1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Vụ buôn lậu 16.900 điếu cigar: Xem xét khởi tố vụ án

(Dân trí) - Theo nguồn tin riêng của Dân trí, trong vụ vận chuyển 16.900 điếu cigar từ Cuba về Nội Bài bị phát hiện ngày 19/3 đang được xem xét khởi tố.


Số cigar lậu bị thu giữ. Nhiều loại khi về Việt Nam mới dán tem. Ảnh: Tổng cục Hải quan cung cấp

Số cigar lậu bị thu giữ. Nhiều loại khi về Việt Nam mới dán tem. Ảnh: Tổng cục Hải quan cung cấp

Cụ thể, trả lời Dân trí, trong số 4 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển lậu số cigar trên bằng đường không, từ Cuba, quá cảnh qua sân bay Charles De Gaul (Pháp) về Hà Nội ngày 19/3, một quan chức lãnh đạo của Tổng cục Hải quan cho biết, vụ việc này sẽ không xử lý hành chính.

"Cơ quan chức năng đang phối hợp xem xét khởi tố vụ án vì việc vận chuyển cigar lậu là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật vì cigar là mặt hàng nhập khẩu phải có giấy phép. Trong khi đó, những người vi phạm lại am hiểu luật pháp, số lượng hàng vi phạm là rất lớn, có giá trị cao", quan chức trên khẳng định.

Nguồn tin từ Ban chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Trung ương (Ban 389) cũng cho biết, về số hàng cigar bị tịch thu, Bộ Tài chính dự kiến đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho bán đấu giá và chỉ giữ lại một số rất ít làm mẫu cho công tác xử lý nghiệp vụ.


Tổng cục Hải quan cho biết, số cigar này không phải hàng cao cấp nhưng cũng không phải là hàng giả

Tổng cục Hải quan cho biết, số cigar này không phải hàng cao cấp nhưng cũng không phải là hàng giả

Như Dân trí đã đưa tin, ngày 19/3, do nghi vấn nên Cơ quan của Tổng cục Hải quan đã phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra hành lý cá nhân của 4 hành khách có tên: Nguyễn Thị Thủy, Vũ Đức Việt, Phạm Trần Liên, Bùi Đức Dũng nhập cảnh về sân bay quốc tế Nội Bài vào hồi 5h30 sáng ngày 19/3 trên chuyến bay VN18 từ Cu Ba quá cảnh qua sân bay Charles De Gaul (Pháp).

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện 15 kiện hàng trong hành lý của 4 đối tượng trên là cigar, loại xì gà xén 2 đầu, cigar nhỏ các loại bao gồm loại để trong hộp có nhãn hiệu như Cohiba, Cohiba Siglo VI , Hoyo De Monterey Epicure , Cohiba Robustos...và loại được trong bọc giấy ny lon hoặc bọc giấy báo không nhãn mác, bao bì.

Tổng số là cigar bị thu giữ là 16.996 điếu các loại, trong đó Bà Thủy: 4.566 điếu, Ông Dũng: 5840 điếu, Ông Liên: 3.190 điếu, Ông Đức: 3.410 điếu.

Xét hành vi của 4 khách nhập cảnh nêu trên là vi phạm pháp luật mức rất nghiêm trọng, để có đầy đủ căn cứ xem xét xử lý vụ việc theo quy định, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Điều tra Chống buôn lậu chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan TP Hà Nội phối hợp tiến hành xác minh, điều tra theo đúng quy định. Đối với phần hàng hóa, Cục Điều tra Chống buôn lậu ra quyết định tạm giữ và đưa về kho tại Tổng cục Hải quan quản lý chờ kết quả điều tra.

Được biết, theo quy định hiện hành, về định mức hành lý, tài sản di chuyển, quà biếu, quà tặng, hàng mẫu được miễn thuế, xét miễn thuế, không chịu thuế thì khách nhập cảnh Việt Nam chỉ được mang theo người theo tiêu chuẩn định mức hành lý được miễn thuế Nhập khẩu, không chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt và thuế Giá trị gia tăng cigar là không quá 20 điếu.

Trường hợp vượt định mức hành lý thì chỉ được phép nhập khẩu với điều kiện hàng hóa phải đảm bảo các quy định về chính sách xuất nhập khẩu và phải nộp đủ các loại thuế theo quy định.

Mạnh Quân