TPHCM:

“Bảo kê vỉa hè là có thật nhưng chưa phát hiện được”

(Dân trí) - Trả lời Chủ tịch UBND TPHCM về việc báo chí phản ánh tình trạng bảo kê vỉa hè, Phó Chủ tịch UBND quận 1 - ông Đoàn Ngọc Hải thừa nhận: “Bảo kê vỉa hè là có thật nhưng bây giờ chưa phát hiện được”.

Bên lề cuộc họp về tình hình xây dựng bãi đậu xe ô tô trên địa bàn thành phố diễn ra chiều 22/3, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu lãnh đạo quận 1 báo cáo về tình trạng bảo kê vỉa hè trên địa bàn quận mà báo chí, người dân phản ánh.

Phó Chủ tịch UBND quận Đoàn Ngọc Hải thừa nhận: “Bảo kê vỉa hè là có thật nhưng bây giờ chưa phát hiện được. Chủ tịch phường, công an phường chưa xử lý được. Chuyện bảo kê thu phí ô tô dưới lòng đường cũng có thật. Quận 1 vẫn còn. Phải giao trách nhiệm cho cảnh sát khu vực và Trưởng công an phường”.

Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải trực tiếp chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị
Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải trực tiếp chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu quận 1 phải làm cụ thể, xử lý triệt để tình trạng bảo kê. “Vỉa hè là của dân, của chung, của cộng đồng xã hội. Bây giờ, một cá nhân mưu cầu phục vụ cho lợi ích của mình thì không thể chấp nhận được”, ông Phong nói.

Ông Hải hứa quận 1 sẽ xử lý triệt để tình trạng bảo kê thu phí xe. Ông cho biết đã từng chỉnh đốn một lần vụ dân phòng thu tiền trên đường Nguyễn Du nhưng Trưởng Công an chưa xử lý được.

“Xe ô tô đến đậu thì phải đóng 50.000/xe nếu không thì bị phá xe. Đâm ra ai cũng sợ nên phải nộp. Cái này trách nhiệm của cảnh sát khu vực với trưởng công an phường. Mà chưa xử được ông nào, chả ông nào chịu làm”, ông Hải nói.

“Cái này quận phải làm với bên công an, nếu cần báo cáo với Thường vụ Thành ủy tình hình thực tế”, ông Phong chỉ đạo.

Trả lời báo chí về tin nhắn người dân báo phường"bán" vỉa hè, người dân phải nộp tiền hàng tháng, ông Nguyễn Thành Phong cho biết thông tin trên là ông Đoàn Ngọc Hải nhắn lại cho ông. Hiện tượng này xảy ra trên đường Hoàng Sa nhưng đến nay chưa có cơ sở xử lý.

“Như anh Hải biết đường Nguyễn Du có vấn đề nhưng xử lý thì phải có cơ sở, chứng cứ. Qua thông tin báo chí phản ánh, anh Hải nắm để có cơ sở xử lý”, ông Phong nói.

Khi báo chí đề cập đến việc xử lý cán bộ địa phương để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè phức tạp, ông Hải cho biết đã đề nghị điều chuyển, hạ chức một chủ tịch UBND phường nhưng cấp trên vẫn chưa quyết.

“Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo quận quyết liệt, xử lý triệt để tình trạng bảo kê trên lòng đường. Quận 1 sẽ làm triệt để và không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè”, ông Hải kiên quyết.

Quốc Anh