12:25 13/05/2017

Tổng bí thư: Mới xử lý ông Đinh La Thăng về mặt Đảng

Nguyên Vũ

“Sắp tới còn nữa, các bác cứ chờ đấy xem, chứ không phải không nghiêm đâu”, Tổng bí thư nói

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi âm ý kiến cử tri.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi âm ý kiến cử tri.
Đây mới chỉ là xử lý khi kiểm tra dấu hiệu vi phạm về mặt Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi âm ý kiến cử tri hai quận Ba Đình và Tây Hồ (Hà Nội) trong buổi tiếp xúc sáng 13/5, liên quan đến việc kỷ luật ông Đinh La Thăng mới đây.

Đúng người, đúng tội và nhân văn”

Trước đó, nhiều băn khoăn của cử tri về công tác cán bộ trong đó có hình thức kỷ luật và phân công nhiệm vụ mới với ông Đinh La Thăng đã được bày tỏ tại buổi tiếp xúc.

Cử tri nữ duy nhất phát biểu tại đây, bà Đỗ Thị Kim Oanh (Ba Đình), đã đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát việc thi hành xử lý sai phạm các cá nhân do Trung ương quản lý, mà điển hình là ông Đinh La Thăng.

“Ông Đinh La Thăng xin lỗi nhân dân là rất được, nhưng sau khi cảnh cáo và cho thôi uỷ viên Bộ Chính trị mà lại phân công ông Thăng làm Phó ban Kinh tế Trung ương thì tôi thấy chưa thoả đáng, vì có sai phạm về kinh tế mà làm Phó ban Kinh tế thì nghe không vào. Ý Đảng nhưng còn lòng dân, mong Đảng xem xét và Quốc hội giám sát chặt chẽ hơn”, bà Oanh nói.

Hồi âm các ý kiến cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu cảm nhận các ý kiến đều tâm huyết, sâu sắc, đề cập rất nhiều vấn đề từ vĩ mô đến ở cơ sở.

Chia sẻ với mong muốn của cử tri là cần đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực, Tổng bí thư nói, “chúng tôi cũng thấy cần làm mạnh hơn”.

Theo ông, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực gần đây có tiến bộ, nhất là từ 2016 đến nay, đã có rất nhiều vụ việc được đưa ra xử, còn chưa công bố hết.

“Tuy nhiên, nghiêm túc mà nói còn nhiều việc phải làm, nhiều cái chưa hài lòng, đấu tranh chống tham nhũng là cuộc đấu tranh phải kiên trì gian khổ, tham nhũng tiêu cực thời nào và nước nào cũng có”.

“Trong Đảng thì kỷ luật phải có mức, mong muốn phải nghiêm hơn thì đúng, nhưng xử thì phải đúng người, đúng tội và nhân văn, đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại”, Tổng bí thư nói.

Song ông cũng lưu ý là tuy thế, nhưng không vin vào đấy, để xử nhẹ hay là không kiên quyết.

Sắp tới còn nữa”

Liên quan đến công tác tổ chức bộ máy, một vấn đề mà các cử tri phát biểu mạnh mẽ tại buổi tiếp xúc, Tổng bí thư nói, vấn đề này Trung ương thấy rồi, bàn nhiều rồi, nhưng đây là vấn đề rất khó. Tới đây Trung ương sẽ có hội nghị chuyên bàn về vấn đề này.

Hồi âm băn khoăn về việc xử lý ông Đinh La Thăng, Tổng bí thư nói, vừa rồi đã xử lý một loạt các nguyên uỷ viên Trung ương, trong đó có nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. “Sắp tới còn nữa, các bác cứ chờ đấy xem, chứ không phải không nghiêm đâu”, Tổng bí thư nói.

Tổng bí thư cũng đề cập, việc “động” đến một ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp.HCM, liên quan đến quản lý kinh tế, là chưa bao giờ có.

“Đây mới là xử lý khi kiểm tra dấu hiệu vi phạm về mặt Đảng, còn về hình sự thì người ta đang làm, các vụ khác đang làm..., các bác cũng thông cảm cho”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Theo Tổng bí thư, vừa qua họp Trung ương xong, dư luận rất là tốt, điện thoại đến, trên báo chí, còn tất nhiên bên ngoài thì nói xấu, xuyên tạc, kiểu gì cũng nói được.

“Chúng ta phải cảnh giác với những âm mưu kích động, nào là đấu đá nội bộ, phe này đánh phe kia... Chúng ta cần xem xét, bình tĩnh, tỉnh táo, tính toán nhiều mặt”, ông nói.

“Sắp tới còn làm tiếp, nhưng làm thế nào thì không thể nói trước được! Chúng ta cứ làm đúng luật pháp, đúng lương tâm, đạo đức, trách nhiệm”, Tổng bí thư hồi âm cử tri.