Tâm sự fan trung thành Windows Phone khi buộc phải chuyển sang iPhone 8 Plus

    Le Min Kop,  

    Georger Ponder là một fan trung thành của Windows và cảm nhận của ông về những ngày đầu dùng iPhone sẽ mang tới cho bạn nhiều điều thú vị.

    iPhone X bóng bẩy đã lên kệ, trở thành thời điểm không thể tuyệt vời hơn cho những tín đồ Windows 10 Mobile chuyển sang iOS. Dưới đây là câu chuyện của một người đàn ông đã “rũ bỏ tất cả” để trải nghiệm hệ sinh thái của Táo khuyết.

    Sau 10 năm gắn bó với điện thoại chạy nền tảng Windows, giờ là lúc tôi phải thay đổi. Dẫu biết mọi thứ chẳng thể tránh khỏi, nhất là khi Microsoft Lumia 950 XL dặt dẹo và cả kho ứng dụng nghèo nàn, thì tôi cũng cảm thấy hụt hẫng trước kết thúc có phần chóng vánh ngoài mong đợi.

    Tôi chuyển sang dùng iPhone 8 Plus dù hơi nhớ Windows 10 Mobile, nhưng mọi thứ cũng chẳng phải khó khăn như tôi tưởng. Nói đúng hơn, trải nghiệm với iPhone khá tươi mới và 8 Plus trở thành lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn muốn dứt tình với Windows Phone.

    Vài tuần trước, chiếc Lumia 950XL bắt đầu giở chứng khi mất thông báo, thường xuyên tự reset lại máy và ứng dụng hay văng ra. Tôi cũng nhắm một số lựa chọn thay thế và thấy ấn tượng với Galaxy S8, chỉ có điều không thoải mái lắm với hệ điều hành. Android là nền tảng tốt, chẳng có gì sai khi lựa chọn nó. Nhưng tôi vẫn thấy chẳng mấy thích bằng iOS, đặc biệt khi mà mọi thành viên trong gia đình đều dùng iPhone.

    Tôi đã quen với màn hình lớn trên 950XL nên quyết định chọn iPhone 8 Plus bộ nhớ 256GB. Do là chiếc iPhone đầu tiên của bản thân nên chẳng mất gì mà không mua phiên bản cao cấp nhất. Tất nhiên tôi sẽ nhớ khe thẻ nhớ mở rộng của Windows Phone, nhưng dung lượng 256GB cũng đủ dùng rồi.

    Lúc đầu tôi cũng cân nhắc để chờ iPhone X, nhưng cái khe ở cạnh trên chẳng làm tôi ưng ý cho lắm. Thanh cảm biến mới là thành phần quan trọng trên iPhone 10 và mang tới nhiều tính năng thú vị. Tôi thích cả màn hình tràn cạnh nhưng bất tiện một nỗi, phần “tai thỏ” đôi lúc che mất nội dung hiển thị. Đơn cử như khi xem video Youtube mà nút tắt (x) quảng cáo nằm đúng ở phần khe đó thì thật là “thảm họa”. Tôi sẽ cân nhắc nếu Apple tăng phần viền iPhone X và đặt thanh cảm biến phía trên màn hình hoàn toàn.

    Màn hình hiển thị của Windows Phone
    Màn hình hiển thị của Windows Phone

    Tôi rất thích sử dụng iPhone, đồng thời cảm thấy hệ điều hành này khá ổn. Tuy nhiên, cá nhân tôi vẫn thường nhắc nhở rằng Windows 10 Mobile là một nền tảng tuyệt vời để truyền tải lượng lớn thông tin trong nháy mắt.

    Từ màn hình khóa tới Live Tiles, bạn đều dễ dàng cập nhật mọi thứ. iOS cũng như vậy, nhưng bạn phải vào sâu hơn chút để nhận thông tin mình cần. Ví dụ có thể nhận thông báo từ màn hình khóa, nhưng bạn lại phải vuốt sang phải để truy cập vào màn hình widget hiển thị mọi thứ, từ thời tiết cho tới mục địa chỉ liên hệ yêu thích. Nói cho cùng, tôi muốn Apple đặt phần contact ở ngay màn hình chính, giống như Windows 10 Mobile.

     Georger Ponder không thích cách bố trí của Apple so với Microsoft trên màn hình

    Georger Ponder không thích cách bố trí của Apple so với Microsoft trên màn hình

    Có một số khác biệt nữa cần nhắc đến. Như bạn thiếu tính năng tùy chỉnh âm thanh thông báo cho từng ứng dụng, cả công cụ thêm thông tin vào màn hình khóa (chỉ hiển thị thời gian và thông báo gần đây) và khi kết nối với PC, iPhone không hoạt động như một ổ đĩa ngoài.

    Mặt tích cực là bạn thấy lượng lớn ứng dụng được cập nhật dành cho iPhone. Cảm giác của tôi có đôi chút chạnh lòng bởi thấy kho ứng dụng trên Windows 10 Mobile như vị “ghẻ lạnh”, ít được chăm sóc và update từ các nhà phát triển.

    Tôi thích hệ thống Touch ID làm việc vì dễ dàng mở điện thoại trong nhiều trường hợp, kể cả thay thế việc phải nhập mật khẩu vào ứng dụng cụ thể. Dù không có nhiều thời gian dành cho camera, nhưng tôi thấy nó cũng ngang ngửa Lumia 950 XL. Thời lượng dùng pin là đáng kể, cộng thêm ưu điểm về sạc không dây.

    Georger Ponder khá hài lòng với iPhone 8 Plus
    Georger Ponder khá hài lòng với iPhone 8 Plus

    Cá nhân tôi thấy 950XL nói riêng và điện thoại Windows Phone nói chung dường như có chất lượng xây dựng tốt hơn iPhone. Tôi rất lo lắng mặt kính sau của iPhone 8 Plus sẽ dễ bị xước nên mua luôn tấm ốp lưng. Trước đây thì tôi chẳng bao giờ cần loại phụ kiện này, kể từ thời vẫn dùng Lumia 900 tới nay.

    Tôi luôn thần tượng smartphone Windows Phone. Từ Palm Treo 750 cho tới Lumia 950XL, Microsoft đều mang tới một nền tảng di động tốt nhất thị trường. Đáng tiếc là họ đã không tạo ra nguồn lực thúc đẩy đủ lên để đưa hệ điều hành này trở nên cạnh tranh hơn. Nhưng tôi nghĩ Apple có thể học hỏi từ Microsoft về các tính năng điện thoại thông minh, cũng như việc Microsoft phải học về khả năng marketing từ đối thủ.

    Thật buồn khi Microsoft khai tử Windows 10 Mobile. Tôi vẫn hy vọng công ty sẽ trở lại thị trường smartphone vào năm tới với thương hiệu Surface Phone, nhưng nếu điều đó không xảy ra thì tôi nghĩ mình hài lòng với chiếc iPhone hiện tại.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ