AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VnkWqbmJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Marketing có chịu trách nhiệm về doanh số không?

Answer32 hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5qTmpSEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..
Huong Ngoc's picture
1366023596

 Hiện nay hầu như doanh nghiệp nào cũng bơi theo thị trường, ngay cả người ứng tuyển.

Trong đó ngành Marketing đang được dự báo là dư thừa nhân sự.

Mình không học về Marketing và kiến thức cũng khá ít để nói là Marketing chuyên nghiệp, Tuy nhiên mình cũng rất là bất ngờ khi trao đổi với đồng nghiệp làm cùng.

Anh học chuyên môn chính về Marketing, từng đi làm và đang cộng tác về Marketing, nhưng quan điểm hai anh em hoàn toan khác biệt:

Phòng Marketing có thể nói là phòng khá quan trọng trong công ty, vì nó cùng với phòng Sales làm nên doanh số. Và Marketing chính là người chịu trách nhiệm về doanh số cao nhất. Mọi chương trình đưa ra, mọi chiến lược đưa ra đều có mục đích cuối cùng là doanh số. Kế tiếp là phòng sales chịu trách nhiệm về việc tương tác trực tiếp với khách hàng để chốt về doanh thu.

Và hầu như tại doanh nghiệp vừa và nhỏ thì Marketing và Sales gần như một.

Một người Marketing phải hiểu là mình chính là người chịu trách nhiệm vê doanh số.

Nhưng mình đang rất ngạc nhiên vì người đồng nghiệp chuyên về marketing của mình lại phán 1  câu mà mình nghĩ hầu như rất nhiều bạn làm Marketing bây giờ đang nghĩ : Anh làm Marketing, không làm sales, không chịu trách nhiệm về doanh số.

Mọi người ơi, có thể cho em một ý kiến rằng Marketing có phải là người chịu trách nhiệm chính về doanh số k hông?

Vì mình không thể phản biện được anh với việc anh cho rằng mình không học về Marketing.

Anh chị ơi, anh chị nghĩ gì về nhân viên marketing của mình sử dụng tiền của công ty để phục vụ về kinh doanh mà không chịu trách nhiệm tăng doanh thu cho công ty.

Mọi người cho em ý kiến nhé.

Answer32 hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5qTmpSEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Pages

Answers

  • Pascal Ho Ba Dam's picture

    Best Answer

    Trên thực tế, Marketing là tất cả và cần phải chịu trách nhiệm cho doanh số bán hàng nếu công ty để cho Marketing quyết định: Nếu muốn đạt được kết quả tốt, CÁC QUYẾT ĐỊNH PHẢI ĐƯỢC ĐƯA RA dựa trên nguyên tắc 4Ps = Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (thị trường) và Promotion (tiếp thị). Một bếp trưởng tài ba cũng không thể nấu ngon nếu nguyên liệu, thiết bị và bếp ga chất lượng không tốt.

    Ở rất nhiều công ty, Marketing được quyết định sẵn mà không dựa trện nguyên tắc 4Ps và bạn được tuyển dụng để sử dụng những công cụ có sẵn để bán hàng (hiện tại có khoảng 200 phương thức khác nhau) – phương tiện truyền thông, quảng cáo, emailing… nhưng không hiệu quả. Để tôi giải thích bằng một vài ví dụ như sau:

    PRODUCT: 

    Kodak sản xuất phim nhựa cho máy ảnh = Sản phẩm, họ tuyển dụng bạn để bán phim đó trong khi cả Thế giới đang sử dụng bộ nhớ và máy ảnh kỹ thuật số. Bạn có thể tài giỏi nhưng không thể tạo ra những con số. Kodak giờ đã “chết”. 

    PRICE:

    Mobifone bán gói cước gọi quốc tế với giá 2$/phút. Họ tuyển dụng bạn để giới thiệu sản phẩm đó tới khách hàng nhưng bạn không thể bán được vì cả Thế giới đang gọi điện miễn phí qua skype, viber, MSN, Yahoo…Mobifone, Orange phải đi xuống trong dòng sản phẩm IDD của họ.

    PLACE: 

    Hệ thống Virgin Megastores, Vietbook bán sách trong các cửa hiệu ở trung tâm thành phố. Họ tuyển dụng bạn để bán sách. Nhưng bạn không thể thành công khi cả Thế giới biết cách so sánh giá trực tuyến và mua sách trên Amazon hay tải miễn phí trên fileshare…Virgine đã phải đóng cửa ở Châu Âu.

    PROMOTION: 

    Chi phí sản xuất cao nhưng lợi nhuận chỉ đạt 20%, bạn cần ít nhất 15% để sống sót nên chỉ giảm giá tối đa tới -5%. Công ty thuê bạn để bán hàng khi mà cả Thế giới đang giảm giá -15% trong các cửa hàng trên phố. Đó là chiến lược bán điện thoại giá rẻ của Nokia.

    Khi bạn nhận một công việc về Marketing, hãy chắc chắn rằng các quyết định sẽ được đưa ra dựa trên 4Ps và bạn không phải là nạn nhân của những quyết định sai lầm trước đó của người khác. Hãy tránh xa nguy cơ sẽ trở thành nạn nhân!

      hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTm5SZmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWaRcZmFneDh
    hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZeUnJeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmptaJpXb7Cx
  • TRAN THANH PHONG's picture

     Theo mình hiểu thì bản chất của marketing là vẫn phải chịu trách nhiệm về doanh số và nói như anh Nguyen Chi Thanh là rất đúng. Tất cả các phòng ban đều có các KPI khác nhau và tùy từng thời điểm, từng mục tiêu và định hướng phát triển của công ty mà các KPI này sẽ được điều chỉnh mức độ tập trung và nặng nhẹ khác nhau. Ví dụ như để đánh giá sales thì KPI về doanh số có khi là chiếm 60% hay 80% các KPI khác của sales là rất nhỏ chính vì vậy mà nhiều khi lầm tưởng là sales chỉ chịu trách nhiệm về doanh số thôi. Nhưng thật ra đôi khi sales cũng có một phần của marketing chẳng hạn như sales truyền thông điệp bằng miệng đến các shop, khách hàng ......còn KPI về doanh số của marketing có khi là 20%,30%....và các KPI khác của marketing như thị phần, mức độ nhận diện thương hiệu, nhãn hiệu......thì lại chiếm pần lớn hơn nên đôi khi làm chúng ta lầm tưởng là marketing không chịu trách nhiệm về doanh số.

    Trong chiến lược kinh doanh của công ty để hoàn thành mục tiêu hay doanh số thì luôn có 2 phần đó là chiến lược kéo và chiến lược đẩy hay còn gọi là Push và Pull. Trong đó sales thì thực hiện chiến lược đẩy có nghĩa là nhiệm vụ của sales là phải bằng mọi cách đẩy được hàng ra khỏi kho của công ty nhưng lượng hàng có thể chỉ nằm trên kệ của các siêu thị, kệ của các shop. Còn marketing thì thực hiện chiến lược kéo có nghĩa là marketing phải lôi kéo thúc đẩy được người tiêu dùng đem sản phẩm về nhà và sử dụng. Nhiệm vụ của marketing là phải lôi hàng hóa từ các kệ này xuống. Để làm được điều này thì marketing phải vận dụng cả ATL ( Above The Line) và BTL ( Below The Line) . Có như vậy thì mới hoàn thành một quá trình và quá trình này sẽ liên tục tiếp diễn công ty mới tồn tại bền vững, quá trình này diễn ra càng nhanh thì chứng tỏ doanh số càng cao và công ty càng lớn mạnh. Chính vì phần đánh giá về doanh số của marketing khá mờ nhạt nên một số anh làm marketing nhưng không hiểu được bản chất cho nên tối ngày cứ suy nghĩ những chuyện trên trời và cuối cùng thì sales đi đường sales và marketing thì đi đường marketing. Hàng hóa thì cứ nằm ứ trong kho công ty, rồi sales thì đỗ lỗi cho marketing và marketing thì đỗ lỗi cho sales.

    Nếu sales giỏi có thể đưa hàng ra thị trường nhưng marketing yếu thì công ty cũng chết vì quá trình không diễn ra liên tục và hàng vẫn nằm ứ trên kệ các shop, và đa số các công ty chết theo hướng này vì không đủ ngân sách làm marketing. Còn ngược lại nếu marketing quá mạnh nhưng sales yếu không đưa hàng ra được thì cũng chết và các bạn còn nhớ cái chết của bia Laser. Quảng cáo rầm rộ nhưng ngoài thị trường thì hàng hóa không thấy đâu. Đa số các công ty ít bị chết theo hướng này vì đa số là không có tiền làm marketing.

    Một chút kiến thức chia sẽ mong các anh chị góp ý thêm

      hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTm5WZlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWaScZWFneDh
    hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZeVnJOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdoap1uVm6xtg..
  • Khanh Ngô's picture
    Khanh Ngô
    1366703228

    Marketers should be responsible for sales - người làm tiếp thị phải/nên có trách nhiệm với doanh số 

    Marketers should take on responsibility for many aspects of their company’s sales approach because they can offer greater strategic insight than their sales counterparts, according to one of the world’s most prominent thought-leaders on sales processes - marketers phải nên chịu trách nhiêm với doanh số ( tức là phương pháp tiếp cận bán hàng của công ty), bởi bì họ chính là người cung cấp cái nhìn chiến lược về kinh doanh, tức là đầu tàu trong việc doanh số đối với đối tác của họ ( những người làm sales) 
     
    source : http://www.marketingweek.co.uk/news/marketers-should-be-responsible-for-sales/4001064.article

    Cá nhân mình, mặc dù cũng không phải là một marketer đúng nghĩa ( mình có 1 ít kinh nghiệm digital marketing) nhưng rõ ràng trong chuyên môn của người làm tiếp thị có tính rất nhiều đến doanh thu. Vậy thì vì sao lại không có trách nhiệm với doanh số ? Thật vô lý

    Lấy 1 ví dụ đơn giản, người làm marketing đúng nghĩa ( chuyên nghiệp nhá, ko nói không chuyên) thì chuyện tính "bottom line in marketing" là gần như bắt buộc, mà trong phần đó thì đừng nói những thật ngữ cầu kỳ khác, chỉ nói những phần "đơn sơ" phải biết chính là tính được ROI,CLV – customer life value, COCA - cost of customer acquisition...

    Nhất là hiện tại xu hướng của Thế Giới đang chuyển mình từ marketing truyền thống sang social media và mobility, những chỉ số trên kia quá quan trọng để tính tới chuyện tính thay đổi phương thức marketing, mình tự hỏi nếu người làm tiếp thị ( marketers) ko tính được doanh số, ko chịu trách nhiệm doanh số thì làm sao làm việc nhỉ 

    Mình từng viết 1 bài : How to find out ROI from Mobile Marketing campaign 

    Nói lên sự liên kết chặc chẻ giữa marketers và doanh số

    Tóm lại: theo như Khanh nghĩ, marketers mà ko chịu trách nhiệm về doanh số giống như "đem con bỏ chợ"

    Tất nhiên, cuộc tranh cải về marketer và sales sẽ vẫn và đang là đề tài ko nói hết, một đằng là chiến lượt, 1 đằng là thực thi thì tranh luận kiểu gì cũng có đúng và sai. Vậy nên ở đây chúng ta nên suy nghĩ đến vấn đề bên nào trúng nhiều hơn !





     


      hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmpuZm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWWYcZuFneDh
    hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZabnJmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmlpaZ5qVm6xtg..
  • Cuong Nguyen Huy's picture

    Marketing là người chiụ trách nhiệm đưa sản phẩm/dịch vụ ra thị trường bằng các c.trình quảng cáo, events, promo..... với mục tiêu giới thiệu hình ảnh của sản phẩm cho khách hàng(branding) và tạo nhu cầu(creat demand). Đối với sales thì có nhiệm vụ khác  vì sales là người chịu trách nhiệm delivery sản phẩm/dịch vụ tới tay khách hàng(bán hàng: bán lẻ, bán sỉ). Sales sẽ phải "ghánh" doanh số trực tiếp trong phạm vi hoạt động(reach) của mình theo địa bàn hoặc sản phẩm/nhóm SP hoặc kênh khách hàng.....

    Nếu Marketing không phải chịu trách nhiệm về doanh số cho sản phẩm/dịch vụ mình phụ trách thì lấy yếu tố gì đo lường, đánh giá hiệu quả hoạt động?

    Regards


      hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmpqYmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWWXcJmFneDh
    hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZaam5eIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdobp5nVm6xtg..
  • Duy Nguyen's picture
    Duy Nguyen
    1367902638

    Mọi kế hoạch marketing khả thi đều phải ước tính được ROI. ROI trong marketing, áp dụng cho các công cụ truyền thông (Advertising, PR, Event, Sales promotion, ...) đều được đo lường hiệu quả bởi 2 yếu tố hiệu quả về thương hiệu & hiệu quả về bán hàng. Hiệu quả về bán hàng là thước đo (Khách hàng gia tăng? Giá trị lâu dài của khách hàng (Customer Lifetime Value)? Doanh thu? Lợi nhuận? --> ROI?). Do vậy, marketing cũng phải chịu trách nhiệm về doanh số. 

      hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTm5SRmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWaRaZmFneDh
    hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZeUlJeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdwaZZmVm6xtg..
  • Châu Minh Trí's picture
    Châu Minh Trí
    1366703412

    Anh bạn marketing đó nói vậy là thiếu trách nhiệm & chưa đủ trình !

    Phòng sale và maketing quan trọng như nhau, và chịu trách nhiệm trên công việc của mình thực hiện. Kdoanh dù 1000 người cũng không thể khiến cho toàn bộ khách hàng biết tới sp cty mình, mà thay vào đó là chiến lược nghiên cứu, quảng bá hình ảnh, thu hút KH vv...

    Nói nôm na là cái cha làm maketing sẽ kéo KH tới cty mình, để sau đó cha sales sẽ dụ cho họ mua sp mình bán :)

      hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmpuZnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWWYcZyFneDh
    hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZabnJqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmpraJ5sVm6xtg..
  • Thien Truc Hoang's picture

     Trúc lại thấy chuyện này không hẳn anh marketting đó sai và cũng không hẳn là Hưong sai mà phải xem xét trên nhiều yếu tố.

    Đúng là Marketting sẽ là người nắm rõ phương hướng, chiến lược kinh doanh của một công ty, sau đó đưa ra kế họach phát triển làm sao lôi kéo khách hàng đến, cũng như "nhắm" trước doanh số ước tính cho từng khu vực, từng người sales nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp.\

    Trong trường hợp, mọi thứ đều đúng như kế họach nhưng doanh số không tốt, và tìm hiểu ra thì là do chiến lược cũng như hướng tiếp cận khách hàng của Marketting sai, thì lúc này phòng Marketting mới phải xem xét lại.

    Nhưng mà Trúc có kha khá nhiều lần thấy là, Marketting đưa ra chiến lược đúng, Training chuẩn bị train cho sales đúng. Nhưng cuối cùng cái Sales tư vấn với khách lại khác với cái mà Marketting làm. They are not on the same page. vậy thì kết quả sale lúc này không thể quy về lỗi ở Marketting mà phải là ở sales team và training team?

    Nhìn chung, Marketting sẽ bị hỏi đầu tiên sau khi họ đưa ra một chiến lược nào đó. Nhưng kết quả sale tốt xấu và do ai thì phải xem xét từ nhiều khía cạnh, không thể quy hết về Marketting được :)

      hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTmp2SmIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWWaapiFneDh
    hZWZl5VllmmUnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZadlZaIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhua5xsVm6xtg..

Pages

hZWZl5VnkWqbmJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...