Sốc: CEO Samsung Electronics mới từ chức là do chỉ đạo của 'thái tử' Lee từ trong tù, thêm 2 lãnh đạo quan trọng khác cũng sẽ phải 'ra đi'?

14/10/2017 09:37 AM | Kinh doanh

Một chuyên gia phân tích nhận định 'thái tử' Lee đang muốn thay thế toàn bộ lớp lãnh đạo già bằng những người trẻ tuổi hơn.

Ngày hôm qua, tập đoàn Samsung Electronics đã công bố kỳ vọng lợi nhuận cao kỷ lục trong lịch sử vào quý 3 năm nay nhờ giá chip nhớ tăng cao. Tuy nhiên, ngay sau đó, một thông tin gây sốc hơn cũng được công bố đó là quyết định xin từ chức của CEO Kwon Oh-hyun. Theo Nikkei, quyết định có phần đột ngột của CEO Oh có thể là dấu hiệu cho thấy sắp có một thay đổi lớn trong ban lãnh đạo tập đoàn khổng lồ của Hàn Quốc.

Theo đó, CEO Oh vốn đang nắm một ghế trong hội đồng quản trị kiêm CEO của tập đoàn sẽ thôi nắm giữ tất cả những cương vị kể trên kể từ tháng 3 năm sau. Trong bức thư gửi tới toàn thể nhân viên, vị lãnh đạo 64 tuổi nói rằng đây là thời điểm cần một thế hệ lãnh đạo trẻ tuổi hơn cho tập đoàn:

"Tôi tin rằng đây là thời điểm Samsung cần đón nhận những điều mới mẻ thông qua một tinh thần lãnh đạo trẻ trung hơn, có sức đối phó tốt hơn với những thay đổi chóng mặt của ngành công nghiệp IT. Hiện tại công ty cần một vị lãnh đạo mới hơn bao giờ hết và đây cũng là lúc thích hợp để tôi bắt đầu một chương mới trong cuộc đời mình".

Tuy nhiên các chuyên gia phân tích nói rằng Phó chủ tịch Lee Jae-yong mới chính là người đứng sau quyết định từ chức của ông Oh. Hiện tại, "thái tử" Lee – người thay cha của mình là Chủ tịch Lee Kun-hee nắm quyền điều hành cao nhất của tập đoàn đang ngồi tù sau khi bị tuyên án về tội tham ô, hối lộ vào tháng 8. Ông Lee hiện đang kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn.

Sự ra đi của ông Oh lần này được giới chuyên gia nhận định có thể là dấu hiệu chấm hết với kỷ nguyên lãnh đạo của bộ ba gồm Ông Kwon Oh-hyun - CEO Samsung Electronics, Ông Shin Jong-hyun – CEO mảng kinh doanh di động và Ông Yoon Boo-keun – Chủ tịch mảng thiết bị điện tử tiêu dùng.

"Sự từ chức của ông Oh có thể là tín hiệu cho thấy thái tử Lee đang thắt chặt quyền lực của mình ở công ty; Thay thế các lãnh đạo già bằng những người trẻ hơn. Tôi nghĩ CEO Shin Jong-kyun và những lãnh đạo cấp cao khác cũng sẽ phải ra đi sớm thôi, có lẽ là cuối tháng này", ông SK Kim – một chuyên gia phân tích tại Daiwa Capital Market nhận định.

Bộ 3 lãnh đạo cấp cao kể trên gần như nắm quyền điều hành cao nhất, dẫn dắt công ty kể từ khi thái tử Lee bị bắt giữ vào tháng 2. Chủ tịch tập đoàn Lee Kun-hee hiện đang trong bệnh viện chữa trị sau cơn đột quỵ vào năm 2014.

Chuyên gia Kim của công ty Daiwa nói thêm rằng Chủ tịch Kim Ki-nam là ứng cử viên sáng giá thay thế cho vị trí của ông Oh. Ông Kim hiện 59 tuổi và có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong mảng chip nhớ, màn hình và chất bán dẫn.

Shelley Jang – một chuyên gia phân tích tại Fitch Ratings nói rằng sự từ chức của ông Oh có thể làm dấy lên quan ngại trong dài hạn liên quan tới vai trò của ông này trong những kế hoạch mua bán, sáp nhập với các đối tác của tập đoàn. Nhưng, nó gần như không có những ảnh hưởng lớn tới hoạt động điều hành hàng ngày của công ty. "Tuy nhiên, với tốc độ phát triển của Samsung trong 1 thập kỷ qua, tôi không nghĩ sẽ có bất kỳ những rủi ro lớn nào với công ty".

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM