MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chỉ ăn rau xanh không đủ để ngăn ngừa táo bón, đây là những điều bạn nên làm

20-02-2017 - 19:39 PM | Sống

Mọi độ tuổi, đối tượng khác nhau có thể bị táo bón nếu đi đại tiện ít hơn 3 lần/tuần. Mắc bệnh về đường tiêu hóa này khiến bạn có cảm giác nặng nề, mệt mỏi và khó chịu.

Thường xuyên bị táo bón sẽ khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém, trì trệ, là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh như viêm trực tràng, trĩ, ung thư ruột kết… Thậm chí, khi độc tố trong cơ thể không bài trừ hết ra ngoài sẽ làm rối loạn trao đổi chất, mất cân bằng nội bài tiết ảnh hưởng đến hoạt động chức năng của các bộ phận khác trong cơ thể.

Để điều trị và phòng ngừa táo bón hầu hết chúng ta đều có quan niệm ăn nhiều rau sẽ có lợi. Tuy nhiên chỉ ăn rau thôi thì không đủ mà còn phải điều chỉnh lại một số thói quen ăn uống, sinh hoạt nếu muốn cải thiện hệ tiêu hóa và đường ruột.

Đi vệ sinh vào sáng sớm

Theo chuyên gia tiến sĩ Kenneth Koch, buổi sáng là thời điểm tốt nhất trong ngày để đẩy chất thải ra khỏi cơ thể. Bởi vì ban đêm, ruột sẽ xử lý và tiêu hóa thực phẩm cả ngày đồng nghĩa với việc cơ thể đã sẵn sàng đào thải độc tố vào buổi sáng, tạo cảm giác thoải mái cho một ngày mới.

Thay đổi vị trí ngồi khi đi vệ sinh

Duy trì tư thế ngồi truyền thống khiến đại tràng bị rút ngắn lại, là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó đi vệ sinh.

Thay vì ngồi với tư thế truyền thống, người bị táo bón có thể ngồi xổm để phần lưng và đầu gối tạo thành góc 35%. Nếu cảm thấy không an toàn với tư thế này thì nên đặt một chiếc ghế nhỏ dưới chân làm điểm tựa.

Chú ý đến dáng ngồi khi ăn uống

Nhiều nghiên cứu cho thấy tư thế ngồi trong mỗi bữa ăn hàng ngày có tác động lớn đến việc tiêu hóa thức ăn. Qua đó, các chuyên gia cũng cho biết tư thế ngồi tốt nhất cho hệ tiêu hóa là ngồi thẳng lưng, chân cân bằng với mặt sàn, bờ vai thả lỏng thoải mái. Tư thế này giúp tối đa hóa lượng oxy lưu thông đến phổi, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Gạo trắng, bánh mì và mì là những thực phẩm tinh bột chính trong bữa ăn nhưng lại cung cấp ít chất xơ đối với người bị táo bón. Chính vì thế nên xem xét bổ sung thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao như đậu, súp lơ xanh và cà rốt.

Ăn nhiều trái cây

Một số loại trái cây bao gồm táo, chuối, đu đủ và thanh long nên có trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn. Những loại trái cây này không chỉ giàu chất xơ, nhiều nước mà còn có một loại enzyme gọi là papain thúc đẩy quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và tồn đọng chất thải trong cơ thể.

Một quả táo có chứa 7g chất xơ, một quả cam chỉ chứa 3g chất xơ. Trong khi đó, lượng chất xơ cần thiết phải cung cấp cho cơ thể là 25-30g mỗi ngày đối với người lớn. Do đó, hãy cân nhắc để bổ sung lượng chất xơ đủ cho cơ thể.

Nguyễn Linh

Lifehack

Trở lên trên