Tây Ban Nha bắt giữ hai lãnh đạo Catalan

Thiên Hà |

Chính quyền Tây Ban Nha đang cho thấy họ sẽ hành động theo hướng bác bỏ hoàn toàn mọi khả năng đòi độc lập của Catalan bằng cách bắt giữ những quan chức ủng hộ ly khai.

Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã ra lệnh bắt giữ người đứng đầu cơ quan lập pháp của Catalan và người đứng đầu tổ chức Omnium Cultural (chuyên quảng bá văn hóa, giáo dục và bảo vệ tư tưởng quốc gia Catalan) mà không cho phép bảo lãnh và cũng không đưa ra lời buộc tội chính thức.

Theo các công tố viên, ông Jordi Sanchez và ông Jordi Cuixart là hai nhà lãnh đạo trung tâm tổ chức các cuộc biểu tình ủng hộ độc lập hồi tháng trước. Những người biểu tình bị buộc tội gây rối trật tự công cộng khi phá một cơ sở của cảnh sát Barcelona và một vài phương tiện của cảnh sát.

"Tây Ban Nha đã bắt giữ những thủ lĩnh xã hội dân sự của Catalan vì họ tổ chức những cuộc biểu tình trong hòa bình. Đáng buồn thay, chúng ta lại có những tù nhân chính trị", lãnh đạo Catalan Carles Puigdemont chỉ trích, nhấn mạnh quá khứ đàn áp độc tài quân sự ở Tây Ban Nha.

Trong diễn biến liên quan, lãnh đạo Catalan Puigdemont đã bỏ lơ tối hậu thư của chính quyền Tây Ban Nha và kêu gọi đối thoại "chân thành và trung thực" với Thủ tướng Mariano Rajoy trong 2 tháng tới.

Đáp lại, chính quyền Tây Ban Nha cho hay họ sẽ đợi tới ngày 19.10 để kích hoạt điều 155 của hiến pháp, theo đó thu hồi quyền tự trị của Catalan, giải tán cơ quan lập pháp và chính quyền địa phương ở đây.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại