Chó bẹc-giê Đức đang chết dần chết mòn do ý thích của con người

J |

Một tỉ lệ không nhỏ chó bẹc-giê Đức ngày nay đang phải hứng chịu những căn bệnh không đáng có, mà nguyên nhân bắt nguồn từ ý thích nhân giống theo thẩm mỹ của con người.

Nhắc đến những giống chó thông minh nhất, dũng mãnh nhất, chúng ta chẳng thể bỏ qua bẹc-giê Đức (German shepherd). Chẳng phải tự nhiên mà đội ngũ chó cảnh sát trên thế giới chủ yếu là những chú chó bẹc-giê đúng không?

Thế nhưng, một nghiên cứu mới đây đang chỉ ra một sự thật phũ phàng: loài chó này đang chết dần chết mòn, và nguyên nhân là vì quá trình nhân giống theo ý thích của con người.

Cụ thể các chuyên gia từ ĐH Thú y Hoàng gia (Anh) cho biết giống chó bẹc-giê Đức đang gặp rất nhiều vấn đề về cơ xương. Họ xem xét hơn nửa triệu con bẹc-giê tại hơn 400 viện thú y, và nhận ra rằng có tới 1/6 đã chết vì các chứng bệnh cơ xương, trong đó 15% không thể đứng lên được.

Nghiên cứu này xuất phát từ một cuộc thi trình diễn chó diễn ra vào năm 2016. Khi ấy, chú chó đạt giải "giống đẹp nhất" là một con bẹc-giê tên Cruaghaire Catoria. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là lưng Catoria bị cong xuống, và rất khó để chú đi lại bình thường.

Chó bẹc-giê Đức đang chết dần chết mòn do ý thích của con người - Ảnh 1.

Chú chó Catoria đạt giải cuộc thi Crufts năm 2016

Các chuyên gia sau đó quyết định đào sâu nghiên cứu và phát hiện ra rất nhiều bẹc-giê Đức bị viêm khớp và cơ xương. Theo tiến sĩ Dan O'Neill - chủ nhiệm nghiên cứu: "Loài chó này vốn đứng thứ 2 về khả năng mắc bệnh trong quá trình nhân giống."

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một trong những bệnh phổ biến nhất là viêm khớp, và chúng thường xuất hiện do quá trình lấy giống của con người.

Chúng ta cố tình chọn những tính trạng hợp với thẩm mỹ của con người - như lưng cong và chân sau thấp xuống - mà không quan tâm đến tình trạng sức khỏe của chúng sau này."

Chó bẹc-giê Đức đang chết dần chết mòn do ý thích của con người - Ảnh 2.

Hình ảnh chó bẹc-giê Đức 100 năm trước và nay

Các số liệu thực tế cũng cho thấy, nguyên nhân gây ra cái chết của những chú chó bẹc-giê Đức - cả trong lực lượng cảnh sát lẫn vật nuôi gia đình - đều là viêm khớp và không có khả năng đứng lên. Ngoài ra, những chú chưa chết vì bệnh sẽ phải sống một cuộc đời ngập tràn đau đớn.

"Đã từng có ghi nhận rằng bẹc-giê Đức gặp các vấn đề bất thường về khớp xương, thoái hóa cột sống, thậm chí là ung thư xương. Nhưng phải đến nghiên cứu lần này, chúng ta mới xác định được tình trạng nghiêm trọng đến như thế nào." - trích lời O'Neill.

Chó bẹc-giê Đức đang chết dần chết mòn do ý thích của con người - Ảnh 3.

Không chỉ các chứng bệnh về xương khớp, tiến sĩ O'Neill còn cho biết bẹc-giê Đức ngày nay còn dễ tiêu chảy, béo phì, và có vấn đề về kiểm soát sự hung hãn.

Hiện tại, giống chó này đang được liệt vào danh sách "cần theo dõi và hỗ trợ".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Canine Genetics and Epidemiology.

Nguồn: Daily Mail

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại