Kiếm tiền tỉ mỗi tháng từ hoa hồng

Quyết định đi trồng hoa hồng trong sự tức giận của cha mẹ, nhưng Phạm Thiên Trang đã chứng minh con đường mình đi là đúng đắn khi sau 4 năm kinh doanh, đến nay trang trại của cô thu về mỗi tháng khoảng 1 tỉ đồng.

Phạm Thiên Trang (27 tuổi), quê ở Hải Dương, cô tốt nghiệp Khoa thương mại quốc tế, Đại học kinh tế quốc dân. Năm thứ 2 đại học, Trang đã bắt tay vào kinh doanh bằng việc mở trung tâm tiếng Anh cùng một số bạn bè.
Vốn yêu thích các loại hoa, đặc biệt là hoa hồng, năm thứ 3 đại học, cô đi buôn các loại hoa trên facebook, ban đầu chỉ là các loại hoa thân thảo, chuyên trồng cho ban công. Không chỉ bán cho các khách hàng tại Hà Nội, địa bàn buôn bán của cô trải ra các tỉnh thành.
Thiên Trang tại trang trại hoa hồng của mình
Thiên Trang chia sẻ lại quá trình này: “Tôi chưa có ý định đi buôn hoa, cho đến một đợt, những cây hoa tôi trồng ở ban công bị héo, tôi lên mạng tìm cách chữa trị. Từ mạng internet, tôi biết nhiều người rất yêu hoa nhưng thời gian đó chỉ có một số giống hoa trên ban công quen thuộc như dạ yến thảo, đồng tiền, cúc, mười giờ; việc mua hoa cũng gặp nhiều khó khăn khi ở các tỉnh thành phải xuống tận Hà Nội, hoặc đặt hạt hoa, giống hoa từ nước ngoài.
Ở Hà Nội cũng chỉ có một số phiên chợ hoa họp các ngày cuối tuần. Tôi nghĩ, tại sao mình không gieo hạt, tạo cây giống bán cho mọi người, hoặc tìm nguồn cung cấp hoa giá rẻ cho các khách hàng khắp nơi?”.

tin liên quan

Tự tạo cơ hội - Kỳ 75: Trồng hoa hồng trong nhà kính
Việc chuyển đổi hợp lý từ trồng rau màu sang hoa hồng, đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đã giúp gia đình anh Phạm Quốc Đồng (39 tuổi, P.4, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Thiên Trang về tận các làng hoa ở Hưng Yên để tìm nguồn cung cấp hoa. Ngày nào cô gái cũng tranh thủ từ 2 tiếng buổi trưa để đến các vườn hoa, nghe chủ vườn kể những câu chuyện về hoa và chia sẻ kinh nghiệm. Sau đó, cô gái sinh năm 1991 quyết định hợp tác với các nhà vườn vừa để có nguồn cung cấp giống hoa, vừa để học về kỹ thuật nông nghiệp.
Năm thứ 4 đại học, Thiên Trang bắt đầu mở vườn hoa với vốn gần 100 triệu ở khu Tam Trinh, quận Hoàng Mai, Hà Nội, đó chỉ là một khu đất nhỏ ở khu dân cư. Khi đó, cô gái chọn hoa hồng cổ làm giống cây chủ đạo.
Hoa hồng cổ tại trang trại của Trang
“Tôi thấy hồng Việt Nam có vẻ đẹp thuần khiết và tinh tế không thua kém gì hồng ngoại nhưng dường như đã bị nhiều người lãng quên, khái niệm “hồng cổ” còn xa lạ với nhiều người . Tôi quyết định đến tận những vùng miền nổi tiếng dòng hồng cổ để tìm hiểu như Sa Pa có hồng cổ Sa Pa; Hải Phòng có hồng cổ Hải Phòng; Đà Lạt có bạch trà và leo trắng. Sau đó tôi nhân giống và giới thiệu nguồn gốc cũng như giá trị những dòng hồng cổ đó đến cho mọi người”, Thiên Trang chia sẻ.
Dự án hồng cổ Việt Nam thành công, Thiên Trang lấn sân sang hồng ngoại. Cô trồng thử và thuần dưỡng, sau đó chọn lọc những dòng xuất sắc, phù hợp với khí hậu Việt Nam và giới thiệu đến khách hang. 
Nhận thấy trên thị trường có nhiều công trình biệt thự, nhà vườn, cơ quan công sở... cần những cây hoa hồng cỡ lớn, Thiên Trang đầu tư mở rộng thêm vườn hoa, mở thêm dịch vụ làm vườn, cho nhân viên đến tận nơi chăm sóc hoa hồng cho khách.
Công ty của Trang thiên về bán hoa hồng làm cảnh, hoa hồng tại các công trình
Đến nay, trang trại hoa hồng của Thiên Trang nằm tại gần trường bắn Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội rộng khoảng 5.000 m2 với 15 nhân viên, tổng số hàng vạn gốc hồng (hơn 500 giống hồng ngoại lai; 6 giống hồng cổ như: bạch văn khôi, Sa Pa, đào cối, son môi…).
Tháng 3.2017, Thiên Trang sẽ mở rộng vườn thêm 5.000 m2 nữa. Ngoài ra, cô cũng đang phát triển thêm một vườn hoa hồng ở Hưng Yên, chuyên về những gốc hồng đại thụ.
Đứng lên từ thất bại
Bố mẹ Phạm Thiên Trang chỉ là nông dân bình thường, họ luôn mong Trang sau khi tốt nghiệp đại học sẽ xin được một công việc ổn định. Thấy con gái đi buôn hoa, bố mẹ nổi giận đến mức không nói chuyện với con gái, mặc con muốn làm gì thì làm. “Bố tôi nói, bố mẹ làm nông nghiệp, cả đời gắn bó với ruộng đồng để kiếm tiền nuôi tôi ăn học, sao tôi lại quay về với ruộng đồng. Tuy nhiên, tôi vẫn quyết tâm làm”.
Thiên Trang từng bị cho là dở hơi khi quay về làm nông nghiệp
Năm 2015, khi đã có những thành công nhất định, Thiên Trang dẫn bố mẹ lên vườn hoa của mình thăm quan, lúc này hai ông bà mới nguôi ngoai cơn giận và dần ủng hộ con gái.
Không chuyên về hoa hồng bán bông, Trang còn định hướng kinh doanh của mình là bán hoa hồng làm cảnh, chăm sóc hoa hồng tại các công trình nhà ở, văn phòng, khu đô thị. Hiện, tại vườn của Thiên Trang đang có những gốc hồng cổ trị giá vài chục triệu đồng, được khách hàng ưa chuộng.
Trang cho biết, khó khăn lớn nhất của cô là kỹ thuật giống cây. “Tôi không nhớ được bao lần cây hoa của vườn mình đã chết, nhưng tôi không nản chí. Kinh nghiệm và kiến thức của tôi chưa đủ nắm vững các kỹ thuật trồng cây nhưng tôi sẽ cố gắng”.
Trang tiết lộ vốn đầu tư cho trang trại hoa hồng của mình hiện đã là 5 tỉ đồng, doanh thu mỗi tháng chưa trừ đi vốn, chi phí nhân công… là gần 1 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.