Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 20/7/2017, 00:00 (GMT+7)

Rác thải 'bủa vây' nhiều ngõ phố ở Thủ đô

Rác ùn ứ trên nhiều ngõ phố ở Hà Nội như Trường Định, Tân Mai, Nghi Tàm... gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị.

Những bãi rác sinh hoạt mà người dân vứt bừa bãi, không được thu dọn kịp thời xuất hiện trên nhiều đường phố ở Hà Nội, gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường. 

Theo một số công nhân vệ sinh, mới đây có việc người dân chặn xe chở rác vào khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn - nơi thu gom rác của hầu hết các quận ở Hà Nội, nên lượng rác ùn ứ nhiều hơn so với ngày thường.

"Chuyện vứt rác bừa bãi ở lòng lề đường thì lâu nay đã như vậy rồi, mấy hôm vừa qua rác đọng nhiều hơn một chút", một công nhân vệ sinh nói.

Thời gian qua, nhiều người dân ở Sóc Sơn đã dựng lều bạt, rào chắn, không cho xe vận chuyển ra vào khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Ngày 18/7, người dân mang nhiều kg ruồi đánh bả được ra chặn xe chở rác. Lý do là hàng ngày họ sống trong vùng ảnh hưởng ô nhiễm, đặc biệt nhiều ruồi muỗi nên các hộ dân phải căng màn ăn cơm.
 

Bãi rác đầu ngõ 389, phố Trương Định (Hoàng Mai).

Liên quan đến việc người dân chặn xe chở rác vào khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp cần thiết, xử lý dứt điểm vấn đề.

Lãnh đạo Hà Nội giao UBND huyện Sóc Sơn đẩy nhanh tiến độ di dời các hộ dân trong vùng ảnh hưởng bán kính 500 m; khẩn trương thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư.

Hai bên phố Tân Mai có nhiều đống rác lớn nhỏ tập kết bên vệ đường.

Cột điện và bức tường tại một ngã ba đường ven đê Nghi Tàm mọc lên đống rác tự phát.

Tình trạng xả rác bừa bãi diễn ra thường xuyên dọc theo ngõ hẻm 22/104 Âu Cơ.

"Lối đi vốn đã nhỏ, nhiều người lại vứt rác bừa bãi. Trong khi ở đây không có một chiếc thùng rác công cộng nào, nhà tôi ở cạnh luôn phải chịu đựng mùi hôi thối bốc lên", một người dân cho biết.

Rác tràn ra đường tại ngách 310/81 đường Nghi Tàm.

"15h hàng ngày, lao công gõ kẻng đến từng ngõ ngách để thu gom rác nhưng không phải gia đình nào cũng ở nhà giờ đó nên bãi tập kết rác bất đắc dĩ này hình thành", ông Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Rác chất đống ở khu vực treo biển cấm.

Người công nhân vệ sinh vất vả với "núi rác".

Theo ý kiến của nhiều người dân Hà Nội, chính quyền thành phố cần đẩy nhanh việc giải quyết các vấn đề liên quan đến bãi rác Nam Sơn, qua đó góp phần tránh hiện tượng ùn ứ rác. Về lâu dài, cơ quan chức năng phải đẩy mạnh việc xử phạt hành vi vứt rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố.

19h hàng ngày ở khu vực phố cổ, những chiếc xe chuyên dùng đi đến từng tuyến phố để thu gom rác

"Rác rất nhiều, hôm nào chúng tôi cũng làm việc luôn tay, không có thời gian nghỉ", một công nhân nói.

Ngọc Thành