Cách đây 10 năm, các ông lớn Microsoft, Nokia lẫn Symbian đều xem thường Android...

    Tuấn Lê,  

    Nhưng rồi thời thế đổi thay, Android đã cho họ thấy được một bài học đắng cay khi đã từng xem thường đối thủ.

    Nhìn ngược về quá khứ cách đây 10 năm, thế giới đã có một số điều khác biệt. Thời đó George W Bush vẫn còn là Tổng thống Mỹ, tập cuối của bộ truyện Harry Potter thì vừa mới xuất bản, Tesla chỉ mới bập bẹ bước chân vào thi trường ô tô khi giới thiệu chiếc Roadster của mình, và lúc đó Steve Jobs cũng mới khoe chiếc iPhone đầu tiên trước sự ngỡ ngàng của bao người.

    Nhưng ở năm 2007 này cũng đánh một dấu mốc mà chúng ta không thể nào quên, đó là Google chính thức giới thiệu hệ điều hành mới dành riêng cho điện thoại thông minh, với tên gọi Android. Và tất nhiên ở thời điểm đó, trông nó sẽ khác biệt rất nhiều so với những gì bạn thấy ngày hôm nay, từ giao diện cho đến tính năng. Còn thị trường smartphone thời đó thế nào? Chúng đều nằm trong tay của các ông lớn như Nokia, Motorola và BlackBerry, nhưng, Android cũng đã kịp chấm một dấu chấm nhỏ trong bản đồ này.

    Tuy vậy, năm đó không mấy ai cho rằng Google sẽ thành công với hệ điều hành này. Hay nói chính xác hơn, đúng 10 năm lẻ 2 ngày trước, Microsoft, Nokia, Symbian lẫn Apple đều xem thường và đánh giá thấp hệ điều hành mới chớm nở này của Google.

    Đây là những câu từ của đàn anh "giáng xuống" khi Android chỉ mới những ngày đầu chập chững bước đi:

    Nokia:"Chúng tôi chẳng xem đây là mối đe doạ".

    Microsoft:"Có vẻ như họ tập hợp rất nhiều người lại với nhau để làm ra một chiếc điện thoại, và đó là điều mà chúng tôi đã làm từ 5 năm trước. Tôi chẳng hiểu việc này của họ (ra mắt Android) có tạo nên một tí tác động nào đến thị trường di động hay không", Scott Horn thuộc nhóm Windows Mobile cho biết.

    Symbian:"Nếu Google tham gia vào ngành công nghiệp smartphone này thì cũng chẳng ảnh hưởng đến chúng tôi. Chúng tôi nghiêm túc nhìn nhận vấn đề nhưng chúng tôi mới chính là nhà sản xuất ra những chiếc điện thoại thực thụ, với nền tảng thực thụ và có hệ sinh thái dồi dào được dựng nên từ biết bao năm qua", John Forsight đến từ Symbian cho biết.

    Apple: "Chúng tôi có mối quan hệ rất tốt với Google và việc họ làm cũng không làm rạn nứt tình cảm hai bên. Chắc chắn họ sẽ là đối tác quan trọng đối với mảng iPhone", Natalie Kerris, nguười phát ngôn của Apple nhận định.

    Trở về thực tại, 10 năm sau, Microsoft đã không còn mặn mà với smartphone, Nokia thì đã ngộ ra bài học khi xem thường Android, và Symbian thì... lặn mất tăm. Chỉ có duy nhất Apple là ngoại lệ, vẫn tiếp tục hốt bạc với những đời iPhone của mình.

    Từ sự việc trên đã giúp chúng ta rút ra được một bài học đáng giá: Đừng bao giờ xem thường đối thủ khi chúng ta cũng chưa thực sự hiểu hết về họ.

    Tham khảo PhoneArena

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ