Apple thực hiện một thay đổi lớn khi những người đầu tiên được đánh giá iPhone X không phải là các chuyên gia công nghệ

    tvd,  

    Và Apple đã khiến rất nhiều người nổi tiếng trong giới công nghệ nổi giận.

    Những cuộc cãi vã xung quanh iPhone X đang diễn ra, rất nhiều người nổi giận với Apple và đó đều là những chuyên gia công nghệ hàng đầu thế giới. Nhưng chủ đề không phải là iPhone X, Face ID hay các tính năng mới, mà nó liên quan tới cách hành xử của Apple trước khi iPhone X chính thức lên kệ.

    Theo thông lệ hàng năm, Apple vẫn luôn gửi những chiếc iPhone mới nhất của mình cho các chuyên gia công nghệ hàng đầu thế giới để họ đánh giá, trải nghiệm và góp ý cho Apple. Thế nhưng năm nay, những người đầu tiên được cầm trên tay iPhone X lại không phải là họ, thay vào đó là các blogger và YouTuber - ở một khía cạnh nào đó cũng không khác những người dùng phổ thông.

     Những người đầu tiên được trải nghiệm và đánh giá iPhone X là các YouTuber, blogger trẻ, chứ không phải các chuyên gia công nghệ.

    Những người đầu tiên được trải nghiệm và đánh giá iPhone X là các YouTuber, blogger trẻ, chứ không phải các chuyên gia công nghệ.

    Đó là một quyết định bất ngờ, một thay đổi lớn của Apple trong năm nay. Và nó khiến các chuyên gia công nghệ cảm thấy bị tổn thương. Họ cho rằng Apple có vẻ như không còn quan tâm đến ý kiến và sự đóng góp của các chuyên gia, thay vào đó Apple đang hướng đến một thứ gì đó phổ thông hơn và có sức lan truyền trong giới trẻ hơn.

    Hôm thứ hai vừa qua, chuyên gia công nghệ John Gruber - một người thường xuyên đánh giá các sản phẩm của Apple - chia sẻ một bài viết châm biếm về cách hành xử của Apple. Trong đó có một số lời châm chọc vì Apple đã gửi những chiếc iPhone X review cho những người không có chút chuyên môn nào về công nghệ.

     John Gruber - một người thường xuyên đánh giá các sản phẩm của Apple.

    John Gruber - một người thường xuyên đánh giá các sản phẩm của Apple.

    “Vâng cám ơn Chúa vì Apple đã gửi một chiếc iPhone X cho Mike Allen (đồng sáng lập công ty truyền thông Axios), và bài đánh giá được viết bởi đứa cháu 19 tuổi của ông ấy - một chuyên gia về emoji. Cám ơn Chúa vì Apple cũng gửi một chiếc iPhone X khác cho FASHION Magazine, một kênh YouTube chuyên về thời trang”.

    Trong khi Gruber cũng đã nhận được một chiếc iPhone X từ Apple để viết bài đánh giá của mình. Nhưng nó đã được gửi muộn hơn và trên thực tế Gruber có rất ít thời gian để hoàn thành bài đánh giá của mình trước khi iPhone X được chính thức bán ra.

    Không ai muốn bị đánh giá thấp, đặc biệt là các chuyên gia công nghệ

    John Gruber và rất nhiều chuyên gia công nghệ, các chuyên trang về công nghệ chỉ có ít hơn 24 giờ để cầm trên tay iPhone X và chỉ được công bố đánh giá vào ngày thứ 3. Trong khi trước đó, Apple cho phép các blogger trẻ tuổi và các YouTuber được trải nghiệm iPhone X trong khoảng 1 tuần, đồng thời được chia sẻ các bài đánh giá vào hôm thứ 2 đầu tuần.

     Chiến lược PR mới của iPhone X: chỉ một vài nhà báo và YouTuber được trải nghiệm đầu tiên? Những bài đánh giá có sức nặng đâu?

    Chiến lược PR mới của iPhone X: chỉ một vài nhà báo và YouTuber được trải nghiệm đầu tiên? Những bài đánh giá có sức nặng đâu?

     Gruber có vẻ rất tức giận khi mấy đứa nhóc trên YouTube còn được cầm iPhone X trước cả anh ta.

    Gruber có vẻ rất tức giận khi mấy đứa nhóc trên YouTube còn được cầm iPhone X trước cả anh ta.

    Phản ứng của Gruber thực sự rất tức giận và nó kéo theo một làn sóng phẫn nộ từ phía các chuyên gia công nghệ hàng đầu thế giới. Thậm chí các biên tập viên công nghệ của những tờ báo lớn như New York Times cũng bị Apple đối xử tệ bạc.

    Apple không còn là một công ty thuần công nghệ, mà đã trở thành phong cách sống của giới trẻ

    Trước khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt vào năm 2007, Apple vẫn có tên gọi chính thức là Apple Computer. Lúc đó, Apple vẫn chỉ là một công ty công nghệ nhỏ bé trong ngành công nghiệp máy tính và điện tử tiêu dùng.

    Thế nhưng cho đến nay, Apple đã phát triển mạnh mẽ. Apple đã trở thành công ty có giá trị lớn nhất trên thế giới, với tầm ảnh hưởng vượt xa ngành công nghiệp công nghệ cao. Apple thậm chí đã trở thành một phong cách sống, một thứ văn hóa của giới trẻ.

     Một tạp chí thời trang sẽ đánh giá iPhone X như thế nào?

    Một tạp chí thời trang sẽ đánh giá iPhone X như thế nào?

    Các yếu tố công nghệ giờ đây chỉ là một phần nhỏ, những người hâm mộ Apple đa số không phải là những người thực sự đam mê công nghệ. Và điều đó có nghĩa là cách thức tiếp cận của Apple cũng phải thay đổi khác đi so với một công ty thuần công nghệ.

    Những bài đánh giá mang nặng tính lý thuyết, công nghệ, phân tích của các chuyên gia không còn có tầm ảnh hưởng lớn với đối tượng khách hàng chung của Apple nữa. Thay vào đó, họ cần những thứ gì đó cảm hứng hơn, phổ thông hơn và có tính lan truyền hơn.

    Chính vì vậy mà các blogger và các YouTuber, đa phần là người trẻ, đã được Apple lựa chọn để trở thành những người viết đánh giá đầu tiên cho iPhone X. Những con người mới này có thể tạo cảm hứng, tạo sự lan truyền cho những bài đánh giá đầy tươi mới của iPhone X.

    Họ có thể không quan tâm nhiều đến kỹ thuật hay công nghệ, cơ chế hoạt động của Face ID hay cách các ứng dụng thích nghi với cái rãnh trên màn hình như thế nào, sức mạnh xử lý của chip A11 mạnh ra sao. Nhưng họ quan tâm đến trải nghiệm, đến cảm giác, tính thẩm mỹ, ứng dụng trong đời thường và đó là những thứ mà người sử dụng thực sự quan tâm.

    Tham khảo: Business Insider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ