Một công ty khởi nghiệp Hàn Quốc chỉ thuê người từ 55 tuổi trở lên

17/06/2017 09:38 GMT+7

Mặc dù sự phân biệt theo độ tuổi trong nền văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc rất nặng nề, nhưng một công ty khởi nghiệp về công nghệ vẫn cho thấy người cao niên là nguồn lực đầy tiềm năng chưa được khai thác.

Ai bước vào văn phòng của EverYoung, một trong những công ty công nghệ trẻ của Hàn Quốc, cũng sẽ bắt gặp hình ảnh nhân viên ở đây đang nhấp chuột một cách điên cuồng, mắt dán chặt vào màn hình với sự tập trung cao độ. Nếu không nhìn kỹ khuôn mặt họ, bạn sẽ không đoán được rằng tất cả những người làm việc ở đây đều đã trên 55 tuổi, một điều kiện nghiêm ngặt mà EverYoung đã đặt ra khi thuê nhân viên.
EverYoung được ông Chung Eun-sung thành lập vào năm 2013. Kể từ những ngày đầu tiên hoạt động, công ty chỉ nhận những người cao niên vào làm việc, bởi vì ông Chung muốn làm một điều gì đó “thực tế và cụ thể” để bày tỏ sự không đồng tình với tình trạng phân biệt đối xử dựa trên tuổi tác trong thị trường lao động Hàn Quốc, một vấn đề mà ông cho là “rất bức xúc”.
Được biết môi trường doanh nghiệp tại nước này nổi tiếng về việc bắt buộc người lao động phải nghỉ hưu sớm, mặc cho độ tuổi nghỉ hưu chính thức được quy định là 60 tuổi. Theo thống kê gần đây của Statistics Korea, 82% trong số những người được khảo sát ở độ tuổi từ 20 đến 50 cho biết họ cảm thấy có nguy cơ sẽ bị buộc phải nghỉ hưu sớm.
Trong khi nhiều người thường nghĩ rằng, người đã có tuổi thường “chậm chạp” và lạc hậu về công nghệ, nhưng nhân viên làm việc tại EverYoung đã chứng minh rằng, khoảng cách kỹ năng của nền kinh tế công nghệ cao Hàn Quốc không thể ngăn cản họ cố gắng để trở thành một phần trong đó. Tại EverYoung, nhân viên cao tuổi được đào tạo để kiểm duyệt những thông tin nhạy cảm, theo dõi nội dung trên Naver, cổng thông tin và công cụ tìm kiếm hàng đầu tại Hàn Quốc. Họ cũng được học thêm về các kỹ năng công nghệ thông tin khác. Đôi khi họ còn tổ chức các lớp dạy mã hóa cho các em học sinh.
“Tôi muốn cố gắng để theo kịp thời đại bằng cách học những kỹ năng công nghệ mới. Tôi cảm thấy rất thích và tận hưởng từng ngày làm việc ở đây”, một nhân viên 83 tuổi tại EverYoung cho biết.
Theo ông Kim Seong-kyu, quản lý tại EverYoung, một trong những điểm nổi bật của những nhân viên cao tuổi là họ dường như rất chú ý đến các chi tiết. Hơn nữa, họ cũng thường để điện thoại di động trong tủ khóa, nên không bị phân tâm một cách dễ dàng trong khi đang làm việc, một điều thường không phổ biến ở những nhân viên trẻ ngày nay.
Theo Channel News Asia, EverYoung đã thuê khoảng 420 nhân viên lớn tuổi trên khắp Seoul. Trong số đó, có người là kỹ sư, có người là nhà toán học, thậm chí còn có cả những người làm công việc nội trợ hoặc đã thất nghiệp trong một thời gian dài. Song, dù hồ sơ lý lịch cũng như hoàn cảnh riêng không hề giống nhau, nhưng tất cả họ đều gặp nhau ở một giao điểm, đó là mong muốn được phát triển bản thân và cảm thấy mình vẫn còn có ích.
“Sau khi hai đứa con gái lớn lên, tôi cảm thấy mình không cần phải làm gì nữa cả. Nhưng giờ đây tôi lại muốn làm điều gì đó cho bản thân, muốn được thấy bản thân mình phát triển”, bà An Kyeong-hwa, người từng ở nhà làm nội trợ trước khi trở thành nhân viên công nghệ của EverYoung ở tuổi 59, bày tỏ.
Và có lẽ những lý do như vậy đã làm cho cách thức tuyển dụng của ông Chung có ý nghĩa đặc biệt hơn. “Chúng tôi luôn muốn tìm cách để những người lớn tuổi có thể tham gia vào các hoạt động kinh tế. Tôi tin rằng bằng cách thuê người cao niên, chúng tôi còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và phúc lợi cho họ”, ông Chung nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.