Bộ Công thương: Uber, Grab đang cạnh tranh không bình đẳng với taxi, xe ôm

    DQ, Theo Trí Thức Trẻ 

    Đây là quan điểm được Bộ Công thương nêu rõ trong văn bản 9299 gửi Văn phòng Chính phủ.

    Với quy định hiện hành, Bộ Công thương cho rằng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách ký hợp đồng qua các ứng dụng coi mình chỉ là đơn vị cung cấp ứng dụng phần mềm, báo Tuổi trẻ dẫn nguồn kiến nghị từ Bộ này. Theo đó, điều này dẫn đến 3 hệ quả khi quản lý và không công bằng như sau:

    Các đơn vị này không chịu trách nhiệm về vấn đề bảo đảm an toàn hành khách và người trên đường trong khi chính họ là đơn vị thu tiền dịch vụ của khách hàng.

    Không chịu sự điều chỉnh của các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng với các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển truyền thống khác như taxi, xe ôm.

    Trường hợp DN cung cấp, quản lý các ứng dụng này ở nước ngoài thì việc các DN đó hoạt động là không phù hợp với cam kết của Việt Nam trong WTO vì Việt Nam không có cam kết dịch vụ vận tải qua biên giới gây bất bình đẳng cho các DN trong nước.

    Bên cạnh đó, việc cung cấp, quản lý các ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng Uber, Grab cũng phải đáp ứng các quy định về thương mại điện tử. Nguyên nhân là do phần mềm ứng dụng này liên quan trực tiếp đến thông tin người sử dụng, thanh toán dịch vụ và các giao dịch khác.

    Bộ Công thương kiến nghị rằng, cần đánh giá chi tiết và hoàn thiện hơn về hiệu quả, ưu nhược điểm của từng ứng dụng, phương thức triển khai của các đơn vị, mức độ và nghĩa vụ đảm bảo an toàn cho khách hàng. Cần khuyến khích việc cung cấp các dịch vụ qua ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin và dỡ bỏ, giảm thiểu các rào cản tới các loại hình dịch vụ truyền thống như cấm đường, nếu không sẽ tạo sự bất bình đẳng giữ các doanh nghiệp.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ