Anh lập kỷ lục mới: hơn 50% điện năng sử dụng hè qua là năng lượng sạch

    Lê Tuấn Anh,  

    Mặc dù ông Trump đe dọa từ bỏ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, các quốc gia khác đã tuyên bố sẽ duy trì kế hoạch, dù có sự giúp đỡ của Mỹ hay không. Năng lượng mặt trời, gió và hạt nhân đang tiếp tục tăng trưởng.

    Tại Hội nghị Thượng đỉnh Khí hậu của Liên Hợp Quốc đang diễn ra tại Maroc, nhiều ý kiến đã chỉ ra rằng cuộc cách mạng năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục mạnh mẽ hơn. Số liệu từ những báo cáo thực tế cũng khẳng định điều này.

    Ở Vương quốc Anh, các nguồn năng lượng sạch là thủy điện, năng lượng hạt nhân, gió, mặt trời, và năng lượng từ sinh khối thực vật, cung cấp đến 50,2% điện năng mà quốc gia này sử dụng trong hè vừa qua. So với năm 2010, tỉ lệ này đã tăng tới gần 30%. Trong đó, năng lượng hạt nhân đóng vai trò chủ đạo, tạo ra khoảng 26% nhu cầu điện của Vương quốc Anh.

    Các dạng năng lượng tái tạo đang được sử dụng tại Vương quốc Anh
    Các dạng năng lượng tái tạo đang được sử dụng tại Vương quốc Anh

    Công suất năng lượng gió (10%) và năng lượng mặt trời (5%) đã tăng vọt lên đến 600% so với giá trị năm 2010. Điện năng từ sinh khối gần như không cung cấp điện vào năm 2010, giờ đã đóng góp 4%. Đồng thời, lượng khí thải carbon của Vương quốc Anh đang ở mức thấp kỷ lục, giảm 56% trong 4 năm qua.

    Kết quả này được thúc đẩy bởi một số yếu tố, trong đó, về mặt giá thành, năng lượng tái tạo đang ngày càng rẻ. Giá thành sản xuất và bảo dưỡng các cơ sở năng lượng tái tạo giảm mạnh nhờ ứng dụng các công nghệ mới.

    Chính phủ Anh cũng công bố trong năm ngoái rằng tới năm 2025 sẽ đóng cửa tất cả nhà máy điện đốt than, nguồn phát thải carbon dioxide chính của thế giới. Trong năm qua, hơn 25% nhà máy trong số đó đã đóng cửa và được thay thế bởi năng lượng tái tạo và điện hạt nhân. Thực tế, có 6 ngày liên tiếp trong hè qua, Anh đã không sử dụng than để sản xuất điện, đây là lần đầu tiên điều này xảy ra kể từ năm 1881.

    Mặc dù nằm trong top các quốc gia có lượng khí thải carbon cao nhất thế giới (số liệu năm 2014), Anh đang có những động thái tích cực nhằm bảo vệ môi trường
    Mặc dù nằm trong top các quốc gia có lượng khí thải carbon cao nhất thế giới (số liệu năm 2014), Anh đang có những động thái tích cực nhằm bảo vệ môi trường

    Báo cáo do công ty năng lượng Drax phối hợp với Đại học Hoàng gia London thực hiện về xu hướng sản xuất điện của các quốc gia khác cho thấy thực tế là nhiệt điện than đốt vẫn chiếm tỉ trọng đáng kể.

    Chi phí lắp đặt các nhà máy điện tái tạo đã đạt mức chỉ ngang với nhà máy điện chạy than đá, đồng thời không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh. Năng lượng hạt nhân vẫn còn khá đắt, nhưng lại có hiệu quả cao, mặc khác, chính sách thuế carbon đánh vào các ngành công nghiệp phát thải nhiều carbon cũng sẽ giúp năng lượng hạt nhân rẻ hơn.

    Đầu tư vào năng lượng sạch là một quyết định đúng đắn về mặt kinh tế đối với bất kỳ chính phủ nào, đồng thời cũng là cách để bảo vệ hành tinh.

    Theo IFLScience

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ