ung-dung-thi-truc-tuyen-hieu-qua

Trong quá trình học tập và thi cử trong công tác làm đề thi, chấm thi phải trãi qua nhiều công đoạn khó khăn với những đề tài tự luận. Với hình thức thi bằng hình thức trắc nghiệm bạn sẽ rút ngắn được nhiều trong công đoạn chấm thi cũng như đề bài sẽ mang tính tổng quát bao hàm trọn vẹn hơn xuyên suốt khắp các chương trình học tập. Để làm được điều này bạn có thể tìm hiểu qua về Moodle Quiz.

Moodle Quiz là một môđun của hệ thống quản lý học tập trực tuyến mã nguồn mở Moodle hiện đang được cộng đồng thế giới đánh giá cao. Moodle Quiz có thể giúp những người giảng dạy triển khai hoạt động đánh giá kết quả học tập của người học bằng hình thức trắc nghiệm khách quan trực tuyến qua mạng internet một cách dễ dàng, nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm. Các chức năng của Moodle Quiz hầu như hoạt động ổn định không phát sinh lỗi. Tuy nhiên bạn cần phải nghiêm cứu kỹ lưỡng về ứng dụng Moodle để có thể áp dụng vào việc thi cử của trường mình một cách thuận lợi. Kết quả của nghiên cứu này là cơ sở cho việc xác định hạ tầng phần cứng cần cung cấp cho Moodle đủ để đáp ứng một lượng người dùng thi trực tuyến đồng thời của một kỳ thi nào đó nhằm đảm bảo kỳ thi được diễn ra an toàn.

Giới Thiệu Sơ Lược về Moodle.

Sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan để đánh giá kết quả người học có những ưu điểm như: độ bao phủ của nội dung kiểm tra rộng, có thể bao phủ toàn bộ nội dung đã giảng dạy, buộc người thi phải suy luận,…. Tuy nhiên, so với hình thức kiểm tra tự luận, kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm khách quan tỏ ra khá tốn kém vì nó đòi hỏi người giảng dạy phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức cho việc biên soạn câu hỏi trắc nghiệm, tạo ra các đề trộn, dàn trang, cũng như phải in ấn một lượng lớn đề, … Để giảm bớt công sức và chi phí khi triển khai hình thức thi trắc nghiệm khách quan, nhiều phần mềm đã được xây dựng để giúp giảng viên thực hiện các thao tác như biên soạn câu hỏi, xây dựng ngân hàng câu hỏi, tạo đề, trộn đề tự động, cho người học thi trực tuyến bằng máy tính nối mạng và tự chấm điểm bài thi,… Bên cạnh các phần mềm kể trên, Moodle là một hệ thống quản lý học tập trực tuyến nguồn mở được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Theo thống kê tính đến ngày 21/1/2015 Moodle đã được cài đặt tại 53073 website của 299 quốc gia trên thế giới. Riêng ở Việt Nam có đến 264 website cài đặt Moodle. Chức năng thi trắc nghiệm khách quan của Moodle được cài đặt bởi môđun Moodle Quiz. Moodle Quiz cung cấp hầu như đầy đủ các chức năng cần có để triển khai thi trắc nghiệm khách quan trực tuyến như: biên soạn câu hỏi, quản lý ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tạo đề thi thủ công, tạo đề thi tự động, trộn đề, cho thí sinh nhận đề, thí sinh làm bài, tự tính thời gian, tự thu bài khi hết giờ, chấm bài thi các câu hỏi dạng nhiều chọn lựa, điền khuyết, thống kê phổ điểm của đợt thi,… Moodle Quiz đã được đưa vào sử dụng tại Khoa Công nghệ Thông tin & Truyền thông của Trường Đại học fpt Cần Thơ với fpt ninh kiều từ năm 2004. Hệ thống này giúp giảng viên có thể tổ chức một cách dễ dàng nhiều đợt đánh giá cho một học phần, góp phần tăng chất lượng giảng dạy. Quá trình sử dụng cho thấy các chức năng của Moodle Quiz thực thi rất ổn định, không gặp lỗi chức năng.

Tuy nhiên với hệ thống hiện tại khi số lượng sinh viên tham gia thi đồng thời lớn (khoảng hơn 120 sinh viên) thì hệ thống bị quá tải, sinh viên không thể truy cập vào hệ thống để nhận bài thi và làm bài. Với mong muốn triển hệ thống Moodle Quiz có thể phục vụ được một lượng lớn sinh viên, nhiều câu hỏi cần phải được trả lời, chẳng hạn “Hệ thống Moodle Quiz đang triển khai có đảm bảo được N thí sinh tham gia thi đồng thời hay không ?”, hoặc “Hệ thống Moodle hiện tại cho phép tối đa bao nhiêu thí sinh có thể tham gia thi đồng thời một cách an toàn ?” Bài báo này đi xác định mối quan hệ giữa tải sinh ra tương ứng với số lượng người tham gia thi đồng thời trên Moodle Quiz để làm cơ sở trả lời cho các câu hỏi trên. Trong phần kế tiếp chúng tôi sẽ nói về tải của ứng dụng và cách đo tải của ứng dụng. Trong phần thứ ba, chúng tôi sẽ nói về tiếp cận được dùng trong bài báo để xác định mối quan hệ giữa tải và số lượng người dùng tham gia thi trực tuyến trên Moodle Quiz. Mô hình thực nghiệm sẽ được trình bày trong phần thứ tư.

Kết quả thực nghiệm xác định mối quan hệ giữa tải và số lượng người dùng thi trực tuyến trên Moodle Quiz trong trường hợp người dùng thật và người dùng giả lập sẽ được thảo luận trong phần thứ 5 và 6. Cuối cùng là kết luận và hướng phát triển tiếp của bài báo.

(người viết: internetvietnam)

Xem thêm >>> Wifi 5GHz là gì ? Lý Do Nên Sử Dụng Wifi 5GHz Thay vì 2.4GHz.

5/5 - (3 bình chọn)

6 thoughts on “Ứng Dụng Thi Trực Tuyến Hiệu Quả Trên Moodle

  1. Administrator says:

    Chào bạn.
    Chúng tôi đã gửi mail nội dung tiếp theo có thể tham khảo cho bạn.
    bạn hãy check mail để xem chi tiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *