Các "thánh nữ livestream" khiêu dâm sẽ bị xử lý ra sao?

Người phát trực tiếp hình ảnh đồi trụy, khiêu dâm trên mạng xã hội có thể bị xử lý hình sự.

Từ một tính năng giúp kéo gần khoảng cách và kết nối người dùng mạng, livestream (truyền hình trực tiếp trên internet) đang dần biến tướng và được một số người trẻ sử dụng vào mục đích tiêu cực.

Hành động có này để lại hệ lụy gì cho nhân vật chính - steammer và cả người xem hay đơn thuần là giải trí vô hại? Tuyến bài: Livestream - "cơn bão" đang đến? sẽ mang đến cho độc giả cái nhìn toàn diện về trào lưu đang gây xôn xao dư luận.

Bên cạnh lợi ích cung cấp thông tin mang tính chất cộng đồng, Facebook còn là nơi một số người dùng lợi dụng để phát tán nhiều hình ảnh phản cảm.

Trong đó, điển hình là việc nhiều cô gái đăng tải hình ảnh, clip và livestream khoe thân, để lộ bộ phận nhạy cảm trên mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Các "thánh nữ livestream" khiêu dâm sẽ bị xử lý ra sao? - 1

T.N.L.H thường xuyên livestream phản cảm có

Cuối tháng 10 vừa qua, một cô gái có nickname “T.N.L.H” khiến cộng đồng mạng xã hội Facebook “dậy sóng” khi liên tục livestream (phát trực tiếp) hình ảnh ăn mặc hở hang, lộ gần trọn vòng một. Thậm chí, khi phát trực tiếp, L.H còn kêu gọi nếu người xem nhấn like (thích), share (chia sẻ) đặt đến con số cô đặt ra thì sẽ khỏa thân.

Ngoài “T.N.L.H”, còn một số cái tên khác có thể kể đến như nickname N.L.N phát trực tiếp cảnh tắm khỏa thân trong phòng tắm, hay trường hợp hai cô gái Ngân 98 và Mon 2k phát trực tiếp cảnh ăn mặc hở hang, vừa khoe vòng một vừa chửi bới, bình phẩm về đàn bà “ngực lép”…

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Lê Văn Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh) cho hay, hành vi khoe thân của các cô gái trên mạng xã hội Facebook thời gian gần đây là phản cảm, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Mặt khác, dưới góc độ pháp luật, hành vi khoe thân trên mạng xã hội đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật, tùy theo tính chất mức độ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” theo Bộ Luật hình sự.

Luật sư Thơm cho biết, nghị định 178/2004 của Chính phủ định nghĩa, “đồi truỵ” là sự thể hiện bằng hành động, bằng hình ảnh, bằng âm thanh lối sống ăn chơi, tiêu khiển thấp hèn, xấu xa, hư hỏng đến mức tồi tệ về đạo đức, trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Thông tư 09/2010 của Bộ VH-TT-DL cũng định nghĩa, “đồi truỵ” là hành vi dùng những hình ảnh loã lồ, ngôn ngữ thô tục, quan hệ tình dục giữa người với súc vật, quan hệ tình dục từ ba người trở lên.

Về khái niệm "khiêu dâm" Nghị định 178/2004 nêu, “khiêu dân” là hành vi dùng cử chỉ, hành động, hình ảnh, âm thanh gây kích thích ham muốn tình dục.

Các "thánh nữ livestream" khiêu dâm sẽ bị xử lý ra sao? - 2

Chính sự tò mò của người xem đã góp phần thúc đẩy hành vi livestream phản cảm

Luật sư Thơm nói, những người có hành vi phát tán trên mạng xã hội hình ảnh khoe thân phản cảm như nickname “T.N.L.H”, hay tắm khỏa thân như nickname N.L.N đã có dấu hiện vi phạm quy định:

Cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin, dịch vụ có nội dung dâm ô đồ trụy, trái đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục của dân tộc" theo Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ”. Người vi phạm có thể bị xử phạt từ 30-50 triệu đồng.

Nếu cơ quan chức năng xác định, hình ảnh, clip khoe thân của các cô gái thuộc danh mục văn hóa đồi trụy, có nội dung khiêu dâm thì người sản xuất, phát tán clip, người livestream hình ảnh đồi trụy, khiêu dâm trên mạng xã hội có thể bị xử lý hình sự “Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”, luật sư Thơm cho biết.

...

Tôi nghĩ, xem một bộ phim sex trong phòng tối là rất bình thường, nhưng xem một đoạn băng sex trực tiếp ngay chốn công cộng thì có vấn đề đấy. Đừng để bản năng của mình áp chế”. Xin mượn lời của một chuyên gia truyền thông để khép lại tuyến bài "livestream 18+, cơn bão đang đến".

Chính sự tò mò của người xem đã góp phần thúc đẩy hành vi livestream phản cảm. Bởi vậy, người dùng mạng hãy ngừng like (thích), chia sẻ, bình luận để những kẻ ham cởi hở, khoe thân không còn cơ hội làm xấu Facebook nói riêng và mạng xã hội nói chung.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Xuân Lực ([Tên nguồn])
Giới trẻ ngày nay Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN