mazda CX-5 thế hệ mới. Không may, ngay sau khi ra mắt, mẫu crossover này đã gặp phải những phàn nàn của người tiêu dùng về việc cắt bớt trang bị so với phiên bản tại Thái Lan.

Honda CR-V và Mazda CX-5: Thế cờ liệu có đảo ngược? - Ảnh 4.

Người Việt thích so sánh, và so thế nào để được lợi nhất. Giá hợp lý nhưng trang bị cần được đầy đủ, ít nhất so với các quốc gia khác trong khu vực. "Chắc Honda đợi bản facelift mới đưa đống [công nghệ] này lên. Thôi chờ đến lúc đó lên đời xe mới cho đầy đủ," anh Nguyễn Thành, một người đang sử dụng xe CR-V 2016, tặc lưỡi tự trấn an.

Mazda CX-5 thế hệ mới sắp ra mắt. Nhân viên bán hàng tại đại lý Mazda ước tính giá xe sẽ tăng thêm 50-70 triệu đồng. Nếu đúng mức giá như vậy, cộng thêm việc giữ nguyên nhiều tính năng như GVC, i-Activesense, âm thanh Bose…, Mazda CX-5 sẽ vẫn có nhiều khả năng duy trì vị trí số một phân khúc về doanh số.

Điểm lợi của Honda CR-V là xe nhập khẩu nguyên chiếc và có 7 chỗ ngồi. Động cơ tăng áp và hộp số vô cấp mới mẻ nhưng chưa tạo được quá nhiều ấn tượng. Nếu giá bán không đủ cạnh tranh, mẫu xe này vẫn khó kéo được "thượng đế" từ tay Mazda CX-5 trong tương lai gần.