Không nhầm đâu, hình ảnh bạn đang thấy chính là Nam Cực hiện nay, và đó là tin rất không tốt

J, Theo Trí Thức Trẻ 07:33 20/05/2017

Các chuyên gia cảnh báo rằng Nam Cực đang bị phủ xanh với tốc độ chóng mặt vì biến đổi khí hậu.

Nam Cực là nơi mà ai nghe tên cũng phải nghĩ đến một thế giới tràn ngập tuyết trắng. Nhưng không! Hình ảnh dưới đây mới thực sự là những gì đang xảy ra ở miền đất này.

Không nhầm đâu, hình ảnh bạn đang thấy chính là Nam Cực hiện nay, và đó là tin rất không tốt - Ảnh 1.

Các nhà sinh vật học mới đây đã công bố một sự thật, đó là Nam Cực cũng đang bị phủ xanh như Bắc Cực, và đó là hệ quả của biến đổi khí hậu.

Đây là một xu hướng rất đáng lo ngại. Khi khí hậu ấm lên, thực vật - chủ yếu là rêu và địa y, sẽ tăng trưởng với tốc độ cực nhanh. Dần dần, toàn bộ hệ sinh thái gồm đất đai, môi trường... tại Nam Cực sẽ bị thay đổi.

"Nhiệt độ đã gia tăng trong vòng nửa thế kỷ trở lại đây tại Nam Cực, và nó khiến rêu phát triển rất nhanh," - trích lời tiến sĩ Matt Amesbury từ ĐH Exeter (Anh Quốc). Khí hậu khô lạnh, địa thế hiểm trở của Nam Cực đang ngày càng trở thành nơi phù hợp để thực vật tồn tại.

"Nếu như xu hướng này tiếp tục, lượng băng giá tại đây sẽ ngày càng giảm đi, Nam Cực sẽ "xanh" hơn trong tương lai" - tiến sĩ Amesbury cho biết.

Không nhầm đâu, hình ảnh bạn đang thấy chính là Nam Cực hiện nay, và đó là tin rất không tốt - Ảnh 2.

Nam Cực vốn là một vùng đất bí hiểm đối với con người, nhưng sắp sửa không còn như vậy nữa

Tất nhiên, với việc hệ sinh thái tại Nam Cực thay đổi, hệ luỵ kéo theo sẽ là chuỗi thức ăn, qua đó khiến các loài động vật tại đây trở nên khó khăn hơn để tiếp cận nguồn dinh dưỡng của mình.

Sẽ cần để một khoảng thời gian khá dài nữa để toàn bộ lượng băng của Nam Cực biến mất, vì nơi đây vẫn là vùng đất lạnh nhất, khô hạn nhất trên Trái đất. Chỉ 0,3% diện tích Nam Cực có thể hỗ trợ thực vật phát triển, nhưng con số này đang tăng lên rất nhanh. Và cũng giống như Bắc Cực, chúng ta cũng có nguy cơ mất đi Nam Cực vĩnh viễn.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Biology.

Nguồn: IFL Science, BBC, National Geographic