Cố vấn môi trường của Trump là nhân vật khét tiếng phủ nhận sự tồn tại của biến đổi khí hậu

Ngọc Anh |

Dưới thời Trump, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ có nguy cơ nằm trong tay một nhân vật khét tiếng phủ nhận sự tồn tại của biến đổi khí hậu.

Eric Pooley, cựu Giám đốc điều hành tạp chí Fortune, hiện là Phó Chủ tịch Quỹ Bảo vệ Môi trường Mỹ, mới đây đã có bài viết trên tạp chí TIME, bày tỏ quan điểm về những nhân sự trong bộ máy chuyển giao của Trump ở lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Dưới đây là trích lược nội dung bài viết của Eric Pooley:

Tất cả những cử tri Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ Trump đều thể hiện rõ ràng họ đã quá chán ngán những "nhóm lợi ích" đang tồn tại bấy lâu trong chính quyền. Họ muốn tổng thống mới đắc cử sẽ thực hiện lời hứa "thay thế một nền chính trị đầy mục nát và tư lợi bằng một chính phủ mới do người dân Mỹ kiểm soát".

Thế nhưng, cho tới nay, khi Trump bắt đầu xây dựng bộ máy của mình, các cử tri có vẻ sẽ không thấy lời hứa trên được thực hiện.

Công chúng đang thấy rằng những người đứng đầu, điều hành nhóm chuyển giao quyền lực của Trump hóa ra lại chính là kiểu chính khách mà Trump đã phản đối cực lực trong khi tranh cử.

Các kế hoạch điều hành của những nhân vật này, nếu không được kiểm soát chặt chẽ, sẽ chỉ mang tới thêm ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước và những thảm họa khí hậu.

Cụ thể, đội hình chuyển giao quyền lực của Trump ở lĩnh vực môi trường lại đang bao gồm toàn những nhân vật từng có tiểu sử ngăn chặn các nỗ lực bảo vệ môi trường.

Đội hình đó bao gồm những người chuyên đi vận động cho các công ty khai thác tài nguyên, ngăn cản nỗ lực giảm khí thải từ khai thác dầu khí hay các nhà máy nhiệt điện.

Điển hình trong đội chính là Myron Ebell, người đang dẫn dắt đội chuyển giao của Trump với Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA).

Ebell từng nhận tiền của các công ty thuốc lá lớn để tạo ra dư luận nghi ngờ thuốc lá có hại thật hay không.

Ebell cũng là kiến trúc sư trưởng của chiến dịch kéo dài hàng thập kỷ nay để chống lại những nỗ lực chống biến đổi khí hậu của chính phủ liên bang.

Cố vấn môi trường của Trump là nhân vật khét tiếng phủ nhận sự tồn tại của biến đổi khí hậu - Ảnh 1.

Myron Ebell - dẫn đầu nhóm chuyển giao của Trump trong lĩnh vực môi trường - từng bị tổ chức Hòa bình xanh liệt vào danh sách "Tội phạm khí hậu". (Ảnh: Huffington)

Như thế, các cử tri có lý do để lo lắng rằng cơ quan quản lý môi trường Mỹ đang rơi vào tay những nhà vận động hành lang cho các doanh nghiệp gây ô nhiễm nhiều nhất, những người phủ nhận sự tồn tại của biến đổi khí hậu.

Nếu nước Mỹ quay lưng lại với thế giới trong các nỗ lực chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, chối bỏ Thỏa thuận về biến đổi khí hậu, nước Mỹ sẽ mất đi vị thế của mình trên toàn cầu.

Ở trong nước, sự chấm dứt đầu tư vào các chương trình năng lượng sạch cũng sẽ làm nhiều người mất việc làm.

Những nhà vận động hành lang đang dẫn dắt nhóm chuyển giao của Trump cũng đã hé lộ ý định hủy bỏ các giới hạn về ô nhiễm không khí. Họ gọi đây là việc "đơn giản hóa các quy định", là việc đưa Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) trở về với các nhiệm vụ cốt lõi.

Những nhà vận động hành lang trong đội chuyển giao của ông Trump đã làm việc nhiều năm để chống lại một loạt chính sách bảo vệ sức khỏe người dân để bảo vệ lợi nhuận của các công ty đã tài trợ cho họ.

Ví dụ rõ nhất, họ chống lại các quy định về kiểm soát chất thải có thủy ngân - một chất gây ảnh hưởng tới não bộ trẻ em.

Đội của Trump chắc chắn cũng lấy lý do suy giảm về kinh tế trong ngành khai thác than để dỡ bỏ các điều luật bảo vệ sự trong lành của không khí. Họ sẽ phớt lờ sự thật là chính lãnh đạo các công ty khai thác than cũng thừa nhận, họ không thể khôi phục số việc làm đã mất vì áp lực thị trường.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại