McDonald’s bán 80% cổ phần tại Trung Quốc

09/01/2017 13:36 PM | Kinh doanh

Tập đoàn McDonald’s nhiều khả năng sẽ kỹ thỏa thuận bán 80% cổ phần tại Trung Quốc đại lục và Đặc khu Hành chính Hồng Kông cho tập đoàn Citic Group và Carlyle Group LP.

Nguồn thạo tin của Bloomberg cho biết thỏa thuận nhiều khả năng sẽ được công bố chính thức trong tuần này. Theo đó, Citic, tập đoàn được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn, sẽ sở hữu 52% của McDonald’s trong khi đối tác của nó là tập đoàn Carlyle sẽ sở hữu 28%. Số 20% còn lại thuộc quyền sở hữu của McDonald’s dưới danh nghĩa các liên doanh.

Thỏa thuận bao gồm việc nhượng quyền thương mại toàn diện trong 20 năm, với giá trị lên tới 2 tỷ USD bao gồm các khoản nợ. Người phát ngôn của McDonald’s tại Thượng Hải không trả lời điện thoại và thư của phóng viên trong khi đại diện của Carlyle và Citic từ chối đưa ra bình luận về thương vụ.

Quá trình đàm phán kéo dài đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư quốc tế và địa phương. Trong tháng 10, nguồn thạo tin cho biết TPG Capital đã rút khỏi cuộc đua, để lại đối tác Wumart Stores Inc. tranh đấu với Carlyle và Citic. Bain Capital, một thương hiệu khác cũng đã bắt tay với GreenTree Hospitality để tham gia cạnh tranh.

Hồi tháng 3, McDonald’s tuyên bố tìm kiếm đối tác chiến lược nhằm mở thêm 1.500 cửa hàng ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Hàn Quốc trong 5 năm tới. Hiện tại, McDonald’s đã có 2.800 nhà hàng ở các địa điểm trên nhưng phần lớn là do công ty sở hữu. Mục tiêu dài hạn của hãng là 95% các cửa hàng quốc tế thuộc sở hữu của các đối tác nhượng quyền.

Chuỗi bán đồ ăn nhanh của Mỹ bị cạnh tranh mạnh mẽ ở thị trường Trung Quốc và châu Á bởi hàng loạt tên tuổi đình đám của khu vực và quốc tế. Trong khi tại thị trường lớn nhất là Mỹ, McDonald’s đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh thu trong năm thứ 4 liên tiếp. Việc chuyển nhượng là một trong hàng loạt nỗ lực để McDonald’s giành lại vị thế, thoát khỏi suy giảm.

Theo Linh Anh

Cùng chuyên mục
XEM