Tập đoàn của ông Đặng Văn Thành sắp đầu tư 1 tỷ USD vào điện mặt trời

09/06/2017 08:05 AM | Kinh doanh

Các dự án này dự kiến đi vào hoạt động năm 2018. TTC sẽ góp 30% vào các dự án này, phần còn lại sẽ đi vay ngân hàng và các tổ chức tài chính. Công suất dự án lên tới 1.000MW.

Thành Thành Công đầu tư 1 tỷ USD vào năng lượng mặt trời

Hãng tin Bloomberg cho biết, Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group) đang có kế hoạch chi 1 tỷ USD cho dự án đầy tham vọng trong lĩnh vực điện mặt trời, nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng đang ngày một tăng cao. Thành Thành Công là tập đoàn đa ngành kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như mía đường, năng lượng, bất động sản, du lịch.

Ông Thái Văn Chuyện, CEO Thành Thành Công nói: "Ngành năng lượng mặt trời đang vô cùng hấp dẫn, trong bối cảnh giá điện hợp lý còn chi phí phát triển rẻ hơn rất nhiều so với nhiệt điện than. Hàng năm, nhu cầu điện năng tại Việt Nam đều tăng lên để đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế".

Ông Chuyện cho biết, Thành Thành Công đang tìm kiếm các nhà đầu tư mới cho 10 – 20 dự án năng lượng mặt trời và các dự án này dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2018. Vốn tự có của TTC tại dự án này là khoảng 30%, và TTC đang trong quá trình đàm phán với các ngân hàng, các tổ chức tài chính để tìm kiếm nguồn vốn còn lại. Công suất của dự án này là 1.000 MW.

Việc TTC đầu tư vào ngành năng lượng mặt trời cho thấy sự phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch. Hiện năng, nguồn năng lượng tái tạo được của Việt Nam chủ yếu dựa vào thủy điện. Trước đó, báo cáo hồi tháng 3 của Bloomberg cho biết, Việt Nam cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu điện. Dự báo đến năm 2025, khi nhu cầu điện tăng gấp đôi, Việt Nam sẽ cần đầu tư 74 tỷ USD vào các nhà máy năng lượng than, khí gas, gió, mặt trời và thủy điện đến năm 2025.

Kế hoạch phát triển Điện Gia Lai, một công ty con của TTC

Để giải quyết tình trạng thiếu điện, chính phủ Việt Nam đã cam kết tăng công suất điện hàng năm lên 14% trong giai đoạn 2015 – 2030.

Ông Chuyện cho biết, Công ty Điện Gia Lai, một công ty do ông làm Chủ tịch, thuộc TTC Group sẽ giám sát các dự án có tổng công suất 800 MW. Bên cạnh đó, công ty này cũng đang tìm kiếm cơ hội để M&A các nhà máy thủy điện và nhà máy điện gió, với mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu ngành năng lượng xanh vào năm 2020.

Cũng theo ông Chuyện, Công ty Điện Gia Lai đang có kể hoạch bỏ giới hạn sở hữu 49% của nhà đầu tư nước ngoài. Hiện tại Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) và công ty quản lý quỹ Armstrong Asset Management đang nắm 36% cổ phần Điện Gia Lai.

Trong năm nay, Điện Gia Lai đang có kế hoạch mua lại 51% một dự án điện gió với công suất 40MW tại khu vực miền Trung. Cổ phiếu của Điện Gia Lai đang giao dịch trên sàn UPCoM và dự kiến sẽ chuyển sàn sang HOSE trong năm 2020, tăng vốn điều lệ gấp 6 lần, lên 4.100 tỷ đồng.

Theo ông Chuyện, Công ty Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh sẽ phát triển các dự án năng lượng mặt trời có công suất 200 MW. Công ty này đang có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Singapore trong 2 năm tới.

Hà My

Cùng chuyên mục
XEM