MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ông Ninh Văn Quỳnh đã chi tiêu thế nào khi nhận 20 tỷ từ Nguyễn Xuân Sơn?

07-09-2017 - 11:55 AM | Tài chính - ngân hàng

Những phiên trước đó ông Ninh Văn Quỳnh phủ nhận việc nhận tiền từ ông Nguyễn Xuân Sơn nhưng đến phiên tòa sáng nay, ban đầu ông khai nhận 4-5 tỷ sau đó lại thay đổi lời khai và cuối cùng cho biết đã nhận khoảng 20 tỷ từ bị cáo Sơn trong suốt thời gian từ năm 2009 đến hết năm 2013.

Tại phiên tòa xét xử Đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) sáng nay, HĐXX đã triệu tập ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí (PVN) để đối chất lời khai với Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng giám đốc PVN) về khoản tiền chi lãi ngoài.

Ông Ninh Văn Quỳnh vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra vụ án Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào ngày 1/9 vừa qua.

Theo lời khai của Nguyễn Xuân Sơn, bị cáo có nhận tiền từ Hà Văn Thắm rất nhiều lần trong thời gian dài, con số từ cơ quan điều tra đưa ra là 246 tỷ Sơn khẳng định là không chính xác nhưng không nhớ và không đưa ra được con số chính xác là bao nhiêu.

"HĐXX nghĩ số tiền 69 tỷ là xác đáng thì bị cáo không có ý kiến. Còn giai đoạn sau, bị cáo khẳng định số 200 tỷ là không đúng, bị cáo chỉ nhớ đưa tiền nhiều lần, do thời gian dài nên không nhớ cũng không ghi chép..", Nguyễn Xuân Sơn khai trước tòa.

Nguyễn Xuân Sơn một lần nữa khẳng định trong số tiền đã nhận và đưa cho ông Ninh Văn Quỳnh giai đoạn đầu từ 30-40 tỷ đồng. Còn giai đoạn sau, Hà Văn Thắm chuyển bao nhiêu thì bị cáo đưa cho Quỳnh bấy nhiêu để mục đích đối ngoại.

HĐXX ngay sau đó đã gọi ông Ninh Văn Quỳnh lên để đối chất. Theo lời khai của ông Ninh Văn Quỳnh ban đầu, việc Sơn chuyển tiền nhận từ Thắng cho ông để chi đối ngoại, làm một số việc không đúng quy định là việc không có thật vì PVN là tập đoàn kinh tế lớn được Đảng, Nhà nước quan tâm nên có nguồn chi tiếp khách lễ tiết minh bạch, không thể có nguồn chi không đúng.

Ông Quỳnh khai: Từ 2010 đến 2011, tôi nhớ giữa năm 2009 anh Sơn đi cùng tôi mang theo túi đựng chai rượu để trên bàn tôi nói rằng có chai rượu tặng anh, tôi mở ra thì thấy có 500 triệu đồng. Trong năm 2009 đến gần cuối năm 2010, trước khi Sơn làm Phó TGĐ PVN có một số lần cũng để lại gói quà tương tự như vậy, lần thì túi đựng áo sơ mi lần thì chai rượu. Tổng cộng khoảng 4 – 5 tỷ trong giai đoạn 2009 đến hết 2010 trước khi ông Sơn về làm Phó TGĐ Tập đoàn. Lúc đó tôi chỉ nghĩ là quan hệ công tác, Sơn nói có chai rượu biếu anh, tôi nghĩ Sơn tự nguyện cho tôi với tư cách giám đốc OceanBank.

Tòa tiếp tục truy vấn, ở tòa sơ thẩm tháng 3/2017, ông Quỳnh đã khai quan hệ hai người không tốt, tại sao bị cáo Sơn biếu tiền cho ông. Ông Quỳnh cho biết mối quan hệ không tốt từ tháng 10/2010 kể từ khi ông và Nguyễn Xuân Sơn cùng lên chức Phó TGĐ Tập đoàn.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn giải thích vì OceanBank được PVN hỗ trợ nhiều, ngân hàng lãi lớn. Chủ tịch Thắm có những món quà tự nguyện gửi hỗ trợ cho lãnh đạo PVN chi đối ngoại.Trước bị cáo có lần không khai vì anh Quỳnh hay những người khác hỗ trợ OceanBank rất tốt, mình nói ra ảnh hưởng đến khách hàng. Nay bị cáo bị truy tố về tội tham ô nên khai lại.

HĐXX hỏi tiếp ông Ninh Văn Quỳnh. Ông Quỳnh khai sau khi anh Sơn về Phó TGĐ PVN, có một số lần anh Sơn đưa tiền cho tôi. Có hai lần anh Thắng xách lên phòng tôi, như lời khai của anh Thắng. Số tiền tôi kiểm tra mỗi lần là 2 tỷ. Một số lần khác, anh Sơn gọi tôi xuống phòng đưa, lần thấp nhất là 500 triệu, lần thì 1 tỷ.

Còn theo lời khai của Nguyễn Xuân Thắng (em họ Sơn) khai có nhiều lần mang tiền đến phòng Nguyễn Xuân Sơn. Có hai lần bị cáo Thắng xách hộ túi từ phòng làm việc của ông Sơn sang phòng ông Quỳnh, theo bị cáo Thắng, hai lần mỗi lần là 5 tỷ, sau đó Thắng xách hộ ông Quỳnh xuống phòng làm việc.

Tuy nhiên ông Quỳnh vẫn khẳng định hai lần nhận tiền, mỗi lần 2 tỷ. Sau đó, ông Quỳnh khai lại, từ 2009 đến hết năm 2013 đã nhận tổng số tiền khoảng 20 tỷ.

Chi tiêu như thế nào về số tiền này, ông Quỳnh khai trước tòa chi cho cá nhân và 1 phần cho đời sống cán bộ nhân viên ban tài chính khoảng 1,2-1,5 tỷ cho những lần đi tham quan, nghỉ mát, sinh nhật, liên hoan trong vòng 5 năm.

"Tôi mua căn hộ hơn 3 tỷ trong Tp.HCM, mua oto 800 triệu và mua cổ phiếu khoảng 2 tỷ tại một số công ty còn lại tôi cho con tôi đi du học 2 cháu khoảng 4,5 tỷ. Tiền mặt và sổ tiết kiệm hơn 9 tỷ thì đã bị cơ quan điều tra thu giữ. Tôi cũng xin được khắc phục hậu quả để xin được khoan hồng.", ông Quỳnh nói.

Đối chất với lời khai của Nguyễn Xuân Sơn, ông Quỳnh cho hay "anh Sơn không nói số tiền đó dùng để chăm sóc khách hàng hay gì. Trước năm 2009, chúng tôi không phụ thuộc gì nhau, nhưng tôi là Kế toán trưởng PVN, anh ấy là TGĐ OceanBank. Giai đoạn sau, anh ấy làm Phó TGĐ rồi thì anh ấy là cấp trên trực tiếp của tôi. Ông Sơn khai đưa cho tôi để chi lãi ngoài nhằm đổ lỗi hoàn toàn cho tôi, vu cáo cho PVN lập quỹ đen chi ngoài".

Trước câu hỏi tại sao phiên tòa trước ông phủ nhận không nhận tiền nay lại thay đổi, ông Quỳnh cho biết: Khi cơ quan điều tra công bố lệnh bắt và truy tố tội cố ý làm trái tại tập đoàn, cơ quan điều tra cho phép tôi khai thực chất việc gì đã xảy ra. Tôi nhận thấy tôi không có cách nào khác phải khai sự thật.

Kim Tiền

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên