Hà Tĩnh:

Lấy tiền hỗ trợ người nghèo để làm... nông thôn mới

(Dân trí) - Một dự án hỗ trợ bò cho các hộ nghèo và cận nghèo nhưng trưởng thôn lại nhận và đem hết số tiền hỗ trợ đó để phục vụ... nông thôn mới.

Đó là sự việc vừa được những người dân ở xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) phát hiện, tố giác.

Ký xong đợi cả năm chưa được nhận tiền

Chị Thương, một trong các gia đình bị trưởng thôn lấy tiền hỗ trợ bò để làm đường bê tông
Chị Thương, một trong các gia đình bị trưởng thôn lấy tiền hỗ trợ bò để làm đường bê tông

Năm 2016, Chương trình 135 thực hiện hỗ trợ bò giống cho các hộ nghèo và cận nghèo. Theo đó, hộ nghèo sẽ được hỗ trợ 7 triệu đồng/hộ, cận nghèo được nhận 5 triệu đồng/hộ.

Riêng tại thôn 5, xã Sơn Bình của huyện Hương Sơn có 5 hộ dân được nhận hỗ trợ mua bò giống từ chương trình này. Thế nhưng, sau khi nhận tiền, trưởng thôn không giao lại cho các hộ dân để mua bò mà đem hết số tiền để làm đường, xây dựng nông thôn mới.

Bà Phan Thị Bê (SN 1954, thôn 5, xã Sơn Bình) thuộc diện hộ nghèo cho biết: “Khoảng tháng 10/2016 thôn có thông báo cho tôi lên xã ký để nhận hỗ trợ bò giống. Tôi lên ký xong rồi về. Nhưng đến nay đã gần 1 năm rồi tôi vẫn chưa nhận được hỗ trợ gì”.

“Mấy tháng gần đây trong các cuộc họp thôn, chúng tôi có hỏi thì xóm trưởng bảo đã nhận và trả tiền làm đường bê tông hết rồi. Chúng tôi rất bất ngờ, thôn không hề cho chúng tôi biết. Nếu thôn minh bạch mọi chuyện thì chúng tôi sẵn sàng cho thôn số tiền trên để làm đường cho dân”, bà Bê cho biết thêm.

Chị Nguyễn Thị Thương (SN 1984) cũng thuộc diện hộ nghèo cho biết: “Lúc thấy thôn thông báo lên ký để có hỗ trợ chúng tôi rất vui. Thế nhưng ký xong chẳng thấy hỗ trợ gì cả. Thôn và xã đều không cho chúng tôi biết sẽ được hỗ trợ gì, chỉ ký vào danh sách rồi về”.

“Chúng tôi không hề hay biết số tiền hỗ trợ 7 triệu đồng này. Khi mọi người hỏi thì được biết, xóm trưởng đã dùng để làm đường bê tông. Chúng tôi rất bất bình”, chị Thương cho biết thêm.

“Khẩn trương hoàn trả tiền cho dân”

Sau khi các cơ quan vào cuộc, chỉ đạo, thôn trưởng đã trả lại số tiền cho các hộ
Sau khi các cơ quan vào cuộc, chỉ đạo, thôn trưởng đã trả lại số tiền cho các hộ

Ông Phan Xuân Thanh, trưởng thôn 5, xã Sơn Bình cho biết, trong đợt hỗ trợ năm 2016 có 5 gia đình được hỗ trợ để mua bò giống, trong đó có 4 hộ nghèo và 1 hộ cận nghèo.

Ông Thanh thừa nhận sau khi nhận tiền hỗ trợ bò giống cho các hộ dân đã dùng vào việc xây dựng đường bê tông.

“Trong 5 hộ thì có 2 hộ quá hoàn cảnh nên chúng tôi trả trước. Còn các hộ còn lại tôi đã dùng vào việc xây dựng đường bê tông. Chúng tôi thừa nhận việc này là sai".

"Vừa qua, xã giao chỉ tiêu xây dựng đường bê tông cao quá trong khi nguồn thu của thôn chưa có nên mượn tạm. Cái này tôi đã xin các hộ dân rồi”, ông Thanh biện minh.

Tuy nhiên, thời điểm sáng ngày 22/8 khi PV tiếp xúc với các hộ dân, có hộ còn chưa biết mình thuộc đối tượng được nhận tiền hỗ trợ bò giống hay không.

Đặc biệt, có hộ gia đình trưởng thôn và Bí thư chi bộ còn viết cho một tờ giấy và bảo rằng khi nào có đoàn kiểm tra về thì nói là đã nhận đủ số tiền.

“Cách đây vài tuần, Bí thư chi bộ và trưởng thôn đến đưa cho tờ giấy và nói khi nào có đoàn nào về kiểm tra thì nói đã nhận đầy đủ số tiền rồi”, một hộ dân phản ánh.

Trao đổi với PV, ông Cù Xuân Điền, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình cho biết: “Tiền hỗ trợ thôn đã nhận về nhưng giờ chưa đến tay người dân, chúng tôi sẽ xử lý và buộc thôn nhanh chóng trả lại tiền cho các hộ nghèo, cận nghèo”.

Sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc, đến trưa ngày 22/8, trưởng thôn 5 đã mời các hộ dân lên và trả lại tiền cho dân.

Xuân Sinh