Âm Nhạc

MC Anh Tuấn nghẹn ngào khi được 'là chính mình'

Ngô Bá Lục
Chia sẻ

Thực ra, “giao hưởng” mới chính là dòng nhạc Anh Tuấn yêu thích, theo đuổi và học chơi nhạc từ nhỏ chứ không phải nghề MC. Và giờ đây, sau gần 20 năm từ bỏ, anh mới được trở lại “là chính mình”.

Trong buổi ra mắt Hội đồng nghệ thuật của Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời - dàn nhạc giao hưởng thính phòng tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, MC Anh Tuấn đã thực sự xúc động khi nói về vai trò mới của anh trong Dàn nhạc - đó chính là chức danh Giám đốc điều hành. Sau khi bày tỏ niềm vui khi được giao nhiệm vụ quan trọng tại Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời, MC Anh Tuấn xúc động chia sẻ chuyện đam mê với dòng nhạc giao hưởng mà người có ảnh hưởng lớn nhất và có tác động, định hướng rõ nhất cho đam mê này, chính là cha đẻ của anh.

Lễ ra mắt Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời.

Hướng về phía người cha của mình cũng có mặt dự buổi ra mắt, MC Anh Tuấn nghẹn ngào: “Cách đây hơn chục năm, khi con rẽ sang ngành truyền hình và làm MC, bố đã rất buồn, và bản thân con cũng thấy buồn vì không được làm nghề mình đam mê, nhưng cuộc sống thời điểm đó khiến con không có lựa chọn nào khác. Và hôm nay, sau mười mấy năm, con mới được quay trở lại làm cái nghề mà con đam mê, theo đuổi và cũng là sự kỳ vọng của bố. Con hứa sẽ làm tốt nhất công việc của mình, để bố có thể tự hào vì con”.

MC Anh Tuấn là một trong những người dẫn chương trình nổi tiếng và rất “đắt show” của VTV. Anh được đánh giá là một trong những MC xuất sắc nhất thế hệ kế tiếp những Lại Văn Sâm, Tạ Bích Loan… hơn 20 năm trước.

Tuy nhiên thời gian gần đây, anh cũng dần ít xuất hiện trên Đài truyền hình và các show diễn sân khấu. Với nhiệm vụ mới ở Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời, Anh Tuấn cho hay, anh sẽ cố gắng sắp xếp công việc ở Đài thật hợp lý để có thể dành công sức cống hiến cho Dàn nhạc, cũng là thỏa mãn đam mê chơi nhạc giao hưởng của anh sau 17 năm học Cello.

Khi được hỏi, anh là người học Cello và đam mê với công việc chơi nhạc, nhưng hiện giờ anh lại làm quản lý dàn nhạc, vậy có khi nào anh xuất hiện trong dàn nhạc với tư cách là một nghệ sỹ không? Anh Tuấn trả lời: “Làm quản lý dàn nhạc cũng là công việc cần chuyên môn chứ không chỉ là vấn đề điều hành, giám sát. Tuy nhiên, nếu một lúc nào đó mọi thứ đi vào quỹ đạo, tôi sẽ xin các anh trong ban Giám đốc để được ôn luyện lại ngón đàn của mình, và sau đó tôi cũng sẽ phải thi tuyển để các chuyên gia chọn lựa, nếu đạt yêu cầu, tôi sẽ ngồi chơi trong dàn nhạc với tư cách là một nghệ sỹ, nếu được như vậy, tôi thực sự hạnh phúc.”

Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời- Sun Symphony Orchestra (SSO) vừa thành lập đã lập tức triển khai chương trình chiêu mộ nhân tài.

Được thành lập bởi những doanh nhân giàu đam mê với âm nhạc cổ điển, có tâm huyết với sự phát triển của nền nghệ thuật hàn lâm nước nhà, SSO hướng đến mục tiêu trở thành dàn nhạc tư nhân tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, với biên chế và chất lượng nhạc công đạt đến những chuẩn mực mà nền âm nhạc cổ điển thế giới yêu cầu.

Chương trình chiêu mộ nhân tài cho dàn nhạc SSO chính thức bắt đầu từ 19-22/10/2017, với hình thức tuyển chọn trực tiếp. Theo đó, các nhạc công, nghệ sỹ sau khi đăng ký và điền đầy đủ thông tin cá nhân theo yêu cầu trên website của dàn nhạc (www.sunsymphony.vn) sẽ được Hội đồng nghệ thuật gửi thư mời biểu diễn cũng như các yêu cầu chuẩn bị khác qua mail nếu đạt tiêu chuẩn qua vòng sơ loại hồ sơ. Sau buổi biểu diễn trước Hội đồng nghệ thuật, kết quả đánh giá sẽ được SSO trân trọng gửi tới từng nghệ sỹ.

Các thành viên đầu tiên của Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời sẽ bắt đầu tập luyện ngay sau khi chính thức gia nhập SSO. Địa điểm tập luyện ban đầu của dàn nhạc sẽ là Nhà hát lớn. Và trong tương lai, các hoạt động của Sun Symphony Orchestra sẽ gắn liền với sự ra đời của nhà hát Opera với hệ thống cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn một nhà hát dành cho dàn nhạc giao hưởng và những buổi hòa nhạc quốc tế. Dự kiến, Nhà hát Opera sẽ được xây dựng ở khu Tây Hồ trong thời gian sắp tới.

MC Anh Tuấn cũng hé lộ: “Sun Symphony Orchestra sẽ khác biệt ngay từ cách chúng tôi chiêu mộ nhân tài. Bất cứ nghệ sỹ nhạc cổ điển nào có đam mê và mong ước được toàn tâm làm nghề, được phát triển, được tỏa sáng trong nền âm nhạc hàn lâm, dù là nghệ sỹ trong nước hay quốc tế, đều có thể trở thành thành viên của Sun Symphony Orchestra.”

Với Hội đồng nghệ thuật gồm 5 nghệ sỹ dày dặn kinh nghiệm đến từ các dàn nhạc nổi tiếng thế giới, chúng tôi tin rằng những tài năng âm nhạc cổ điển, gồm cả những nghệ sỹ đã thành danh cũng như những nhân tài trẻ tuổi mới vào nghề cũng sẽ được đánh giá và chọn lựa một cách công tâm nhất.

MC Anh Tuấn cũng cho biết, thành viên Hội đồng nghệ thuật sẽ gồm có Olivier Fabrice Ochanine - Giám đốc âm nhạc, nhạc trưởng của Sun Symphony Orchestra- người từng dẫn dắt dàn nhạc giao hưởng quốc gia Phillipine - Philippine Philharmonic Orchestra (PPO) vươn tầm quốc tế; Nghệ sỹ violin quốc tế người Nga StepanYakovich- giảng viên tại Nhạc viện Moscow; Rachel Walker - nghệ sỹ kèn oboa, dàn nhạc giao hưởng quốc gia Singapore Symphony Orchestra; Javier Bonet- nghệ sỹ kèn cor, dàn nhạc giao hưởng quốc gia Tây Ban Nha; Vadim Simongauz- bè trưởng Timpani - dàn nhạc giao hưởng Auckland Philharmonia Orchestra.

Trong vai trò Giám đốc âm nhạc và cũng là Chủ khảo, ông Olivier Fabrice Ochanine chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn Sun Symphony Orchestra sẽ là nơi hội tụ của những tài năng âm nhạc Việt. Ở đó, họ có thể tỏa sáng thực sự, khi tài năng được dẫn dắt bởi những con người am hiểu và dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực âm nhạc cổ điển của thế giới”.

Với một chế độ đãi ngộ hấp dẫn cùng sự đầu tư quy mô, bài bản, và sự hỗ trợ chuyên môn của những chuyên gia quốc tế, Sun Symphony Orchestra sẽ nhanh chóng quy tụ được những nhân tài sáng giá của nền nghệ thuật hàn lâm Việt Nam, để đưa dàn nhạc trở thành một cái tên có vị thế trong nước và quốc tế trong tương lai không xa.

Chia sẻ

Bài viết

Ngô Bá Lục

Tin mới nhất