Siêu sao Jason Statham: Tôi quan sát bố mẹ, họ hạnh phúc như 2 con lợn dầm mình trong bùn!

Hoài Điệp |

12 năm góp mặt trong Đội tuyển nhảy cầu Vương quốc Anh, vào một ngày đẹp trời, Jason Statham bỗng nhận ra mình đã trở thành người mẫu cho nhãn hàng thời trang French Connection.

Và, đó chính là bước ngoặt dẫn lối anh về với sự nghiệp đích thực mang tên điện ảnh…

Có mẹ là vũ công, bố là bán hàng rong kiêm ca sĩ phòng trà, tuy nhiên, Jason Statham không chọn theo nghề của ai mà quyết định tập võ - trước khi nhận ra nhảy cầu mới là thứ mình thực sự ưa thích. 

Nhưng khi đó, số phận không mỉm cười với anh, bởi sau quãng thời gian dài lăn lộn trên khắp các đấu trường thế giới, anh vẫn không thể mang về cho đất nước một tấm huy chương nào.

Cuộc sống dĩ nhiên không phải toàn màu hồng, đã có những giai đoạn Jason Statham buộc phải bươn chải bán đồng hồ, nước hoa và đồ trang sức giả ở các góc phố London. 

"Quãng thời gian đó không mấy vui vẻ, mọi thứ tưởng chừng như đi vào bế tắc, nhưng không hiểu sao tôi vẫn cứ sống khỏe", anh nhớ lại. Những trải nghiệm đầu tiên về diễn xuất của Jason Statham là trên các video ca nhạc, như bản Comin’ On Strong của nhóm The Shamen hay Run To The Sun của nhóm Erasure…

Siêu sao Jason Statham: Tôi quan sát bố mẹ, họ hạnh phúc như 2 con lợn dầm mình trong bùn! - Ảnh 1.

Khi được hỏi về thời thơ ấu, câu trả lời của anh luôn rất thẳng thắn với những cảm xúc trái ngược đan xen: vui vẻ cùng cay đắng, hờn giận cùng biết ơn.

Có thể đó là sự hài hước, cũng có thể đó là những ký ức hằn sâu về cuộc sống khó khăn của một gia đình trung lưu điển hình ở thị trấn Great Yarmouth, Norfolk, miền Tây Nam nước Anh.

"Tôi thường quan sát bố mẹ mình, họ thức dậy mỗi ngày, đi làm, khiêu vũ, họ hạnh phúc như hai con lợn dầm mình trong vũng bùn – như cách chúng tôi vẫn thường nói.

Mẹ tôi luôn làm tôi bất ngờ với những món ăn bổ dưỡng, và chỉ bổ dưỡng mà thôi. Khi tôi lớn lên, bố tôi không có tạ, ông đã tự làm một cái, và thay vì cho tôi một chiếc áo khoác tử tế, ông đã cho tôi cái thứ đó".

Nhưng chính quả tạ này đã mang đến cho công chúng yêu điện ảnh một Jason Statham như ngày hôm nay. 

Và cả chuỗi ngày chui lủi bán hàng chợ đen đã giúp anh giành được một vai diễn thực sự trong phim Lock, Stock And Two Smoking Barrels của đạo diễn Guy Ritchie, gặt hái thành công rực rỡ cả về nghệ thuật lẫn thương mại, để rồi sau đó tiếp tục xuất hiện trong một siêu phẩm khác là Snatch, bên cạnh những tên tuổi lớn như Brad Pitt và Benicio del Toro. 

Đó là một cú đột phá thực sự vào Hollywood, hợp đồng bay đến tới tấp và Jason Statham đã có vai nam chính đầu tiên trong bộ phim hành động nổi tiếng The Transporter.

Siêu sao Jason Statham: Tôi quan sát bố mẹ, họ hạnh phúc như 2 con lợn dầm mình trong bùn! - Ảnh 2.

Chút vốn liếng võ thuật từ thuở nhỏ không đủ dùng cho những thử thách khắc nghiệt ở kinh độ điện ảnh thế giới, nên anh phải theo học Vịnh Xuân, Karate và kickboxing.

Cũng trong thời gian này, Jason Statham bắt đầu xác lập hình tượng một diễn viên hành động kiểu cổ điển, phù hợp với các vai diễn kiểu phản anh hùng (antihero) và anh không hề che giấu việc mình chịu ảnh hưởng từ các "tiền bối" nhiều đến mức nào, trong đó nổi bật nhất là hai cái tên Lý Tiểu Long và Sylvester Stallone.

Đối với anh, được cộng tác với Sylvester Stallone là niềm hạnh phúc lớn lao, vai Lee Christmas trong series The Expendables là vai diễn "khổng lồ".

 Đôi khi, mục tiêu của Jason Statham thật đơn giản, đạt được một phần mười sự nghiệp của Sylvester Stallone và những gì ông cống hiến cho điện ảnh, như thế là đủ hạnh phúc "như đang ở trên cung trăng".

Siêu sao Jason Statham: Tôi quan sát bố mẹ, họ hạnh phúc như 2 con lợn dầm mình trong bùn! - Ảnh 3.

Nhưng rõ ràng Jason Statham cũng rất biết cách tạo danh tiếng cho bản thân. Cũng giống Thành Long ở thời kỳ hoàng kim, Jason Statham không ngần ngại tự mình thực hiện mọi cảnh hành động nguy hiểm chứ không nhờ cậy đội ngũ thế thân – từ cận chiến tới đua xe, từ bơi lặn tới rượt đuổi vượt chướng ngại vật.

Chính điều này đã khiến anh giành được thêm nhiều cảm tình từ đồng nghiệp và khán giả và chỉ có rất ít người không đánh giá cao sự dũng cảm và hết mình của Jason Statham, đó là các công ty bảo hiểm.

Anh giải thích chuyện này theo cách đơn giản nhất: "Nếu không làm vậy, tôi sẽ có những ẩn ức dai dẳng rằng mình đã lừa dối khán giả". 

Anh còn rất cởi mở chuyện luyện tập của mình: "Tôi thích đến những phòng gym đông đúc, kiểu bình dân bụi bặm, không TV, không cả máy chạy bộ.

Nhưng ở đó lại có những thứ làm tôi thích thú, như bao cát, trampoline (bạt nhún để tập nhào lộn) và rất nhiều loại dụng cụ phù hợp với việc đánh nhau. Nếu muốn học phóng dao, học cách dùng dây thừng, những nơi đó chính là địa điểm lý tưởng".

Hai mươi năm trong nghề, hành trang là hàng chục phim lớn nhỏ, được coi như một trong những diễn viên hành động hàng đầu thế giới, thế nhưng nhiều người vẫn nói, Jason Statham đúng là "ngôi sao lận đận".

Bởi anh chưa từng có một siêu phẩm của riêng mình, hay nói khác đi, chưa từng thủ vai chính trong bất kỳ phim bom tấn nào.

Có vẻ Jason Statham để lại nhiều ấn tượng cho khán giả hơn khi anh đảm nhiệm các vai phụ hoặc vai phản diện – như Derek Shaw trong series The Fast And The Furious, Lee Christmas trong The Expendables, Rick Ford trong Spy hay xa hơn là Rob "bảnh trai" trong The Italian Job.

Vai chính chỉ đến với anh trong các phim kinh phí thấp, một số được ca ngợi và đạt mức doanh thu tốt, như The Transporter, Crank, The Bank Job, The Mechanic, số còn lại, nhiều hơn, bị chê bai và sớm đi vào quên lãng.

Thật kỳ cục nhưng đó lại là sự thật, danh tiếng lẫy lừng như Jason Statham vẫn phải vật lộn tìm cho mình một vị thế khả quan hơn ở Hollywood…

Quả thực rất khó lý giải, bởi Jason Statham hội tụ đủ mọi yếu tố của một ngôi sao lớn, từ hình thể tới khuôn mặt cá tính và đậm chất điện ảnh, từ nền tảng võ thuật vững vàng tới khả năng diễn xuất đa dạng – không chỉ vào các vai ngầu, anh diễn hài cũng rất tuyệt.

May mắn là Jason Statham không quá để tâm chuyện này.

Anh coi đóng phim như một thú vui, đến đâu hay đến đó. Chỉ cần đó là kịch bản phù hợp, kịch bản anh thích, mọi thứ đều có thể thương thảo.

Hiện giờ, với Jason Statham, có một thứ còn quan trọng hơn sự nghiệp, là gia đình nhỏ với cô vợ không kém phần nổi tiếng: siêu mẫu Rosie Huntington-Whiteley và cậu con trai Jack Oscar mới chào đời hôm 24/6 vừa qua.

Hai người cũng chỉ mới tuyên bố đính hôn hồi tháng một năm ngoái, sau 6 năm yêu đương ròng rã. Từng hẹn hò với nhiều bóng hồng trong làng giải trí như Kelly Brook, Sophie Monk, Kristin Kavallari nhưng có vẻ Rosie Huntington-Whiteley mới là bến đỗ cuối của Jason Statham.

Cựu "thiên thần" của Victoria Secret cũng chia sẻ, Jason Statham chính là người có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất lên cuộc đời cô, một bạn tình tuyệt vời, thân thiện, giản dị và rất dễ gần, khác hẳn với dáng vẻ lạnh lùng trên màn bạc.

Nhưng "ngôi sao thân thiện" này cũng có những bí mật riêng tư không muốn nhiều người biết tới. Đầu tiên là tuổi tác. Theo thông tin công khai, Jason Statham sinh ngày 26/7/1967, tức là đã bước sang tuổi 50. 

Nhưng lại có những nguồn tin khác khẳng định anh sinh năm 1972, nghĩa là năm nay mới 45 tuổi và trong một bài phỏng vấn do tờ New York Times thực hiện năm 2006, Jason Statham lúc đó cũng thừa nhận mình mới 34 tuổi.

Cho đến giờ, vẫn không rõ vì sao lại có sự "nhập nhèm" này và bản thân Jason Statham cũng hết sức tránh đề cập đến việc đó.

Từng tham gia rất nhiều phim đua xe đình đám như series Transporter, series The Fast And The Furious, Death Race hay The Italian Job nhưng có ngờ đâu, Jason Statham từng thi trượt bằng lái đến ba lần dù đã có thể chạy xe "ngon lành" từ trước tuổi 15. 

Có lẽ đây chính là kỷ niệm Jason Statham muốn quên đi nhất trong đời dù anh trượt không phải do lái kém mà do có nhiều tật xấu hình thành trong những chuyến lái xe đường dài phụ giúp bố bán hàng rong.

Năm sau, Jason Statham sẽ đảm nhiệm vai chính trong phim viễn tưởng – kinh dị Meg bên cạnh dàn sao đến từ nhiều quốc gia. Với kinh phí thực hiện lên đến 150 triệu USD, nó là một siêu phẩm thực sự. Cho dù không cần thêm danh tiếng hay tiền bạc, có lẽ đây vẫn là cột mốc quan trọng đối với Jason Statham, để xác nhận xem anh có đủ tư cách trở thành ngôi sao hạng A của Hollywood hay không.

Còn giờ đây, cùng Rosie Huntington-Whiteley chăm bẵm cho Jack Oscar mới là công việc mang lại nhiều hứng khởi nhất. Từ cái tên của cậu nhóc, có thể nhận ra trong Jason Statham vẫn còn khắc khoải một ước mơ nào đó thật khó diễn tả thành lời…

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại