Nói chuyện một mình không phải hâm dở, trái lại sẽ giúp bạn thông minh và học giỏi hơn

    Le Min Kop,  

    Đừng nghĩ độc thoại là trạng thái tâm lý không bình thường, bởi bạn vừa bỏ qua phương pháp tuyệt vời để rèn luyện trí óc thông minh hơn đó.

    Trong đời sống hàng ngày, chắc không ít lần chúng ta tự trò chuyện với chính mình. Người khác có thể xem đó là hành động bất thường, “khùng dở” nhưng lại không biết tác dụng thần kỳ của nó. Trên thực tế, tự nói chuyện với bản thân là cách tuyệt vời để ghi nhớ những gì đã học.

    Độc thoại liệu có phải là hành động bất bình thường?
    "Độc thoại" liệu có phải là hành động bất bình thường?

    Nhưng lưu ý, đó không phải những câu chuyện như về thời tiết hay các sở thích cá nhân. Ulrich Boser, tác giả cuốn Learn Better chia sẻ, đừng chỉ tỉ tê với chính mình về những thứ vô thưởng vô phạt, thay vào đó hãy tập diễn giải về vấn đề mà mình muốn ghi nhớ. Nghĩa là, bạn tự nhắc lại mọi thứ được học giống như đang dạy ai đó vậy.

    Chúng ta vốn biết, truyền đạt cho người khác hiểu một vấn đề là cách tốt nhất để nhớ lâu. Vậy tại sao bạn không làm như thế với chính mình?

    Tự ngồi dạy lại kiến thức cho bản thân sẽ giúp bạn trầm tĩnh để suy nghĩ một cách thấu đáo về mọi khía cạnh, ghi nhớ mọi thứ đã học và có cái nhìn tổng quát hơn. Bạn bắt đầu tự hỏi “Điều gì khiến tôi ấp úng?”, “Phải chăng mình chưa hiểu rõ đoạn này?” và nhiều thắc mắc khác.

    Tự dạy bản thân là cách học rất tuyệt vời.
    Tự dạy bản thân là cách học rất tuyệt vời.

    “Độc thoại” cho phép bạn nhận ra nhiều cái “tại sao” cần phải giải đáp, nhờ thế tâm trí sẽ tập trung tối đa. Phải bật lên thành tiếng những câu hỏi khó thì khi đó bạn mới thực sự hiểu mình cần thêm gì để nắm bắt trọn vẹn vấn đề.

    Thói quen tóm tắt lại những gì đã học cũng là phương pháp học tập rất tốt, đặc biệt khi diễn giải lại bằng lời. Nó có thể cải thiện khả năng đọc hiểu và tạo ra hiệu ứng chưa từng thấy. Sau bất kỳ giờ lên lớp, buổi họp nào, hãy tự nhắc lại những gì vừa được tiếp nhận cho chính mình. Hành động đó trông có chút ngớ ngẩn nhưng bạn sẽ vượt qua cảm giác ban đầu khi thấy thành quả đạt được.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ