Đây là nguyên nhân giúp Nvidia và AMD vượt mặt Intel

    TVD,  

    Nvidia và AMD đã chứng minh rằng bộ vi xử lý GPU mới là tương lai của công nghệ trí tuệ nhân tạo, machine learning.

    Intel là vị vua thống trị thị trường chip xử lý máy tính, một thị trường đang ngày càng thu hẹp. Hầu hết những chiếc máy tính để bàn hay laptop đều được trang bị bộ vi xử lý mạnh mẽ của Intel. Tuy nhiên những bộ vi xử lý mạnh mẽ đó đang bị đe dọa bởi sự trỗi dậy của các thiết bị di động và sự thay thế bởi những con chip dựa trên kiến trúc ARM.

    iPad Pro được Apple giới thiệu là một chiếc máy tính cá nhân với đầy đủ chức năng, hiện đang chạy hệ điều hành iOS. Chiếc laptop Chromebook hàng đầu của Google cũng được trang bị chip xử lý ARM. Trong khi Microsoft vừa công bố phiên bản Windows hỗ trợ chip xử lý di động.

     AMD và Nvidia là tương lai.

    AMD và Nvidia là tương lai.

    Xu hướng công nghệ trong các doanh nghiệp cũng đang thay đổi, khi mà các thiết bị di động được ưa chuộng hơn và có khả năng kết nối đám mây để lưu trữ cũng như xử lý dữ liệu mọi lúc mọi nơi. Danh mục khách hàng của Intel với những bộ vi xử lý máy tính “nặng nề” đang ngày càng bị thu hẹp.

    Nếu như bạn muốn nói tới nhà sản xuất chip xử lý có ảnh hưởng nhất trong lịch sử, Intel có thể là cái tên được nhắc đến đầu tiên. Nhưng nếu nói đến nhà sản xuất chip xử lý có ảnh hưởng nhất trong tương lai, thì đó sẽ không phải là Intel.

    Trong năm 2016, Nvidia và AMD đã tăng trưởng vượt bậc và ngày càng trở thành mối đe dọa lớn đối với Intel. Cả 2 nhà sản xuất chip xử lý này đã mở rộng danh mục sản phẩm của mình, đón đầu các công nghệ mới và đi trước Intel một bước.

     Giá cổ phiếu của AMD và Nvidia tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2016.

    Giá cổ phiếu của AMD và Nvidia tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2016.

    Đó chính là công nghệ trí tuệ nhân tạo, đang trở thành xu hướng và được tích hợp trong rất nhiều thiết bị công nghệ hiện nay. Tại CES 2017, chúng ta cũng đã nhắc rất nhiều tới công nghệ AI, trợ lý ảo, Internet of Things, machine learning hay deep learning.

    Tất cả những công nghệ mới đó đều đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lý hơn, được tích hợp trong những con chip nhỏ hơn. Tuy nhiên đó không phải là các bộ vi xử lý trung tâm CPU, mà đó là các bộ vi xử lý đồ họa GPU.

    Nvidia và AMD đã chứng minh rằng GPU mới là bộ vi xử lý thích hợp nhất để hỗ trợ cho các công nghệ trên. Bởi không giống với các CPU, với khả năng xử lý và tính toán phức tạp, các GPU hiệu quả hơn trong việc xử lý hàng tấn khối lượng công việc song song và lặp đi lặp lại.

    Các GPU không có 4 hay 8 lõi, mà nó có hàng trăm hoặc hàng nghìn. Mỗi một lõi xử lý đó có khả năng giải quyết những tác vụ nhỏ và lặp đi lặp lại. Nhờ vậy, GPU trở thành tiêu chuẩn cho công nghệ AI và machine learning. Năm nay, nền tảng đám mây của Google cũng sẽ được trang bị GPU máy chủ FirePro của AMD.

     Những bộ vi xử lý GPU chuyên dụng cho công nghệ mới.

    Những bộ vi xử lý GPU chuyên dụng cho công nghệ mới.

    AMD hiện đang có riêng một dòng chip GPU chuyên dụng để hỗ trợ machine learning, được biết đến với cái tên Radeon Instinct. Có rất nhiều ứng dụng từ công nghệ mới này, như xe tự lái, máy bay do thám, robot, nanobot và các công nghệ y học tiên tiến nhất.

    Bên cạnh đó, gã khổng lồ xanh Nvidia cũng tăng trưởng mạnh mẽ nhờ đón đầu các công nghệ của tương lai như xe tự lái và AI. Nvidia đã hợp tác với những công ty lớn như Audi hay IBM để phát triển các công nghệ này.

    Một lĩnh vực công nghệ khác đang nổi lên mà cả AMD và Nvidia đều nắm bắt được, đó chính là thực tế ảo. Các nền tảng thực tế ảo như HTC Vive hay Oculus Rift đều đòi hỏi khả năng xử lý đồ họa mạnh mẽ nhất, và đó là lúc mà AMD cũng như Nvidia thể hiện ưu thế của mình.

    Tiềm năng phát triển trong tương lai của cả 2 nhà sản xuất chip xử lý này đều rất lớn, chính vì vậy mà các nhà đầu tư đang thi nhau mua vào cổ phiếu của cả AMD lẫn Nvidia. Nó khiến cho cổ phiếu của cả 2 tăng cao kỷ lục trong năm 2016 vừa qua. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho AMD và Nvidia sẽ vượt mặt vị vua Intel trong tương lai không xa.

    Tham khảo: Theverge

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ