Cơ quan tố tụng Bình Chánh hứa không xử oan nữa

Ba người bị oan là các anh Trần Văn Uống, Ong Văn Sệt và Khưu Khánh Sỹ, cùng ngụ xã Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng. Chiều 11-4, đại diện lãnh đạo ba cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh, TP.HCM đã đến đây tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với các anh.

Cơ quan tố tụng hứa không làm oan nữa

Chiều 11-4, các cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh đã về tận quê nhà của ba thanh niên ở Sóc Trăng để công khai xin lỗi họ trước đông đảo người dân và chính quyền địa phương. Đến xin lỗi có đại diện VKSND huyện Bình Chánh là ông Võ Gia Bình - Phó Viện trưởng phụ trách; đại diện TAND huyện Bình Chánh là Phó Chánh án Trần Hữu Ngôn - người từng là thẩm phán chủ tọa phiên tòa xét xử vụ án này nhưng sau đó đã bị đề nghị thay đổi do việc xét hỏi khiến bị cáo hoảng sợ không thể trả lời; đại diện Công an huyện Bình Chánh là một đội phó.

Bà con trong ấp Trà Teo và Hòa Khởi, nơi cư trú của ba thanh niên bị oan, ngồi chật kín hội trường tạm thời của xã Hòa Đông (do trụ sở xã đang xây). Ban đầu, buổi xin lỗi thiếu băng rôn nhưng sau đó đã được đoàn xin lỗi khắc phục bằng cách sử dụng máy chiếu. Nét căng thẳng hiện rõ trên mặt Uống, Sỹ, Sệt khi cả ba đang ngồi chờ cơ quan tố tụng xin lỗi mình ngay tại quê nhà. Họ đã không thể phát biểu mà nhường lời cho cha của Uống.

Ông Võ Gia Bình đã thay mặt các cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh bày tỏ sự đáng tiếc khi làm oan người vô tội: “Những thiệt hại, mất mát mà các anh và gia đình các anh đã chịu không ai có thể bù đắp được. Những người gây oan đã nhận các hình thức xử lý kỷ luật phù hợp. Mong các anh thông cảm, sớm vượt qua khó khăn và luôn tin tưởng vào công lý. Chúng tôi xin hứa sẽ không ngừng học tập, nâng cao trình độ, năng lực để trong thời gian tới không một người nào, gia đình nào phải chịu thiệt hại do bị làm oan. Tới đây, chúng tôi sẽ đăng lời xin lỗi công khai trên phương tiện truyền thông đại chúng theo yêu cầu của các anh và bồi thường oan theo quy định”.

Ông Võ Gia Bình, Phó Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh, chủ trì buổi xin lỗi. Ảnh: HOÀNG GIANG

Việc làm dũng cảm, đáng hoan nghênh

Ông Trần Văn Huỳnh, cha của anh Uống, phát biểu: “Con cháu chúng tôi từ nhỏ trái ớt trái cà nhà người cũng không dám đụng, vậy mà phải chịu nhục nhã suốt nhiều năm trời vì bị dính oan tội cướp. Mong các ông nhận ra sai phạm, cố gắng học tập, rèn luyện trau dồi nghiệp vụ và đạo đức để không làm oan nữa”.

Đại diện cho ba luật sư (LS) bào chữa miễn phí trong vụ án này, LS Trịnh Công Minh (Đoàn LS TP.HCM) nói việc làm sai trong hoạt động tố tụng là chuyện không hiếm nhưng việc thừa nhận sai lầm là một việc làm dũng cảm và đáng hoan nghênh.

LS Công Minh nói đây là một cái duyên trong đời LS. Hôm ấy ông có việc ở VKS Vĩnh Châu, có người nhờ giúp giùm cho người bà con bị oan. “Khi tôi đồng ý, người đó gọi cho ông Huỳnh. Ông chạy đến Vĩnh Châu gặp tôi, ống quần còn chưa ráo nước. Tôi nhận lời bào chữa. Từ đó, những con đường Bình Chánh ông Huỳnh mòn gót thăm nuôi và kêu oan cho con” - LS Minh cho biết.

Còn LS Huỳnh Kim Ngân thì cho biết đây là lần đầu tiên ông tham dự buổi xin lỗi oan. “Tôi rất cảm động trước tình cảm của các gia đình dành cho con em mình. Tuy gia cảnh nghèo nhưng họ không tiếc công sức, tiền bạc vay mượn để tới lui thăm nuôi và kêu oan cho con em. Chị Mai của Sệt từ khi em bị bắt oan đã phải làm ngày ba ca để kiếm thêm tiền lo cho em. Tranh thủ giờ được ngủ, chị đi cậy nhờ LS tìm minh oan cho em” - LS Ngân nói.

Phó chánh án Bình Chánh nói gì?

Hẳn bạn đọc còn nhớ vụ án “Nhậu xong đi tè bị quy tội cướp”Pháp Luật TP.HCM từng nhiều lần phản ánh. Sau chầu nhậu một đêm cuối năm 2012, Uống, Sệt và Sỹ ra đường hóng mát và đi tè nhưng sau đó lại vướng vào vòng tù tội vì bị buộc tội cướp từ lời tố giác vu vơ của một người đi đường. Từ đấu tranh của các LS và Pháp Luật TP.HCM, cuối cùng các cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh, TP.HCM đã thừa nhận làm oan và công khai xin lỗi họ.

Cơ quan tố tụng Bình Chánh hứa không xử oan nữa ảnh 2
Khưu Khánh Sỹ, Trần Văn Uống, Ong Văn Sệt (từ trái sang) đến buổi xin lỗi. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trước câu hỏi nếu không bị thay giữa chừng thì ông có tuyên các anh này không phạm tội không, ông Trần Hữu Ngôn, Phó Chánh án, đại diện TAND huyện Bình Chánh đi xin lỗi, cho biết: “Tôi ủng hộ quan điểm của đồng nghiệp tôi”.

Ông Ngôn là người được giao giải quyết vụ án từ đầu, đã nhiều lần đưa vụ án ra xét xử rồi hoãn xử, trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Buổi xin lỗi chân tình, chu đáo

Tôi rất xúc động vì buổi xin lỗi rất tình cảm. VKSND huyện Bình Chánh xin lỗi chân tình, tổ chức chu đáo, khắc phục ngay thiếu sót trong khâu tổ chức. Người được xin lỗi đã rất thiện chí và vị tha khi chấp nhận lời xin lỗi.

LS PHẠM CÔNG HÙNG, một trong ba người bào chữa miễn phí cho ba thanh niên

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm