Người đàn ông chết thảm vì "kẻ sát nhân" không ai ngờ tới

Vũ Uyên |

Không ai lý giải được tại sao một người đàn ông to cao lực lưỡng đột nhiên đổ bệnh và mất mạng oan uổng cho đến khi phát hiện ra "kẻ sát nhân" đáng sợ sau đó.

Theo đó, ông Mike Funk (67 tuổi) cùng vợ là bà Marcia Funk thường sống tại thành phố Ocean City, bang Maryland, Mỹ - một thành phố nghỉ dưỡng nổi tiếng nằm giữa vịnh Assawoman Bay và Đại Tây Dương vào mùa hè nóng bức.

Tới mùa đông, hai vợ chồng lại "tay xách nách mang" đến thành phố Phoenix, bang Arizona để tránh rét.

Ngày 11/09 vừa qua, ông Mike bắt đầu thu dọn con thuyền của mình trên vịnh Assawoman Bay trước khi bắt đầu cuộc hành trình "trú đông" tại vùng đất Phoenix. Tuy nhiên, chỉ một vết thương nhỏ ở chân đã khiến dự định này của ông bà không bao giờ thực hiện được nữa.

Tuy vết thương chưa kịp khép miệng nhưng nghĩ rằng việc đó cũng không gây trở ngại gì đáng kể nên ông Mike vẫn tiến hành thu dọn con thuyền cũng như lau chùi lồng bẫy tôm trên vịnh Assawoman Bay như bình thường.

Thật không ngờ, ông Mike đã để vết thương trên tiếp xúc với nước mà chẳng hề hay biết vi khuẩn Vibrio vulnificus - một loại vi khuẩn ăn thịt chết người đang lẩn khuất xung quanh mình.

Đến tối, người đàn ông to cao bỗng xuất hiện nhiều triệu chứng lạ như mệt mỏi và nôn mửa liên tục.

Người đàn ông chết thảm vì kẻ sát nhân không ai ngờ tới - Ảnh 1.

Ông Mike Funk đã tử vong sau khi nhiễm phải loại vi khuẩn ăn thịt chết người giống trong phim kinh dị.

Sáng hôm sau, chân ông Mike bất ngờ sưng vù khiến khổ chủ vô cùng đau đớn. Tới khi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Atlantic, thận của ông Mike cũng có dấu hiệu hoạt động không bình thường trong khi đôi chân bắt đầu bị hoại tử.

Các bác sĩ lập tức tiến hành xét nghiệm và nhanh chóng đưa ra kết luận rằng ông Mike đã nhiễm phải loại vi khuẩn ăn thịt Vibrio vulnificus khiến cơ thể bị hoại tử nặng kèm theo triệu chứng nhiễm trùng máu nghiêm trọng.

Ông Mike ngày một cảm thấy đau đớn hơn nhưng do huyết áp của ông tụt xuống rất thấp nên các bác sĩ không thể để ông sử dụng thuốc giảm đau.

Do tình hình chuyển biến quá xấu nên ông Mike đã được chuyển tới Trung tâm Sốc Chấn thương thuộc Đại học Maryland, một cơ sở chuyên nghiên cứu và điều trị những trường hợp tương tự.

Tại đây, các chuyên gia y tế đã loại bỏ phần thịt bị hoại tử, đồng thời đề nghị cắt bỏ toàn bộ một bên chân của ông Mike với hi vọng có thể giữ lại tính mạng của người bệnh. Dẫu vậy, ông Mike vẫn lâm vào trạng thái hôn mê sâu.

Tới ngày 15/09, có nghĩa chỉ chưa đầy 4 ngày sau khi ông Mike ngã bệnh, bà Marcia đành phải để chồng mình ra đi bởi các bác sĩ xác định ông sẽ không bao giờ tỉnh lại được nữa.

"Kẻ sát nhân" ẩn trong những món ăn được nhiều người yêu thích

Vibrio vulnificus là một loại vi khuẩn thuộc chủng Vibriosis, thường sống trong điều kiện nước biển ấm và có độ mặn thấp như tại vịnh Assawoman Bay.

Theo ghi nhận tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 85.000 trường hợp nhiễm khuẩn chủng vibriosis, chủ yếu là do ăn các loại hải sản không qua chế biến hoặc chưa được nấu chín kỹ.

Đa phần những trường hợp này chỉ gặp phải một số vấn đề nhỏ về sức khỏe như tiêu chảy hay nôn mửa, tuy nhiên nếu bệnh nhân có hệ miễn dịch không được tốt thì hậu quả sẽ trở nên vô cùng nghiêm trọng như trong trường hợp của ông Mike.

Trong chủng này, khuẩn Vibrio vulnificus là một loại vi khuẩn vô cùng nguy hiểm với tỷ lệ tử vong khi nhiễm phải lên tới 25%, còn nếu để loại vi khuẩn này thâm nhập vào máu thì tỷ lệ tử vong có thể đạt gần 50%.

Ngoài ra, khi xâm nhập qua miệng vết thương hở, loại vi khuẩn nguy hiểm trên còn có khả năng "đục khoét" thịt của con người khiến vị trí nhiễm khuẩn bị hoại tử nặng và buộc phải cắt bỏ hoàn toàn mới có hi vọng bảo toàn tính mạng.

Người đàn ông chết thảm vì kẻ sát nhân không ai ngờ tới - Ảnh 2.

Chỉ trong vòng bốn ngày, loại vi khuẩn thuộc chủng Vibriosis đã hoàn toàn hạ gục một người đàn ông khoẻ mạnh.

Theo các chuyên gia y tế, sau khi nhiễm khuẩn Vibrio vulnificus qua miệng vết thương hở, bệnh nhân chỉ có thời gian 24 tiếng để cắt bỏ hoàn toàn khu vực bị nhiễm trùng nếu muốn có cơ hội sống sót, và nếu sau 36 tiếng mà vẫn không có tiến triển gì thì bệnh nhân chắc chắn sẽ tử vong.

Chính vì sự nguy hiểm của loại vi khuẩn chết người này, bà Marcia cùng nhiều người dân sống dọc khu vực vịnh Assawoman Bay đã vô cùng bức xúc khi xung quanh đây không hề có một cảnh báo nào về hiểm họa đang tiềm ẩn dưới dòng nước xanh ngắt.

Bà Marcia cho biết: "Sở dĩ chính quyền địa phương không cảnh báo về nguy cơ chết người bởi thành phố Ocean City là một khu vực nghỉ dưỡng ven biển nổi tiếng, và một cảnh báo như vậy sẽ gây tổn hại tới ngành du lịch của thành phố này.

Tôi mong rằng cái chết thương tâm của chồng mình có thể khiến mọi người có thể hiểu hơn về loại vi khuẩn nguy hiểm này".

Tuy nhiên, theo ông Roman Jesien, đại diện Hội đồng Cố vấn Nghề cá Ven biển bang Maryland thì việc nhiễm khuẩn chủng Vibriosis cũng không phải là một vấn đề quá nguy hiểm.

"Mức độ nghiêm trọng còn phụ thuộc nhiều vào sức khỏe của người nhiễm bệnh, vì đa số trường hợp chỉ cảm thấy hơi mệt mỏi khó chịu nhưng rồi sẽ không sao".

Người đàn ông chết thảm vì kẻ sát nhân không ai ngờ tới - Ảnh 3.

Loại vi khuẩn "ăn thịt người" đang lẩn khuất đằng sau dòng nước biển trong vắt hoặc những món đồ tái mà nhiều người rất yêu thích.

Trong những năm gần đây, những loại vi khuẩn chủng Vibriosis, trong đó có Vibrio vulnificus đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Các nhà khoa học cho rằng điều này có liên quan tới hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu khiến nhiệt độ nước biển tăng, từ đó tạo điều kiện phát triển thích hợp cho loại vi khuẩn này.

Vì vậy, "vi khuẩn ăn thịt người" có thể biến thành một hiểm họa sức khỏe toàn cầu trong tương lai gần nếu không có biện pháp ứng phó thích hợp.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC, để tránh nhiễm khuẩn chủng Vibriosis thì người dân nên hạn chế bơi lội hay tiếp xúc với những vùng nước biển có độ ấm cao và đục trong vòng 48 tiếng sau khi trời mưa.

Đặc biệt, cần tránh để nước xâm nhập vào miệng vết thương hở hay bị chấn thương khi đang tiếp xúc với nước biển.

Bên cạnh đó, người dân cũng nên nấu chín kỹ các loại hải sản trước khi ăn, nhất là các loại hải sản có vỏ như tôm, cua... bởi những loài này rất thích sinh trưởng trong môi trường nước ấm.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại