Nguyên nhân của chứng đau đầu gối khi xuống cầu thang và cách điều trị

Đau đầu gối khi xuống cầu thang là một hiện tượng khá phổ biến, đặc biệt là đối với những người già và người bị chấn thương vùng đầu gối. Vậy đó có phải là một bệnh lí và nguyên nhân cũng triệu chứng này do đâu, làm gì để chữa trị? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân dẫn tới chứng đau đầu gối khi xuống cầu thang

Nhắc đến bệnh đau khớp gối người ta sẽ nghĩ ngay đến đối tượng bị bệnh là người trung niên và cao tuổi, tuy nhiên thực tế lại hoàn toàn khác, bệnh có thể dễ dàng xảy ra ở hầu hết mọi lứa tuổi, gây cản trở nhiều vận động trong cuộc sống hằng ngày, giảm sút chất lượng cuộc sống người bệnh. Vậy nguyên nhân nào khiến bệnh lý này lại trở nên phổ biến như vậy?

  • Bị tổn thương gân và dây chằng

Có khá nhiều nguyên nhân đau khớp gối khi lên xuống cầu thang, tuy nhiên một số nguyên nhân chủ yếu như là do gân và dây chằng bị tổn thương. Điều này có nghĩa là khi có những tác động bên ngoài vòa đầu gối sẽ khiến bạn vô cùng đau đớn, rất khó đi lại và thậm chí còn dẫn tới bất động vĩnh viễn. Thông thường những trường hợp này hay xuất hiện khi bạn tập luyện những môn thể thao mà các động tác thay đổi tư thế một cách đột ngột. Bên cạnh đó còn có nguyên nhân là do bị viêm gân bánh chè. Gân này dùng để nối bánh chè với xương chày. Khi bạn bị viêm xung quanh khớp gối thì rất có liên qaun tới gân bánh chè này. Đặc biệt, nó xảy ra khi mà gân và các cơ nhỏ bị sưng lên.

  • Bị tổn thương phần sụn hoặc bị rách sụn chêm

Có một nguyên nhân đau khớp gối chính nữa khiến bạn đau đầu gối khi lên xuống cầu thang nữa là do bạn bị tổn thương phần sụn hay là rách sụn chêm. Thêm vào đó là bạn bị viêm khớp mãn tính. Căn bệnh này vô cùng nguy hiểm, nó có tính thái hóa. khi xuất hiện bệnh này sẽ khiến bạn bị viêm và đau đầu gố mỗi khi di chuyển, khiến cơ thể bạn vô cùng mệt mỏi và suy nhược.

Bên cạnh đó còn có thể do sụn ở xương bè bị nhuyễn, khiến sụn mềm và hay xuất hiện ở phụ nữ độ tuổi từ 15-35.

đau đầu gối khi xuống cầu thang nguy hiểm

Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng đau đầu gối khi lên xuống cầu thang

2. Những tác động của chứng đau đầu gối với cuộc sống con người

Thông thường vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy phần khớp sẽ trở nên đơ cứng khiến bạn vô cùng khó chịu. Hơn thế nữa dù chỉ vận động nhẹ cũng sẽ khiến bạn nhận được những cơn đau lan ra cả vùng đầu gối. Trường hợp bạn ngồi một tư thê khá lâu sau đó đứng lên thì khớp gối của bạn cũng sẽ khiến bạn bị đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống.

Triệu chứng còn biểu hiện rất rõ khi bạn đi lên xuống cầu thang, mỗi khi bạn bước khớp chân đều rất đau và khiến bạn khó trong việc di chuyển. Có những lúc khi bạn đang ngồi sau đó đứng lên và nghe thấy những âm thanh phát ra từ trong xương bánh chè đó cũng là một dấu hiệu của bệnh về khớp. Khi bạn bị đau đầu gối thì thường sẽ thấy đầu gối của bạn viêm và sưng to lên, khi gặp thời tiết lạnh sẽ rất đau.

đau đầu gối khi xuống cầu thang bệnh lý

Chứng đau đầu gối hay xuất hiện khi bạn đi lên cầu thang

3. Cần làm gì để làm giảm cơn đau đầu gối khi lên xuống cầu thang

Theo một số chuyên gia về xương khớp thì có rât nhiều cách chữa đau khớp gối khi lên cầu thang, trong số đó bạn cần chú ý những phương pháp sau đây.

  • Tập thể dục mỗi ngày

Thứ nhất bạn nên cân bằng trọng lượng cơ thể bởi vì đầu gối là nơi chịu sức nặng của cơ thể. Do đó việc tập luyện hằng ngày giúp bạn trở nên hoạt bát hơn cũng vừa giúp giảm đau lâu dài. Bên cạnh đó cần vận động nhẹ nhàng theo những chỉ dẫn của bác sĩ. Vì đó sẽ biện pháp giúp làm các khớp tránh bị đơ cứng tuy nhiên cần tránh nơi gô ghề, và hoạt động mạnh.

  • Chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Ngoài ra bạn nên có chế độ nghỉ ngơi phù hợp, đây là một giải pháp hữu hiệu mà có thể giúp hạ nhiệt cơn đâu cũng như tốt cho sức khỏe về lâu dài. Ăn uống ngủ nghỉ đầy đủ cũng là cách để bạn quên đi những cơn đau dày vò. Thường khi bạn bị đau gối rất hay khó ngủ hãy tìm đến các cơ sở y tế để họ tư vấn giúp bạn.

  • Nhờ sự trợ giúp từ thuốc bôi, xoa

Bạn cũng nên mua một số loại thuốc để thoa, xịt và dán làm giảm đau. Tuy nhiên bạn nên hỏi ý kiến các chuyên gia trước khi dùng. Một chế độ dinh dưỡng tốt cũng góp phần không nhỏ giúp bạn chóng hồi phục, đặc biệt bạn nên ăn nhiều hoa quả có nhiều vitamin C để giúp tủy xương tốt hơn.

Với những thông tin hữu ích trên chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ hơn về chứng đau đầu gối khi xuống cầu thang rồi phải không nào. Nếu có gì liên quan tới bệnh đau xương khớp thắc mắc hãy chia sẽ với chúng tôi, chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp, tư vấn cho bạn bất cứ lúc nào.

Đọc tiếp: Bài thuốc chữa đau khớp gối mà người bệnh cần biết

Ngô Thơm (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo