Thói quen thường có ở những nhà khởi nghiệp thành công

26/11/2016 08:42 AM | Kinh doanh

Cộng tác, không đa nhiệm, luôn có mục tiêu và “nghiện” công việc là những thói quen thường có ở những nhà khởi nghiệp thành công.

Thói quen có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của con người. Một cách vô thức, cùng với thời gian, thói quen ảnh hưởng đến phẩm đức, bộc lộ bản chất và quyết định đến sự thành bại của mỗi chúng ta. Sau đây là bảy thói quen thường có mà những nhà khởi nghiệp thành công đã tạo ra và duy trì để đối mặt với những thăng trầm mà họ gặp phải.

Cộng tác

Có thể chúng ta cho rằng những nhà khởi nghiệp thành công phải là những thiên tài như Elon Musk hoặc Steve Jobs. Họ sinh ra đã là những thần đồng và thành công là điều tất yếu. Tuy vậy, có thể khẳng định rằng, không có gì là tự nhiên sinh ra, đằng sau mỗi thương hiệu, mỗi sản phẩm, hay những công ty lớn không thiếu được đó là sự cộng tác. Mỗi nhân viên đều đóng vai trò quan trọng đến sự thành bại của một công ty. Do vậy nhưng nhà khởi nghiệp phải biết nắm bắt và hiểu rõ vấn đề này để từ đó có được sự cộng tác tích cực nhất từ chính những người nhân viên của mình.

Không đa nhiệm

Nhà sáng lập kiêm CEO của Twitter Jack Dorsey tin rằng, với việc tạo ra chủ đề làm việc mỗi ngày thì ông có thể gia tăng hiệu suất công việc của mình. Bằng cách phân đoạn công việc, ông có thể dành chọn 100% năng lượng của mình để hoàn thành xuất sắc công việc.

Để gia tăng hiệu suất công việc, nhiều người trong chúng ta thực hiện đa nhiệm ở nhiều mức độ khác nhau. Và, trong một thế giới mà tốc độ quay cuồng của công việc, những người làm việc đa nhiệm thường được xem là có hiệu quả rất cao. Trên thực tế, đa nhiệm không tạo ra năng suất công việc cao như chúng ta vẫn nghĩ. Hơn nữa, có nhiều khả năng là chất lượng công việc của chúng ta tồi tệ hơn khi chúng ta thực hiện nhiều việc cùng 1 lúc. Thực sự là nó làm ta tốn nhiều hơn là tiết kiệm được thời gian.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, tập trung là cách tốt nhất để nâng cao hiệu suất công việc. Việc chuyển đổi giữa các công việc khác nhau có thể mất 40% thời gian sản xuất của một ai đó. Đối với những nhà khởi nghiệp bận rộn thì tập trung chính là yếu tố quan trọng, là chìa khóa cho sự thành công.

Mục tiêu có định hướng

Aaron Levie, nhà sáng lập Box luôn đặt ra những mục tiêu nhất định cho công ty. Ông luôn nhắc nhở và thôi thúc nhân viên của mình đặt ra mục tiêu làm việc, nhanh hơn 10 lần, tốt hơn 10 lần so với công suất làm việc thông thường.


Aaron Levie - nhà sáng lập Box

Aaron Levie - nhà sáng lập Box

Jim Barksdade cũng từng nói khi ông còn là CEO của Netscape: “Nếu nói rằng mục tiêu của công ty là lợi nhuận cũng giống như mục đích của cuộc sống là hơi thở”. Tất nhiên nếu bạn không hô hấp thì cũng chẳng quan trọng mục đích trên đời của bạn là gì.

Doanh nghiệp sở dĩ có thể tồn tại là vì nó luôn đặt ra những mục tiêu cho mình. Đó lý giải tại sao Google đã xoay xở để sắp xếp lại dữ liệu của thế giới vài thập kỷ trước, và Facebook tìm cách kết nối thế giới không dây...

Mất cân bằng cuộc sống và công việc

Theo nhà đầu tư John D. Spooner, nếu bạn muốn mang đến một cuộc sống đầy đủ và tốt đẹp cho gia đình thì bạn phải chấp nhận trả giá. Đừng bao giờ hi vọng có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống nếu bạn theo đuổi sự giàu có. Bạn sẽ phải đắm chìm trong công việc, thậm chí kể cả khi văn phòng không còn ai.

“Không ai nhìn thấy bạn, trừ chính bạn. Bởi bạn là người muốn có được sự giàu có, bạn phải nỗ lực hết mình để làm việc và đạt được thành công” – nhà đầu tư này chia sẻ.

Trong khi đó, Spooner thường nghe những người trẻ than phiền vì không tìm thấy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Anh cho rằng điều này là tham lam, bởi sự cân bằng sẽ không thể đem đến cho bạn sự giàu có.

Đồng thời, Spooner cũng nhấn mạnh rằng hầu hết các tỷ phú mà anh từng có cơ hội làm việc cùng đều là những người “nghiện” công việc./.

Theo Ngọc Loan

Cùng chuyên mục
XEM