10 quốc gia khuyến khích các cặp đôi “quan hệ” nhiều hơn bằng những chiêu thức kỳ lạ

12/03/2017 14:32 PM | Xã hội

“Mức sinh thay thế” là số con trung bình mà mỗi phụ nữ sinh ra để lấp khoảng trống dân số do những qua đời để lại. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, tỷ lệ này ở một số quốc gia đang ở trạng thái báo động, và chính phủ tại các nước này đang phải tìm cách để làm sống lại “cảm hứng” sinh con của các cặp đôi.

Có rất ít các yếu tố quan trọng hơn sinh sản trong việc quyết định đến sự sinh tồn của một quốc gia. Các nhà nhân khẩu học gợi ý rằng một đất nước cần đạt mức sinh thay thế tức là khoảng 2.1 đứa trẻ/phụ nữ. Tuy nhiên, vì nhiều yếu tố văn hóa và kinh tế, chỉ một nửa trong số 224 quốc gia trên thế giới là đạt tới tỷ lệ này.

Theo số liệu từ “The World Factbook” của CIA, năm 2016, tỷ lệ sinh sản của Việt Nam là 1,82 đứa trẻ/phụ nữ, xếp thứ 148/224. Tuy cũng thấp hơn mức sinh thay thế, nhưng tình hình ở nước ta vẫn còn “khá khẩm” hơn nhiều so với một số quốc gia khác đứng dưới trong bảng xếp hạng. Để khuyến khích các cặp đôi sinh sản nhiều hơn, chính phủ và các tổ chức tại các nước này đã phải đưa ra chiến lược từ “rõ ràng như ban ngày” cho đến hết sức kỳ lạ.

Hãy cùng điểm qua những chiến lược có thể khiến bạn cười nghiêng ngả.

Đan Mạch

Những người Đan Mạch đã được khuyên nhủ: Nếu bạn không muốn có con cho gia đình mình, thì hãy có con vì Đan Mạch.

Quốc gia vùng Scandinavia có tỷ lệ sinh sản rất thấp – khoảng 1,73 đứa trẻ/phụ nữ. Điều này khiến Spies Rejser, một công ty du lịch Đan Mạch, nghĩ ra những ưu đãi tài tình để thuyết phục phụ nữ có thai.

Trước hết, Spies Rejser đã đề nghị cung cấp đồ dùng cho trẻ em trong vòng 3 năm cho những cặp đôi thụ thai trong một kỳ nghỉ được đặt thông qua công ty này.

Hiện tại, nó đã ra mắt một chiến dịch video sexy mang tên “Hãy làm điều đó cho mẹ”, nhằm khiến những cặp đôi cảm thấy tội lỗi vì đã không đẻ cháu cho các bà bế.

Nga

Quốc gia này đang phải trải qua “thời ký sóng gió hoàn hảo về nhân khẩu”. Đàn ông đang chết trẻ, tỷ lệ HIV/AIDS cao, số lượng người nghiện thuốc phiện/rượu cao, chi tiêu của chính phủ vào y tế công cộng thấp đang làm tê liệt Nga. Và phụ nữ thì không sinh con.

Tình trạng này tồi tệ đến mức vào năm 2007, Nga tuyên bố ngày 12 tháng 9 là ngày thụ thai toàn quốc.

Trong ngày này, người dân được nghỉ việc để tập trung vào việc sinh con. Phụ nữ sinh con vào đúng 9 tháng sau, ngày 12/6, giành chiến thắng 1 chiếc tủ lạnh.

Nhật Bản

Đất nước nổi tiếng về những người tham công tiếc việc này có tỷ lệ sinh sản dưới mức sinh thay thể kể từ năm 1975.

Để cải thiên xu hướng kéo dài hàng thập kỷ đó, trong năm 2010, một nhóm sinh viên từ trường Đại học Tsukuba đã giới thiệu Yotaro, một đứa trẻ robot để các cặp đôi có thể trải nghiệm trước cảm giác được làm cha mẹ.

Những sinh viên này đưa ra giả thuyết là nếu những người đàn ông và phụ nữ bắt đầu suy nghĩ về bản thân mình như những người cha, người mẹ tiềm năng, thì họ sẽ sẵn sàng về mặt tinh thần để sinh con.

Singapore

Singapore có tỷ lệ sinh thấp nhất trên thế giới vào năm 2016 (0,81 trẻ/phụ nữ).

Vào ngày 9 tháng 8 năm 2012, chính phủ Singapore đã tổ chức Đêm Quốc gia, một sự kiện được tài trợ bởi công ty Mentos, để khuyến khích các cặp vợ chồng “để cho lòng yêu nước của họ được bùng nổ”.

Quốc gia này cũng đặt giới hạn về số lượng căn hộ một phòng ngủ cho thuê để khuyến khích người dân sống chung và có lẽ, sẽ sinh sản.

Mỗi năm chính phủ chi khoảng 1,6 tỷ USD vào các chương trình để khiến cho các cặp đôi “quan hệ” nhiều hơn.

Hàn Quốc

Vào ngày thứ Tư thứ ba của mỗi tháng, văn phòng Hàn Quốc đóng cửa tắt đèn lúc 7h tối, vì đó được coi là Ngày Gia Đình.

Với tỷ lệ sinh sản chỉ 1,25 đứa trẻ/phụ nữ, quốc gia này đang làm tất cả mọi cách để thúc đẩy đời sống gia đình – thậm chí cả cung cấp ưu đãi về tài chính cho người dân nào có nhiều hơn 1 con.

Ấn Độ

Với dân số hơn 1,2 tỷ người, thật ngạc nhiên khi Ấn Độ có mặt trong danh sách này.

Tuy nhiên, số lượng người Parsi đang giảm dần từ khoảng 114 000 người vào năm 1940 xuống còn 61 000 trong năm 2001, theo điều tra dân số năm 2001.

Vấn đề đó dẫn tới hàng loạt những quảng cáo mang tính khiêu khích vào năm 2014, bao gồm một quảng cáo với khẩu hiệu “Hãy chịu trách nhiệm – đừng sử dụng bao cao su tối nay.” Một quảng cáo khác nhắm tới những người đàn ông sống cùng cha mẹ “Chả phải đây là lúc bạn phải chia tay với mẹ bạn rồi sao?”.

Dường như, những quảng cáo này đã hiệu quả: Bằng biện pháp mới nhất, dân sô đã tăng nhẹ trở lại 69 000 người.

Italy

Với tỷ lệ sinh sản là 1,43 – dưới mức trung bình 1,58 của châu Âu – Italy đã có một cách tiếp cận đầy tranh cãi để khuyến khính công dân có nhiều con hơn.

Theo Bloomberg, quốc gia này đã chạy một loạt quảng cáo nhắc nhở người Ý rằng sắp hết thời gian rồi, còn trẻ em thì không tự sinh ra được.

Khẩu hiệu của một quảng cáo là “Nhan sắc thì không có tuổi, nhưng khả năn sinh sản thì có”. Trong khi một quảng cáo khác lại nói “Hãy bắt đầu làm đi! Đừng đợi những con cò nữa”.

Những cặp đôi không phản ứng tích cực với những quảng cáo này. Francesco Daveri, một giáo sư kinh tế tại Universita Cattolica del Sacro đã gọi chúng là một sự thất bại.

K.Nguyễn

Cùng chuyên mục
XEM