Làng biển thu trăm tỷ từ xuất khẩu lao động

Trong những năm qua, nhờ làm tốt chính sách hỗ trợ, khuyến khích xuất khẩu lao động (XKLĐ) nên đời sống bà con nhân dân vùng biển Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh) ngày một nâng lên, bộ mặt làng quê “thay da đổi thịt”.

Đời sống nhiều hộ dân ở Kỳ Ninh nâng lên rõ rệt, bộ mặt thôn xóm có nhiều đổi thay nhờ xuất khẩu lao động.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Ninh cho biết: Các chương trình XKLĐ do tỉnh, phòng, ban của thị xã thông tin, giới thiệu đã mở hướng đi mới cho bà con nhân dân trong xã. Với lợi thế thuần thục nghề khai thác thủy hải sản nên lao động Kỳ Ninh được các nước bạn tiếp nhận sang tham gia khai thác hải sản với thu nhập ổn định.

Theo số liệu từ UBND xã Kỳ Ninh, đến nay, xã có khoảng 1.000 lao động đang làm việc ở nước ngoài. Trong đó, thị trường chính là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... Đây là những thị trường có mức thu nhập ổn định và có tính bền vững cao nên được lao động Kỳ Ninh lựa chọn. Mỗi lao động có thu nhập dao động từ 10-40 triệu đồng/tháng, nên hàng năm, nguồn ngoại tệ gửi về trên địa bàn lên đến gần trăm tỷ đồng.

Tam Hải 1 là một trong những thôn có số lượng lao động đi xuất khẩu nhiều nhất xã nên những năm gần đây, đời sống của bà con nhân dân đã được nâng lên rõ rệt. Điện, đường, nhà văn hóa thôn được đầu tư xây dựng khá khang trang, số lượng nhà cao tầng mọc lên nhiều hơn. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Bí thư Chi bộ thôn Tam Hải 1 cho biết: Hiện nay, thôn có trên 80 lao động đang làm việc ở Hàn Quốc và Đài Loan. Nghề nghiệp chủ yếu là khai thác thủy hải sản. Nhờ thu nhập ổn định nên các gia đình có cuộc sống rất khá giả và còn đóng góp tích cực cho việc xây dựng NTM của thôn.

Chị Trần Thị Phương (thôn Tam Hải 1) chia sẻ: “Chồng tôi đi XKLĐ ở Hàn Quốc đã hơn 7 năm nay. Nhờ nguồn tiền anh ấy gửi về nên gia đình xây được nhà cửa khang trang, đầy đủ tiện nghi và có điều kiện nuôi con cái học hành đàng hoàng chú ạ”.

Điều đáng quý ở Kỳ Ninh là sự đoàn kết, tương trợ nhau trong hoạt động XKLĐ. Người cùng làng, cùng xã hỗ trợ nhau về nguồn vốn ban đầu để đi XKLĐ, giúp nhau nơi ăn chốn ở, làm quen công việc khi sang nước bạn, nhờ đó, xã có số đông lao động xuất khẩu và đạt hiệu quả kinh tế cao từ hướng đi này.

Ông Trần Quang Hạnh – Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH thị xã Kỳ Anh cho biết: “Điều đáng mừng là các lao động đi xuất khẩu ở các thị trường Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản của Kỳ Ninh đa số đều theo con đường hợp pháp, thông qua các đợt thi tuyển. Trong quá trình làm việc, xã Kỳ Ninh không có lao động bỏ trốn nên khi hết hạn trở về quê một thời gian lại có cơ hội tiếp tục đi sang nước bạn làm việc, từ đó, tạo ra tính bền vững, lâu dài cho hướng đi này”.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Tiến Dũng: “Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định: Cùng với tập trung phát triển kinh tế biển, nhất là nâng cao năng lực khai thác của ngư dân và phát triển du lịch biển, xã xem XKLĐ là một mũi nhọn kinh tế. Để hiện thực hóa mục tiêu này, thời gian qua, xã đã làm việc với các ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân để tạo điều kiện cho bà con vay vốn đi XKLĐ. Trong đó, xác định Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản vẫn là những thị trường truyền thống, có tính ổn định cao”.

Phúc Quang

Nguồn Hà Tĩnh: http://baohatinh.vn/xa-hoi/lang-bien-thu-tram-ty-tu-xuat-khau-lao-dong/130539.htm