HLV Hoàng Anh Tuấn: "Người hùng" không thầm lặng

Hữu Bình |

Trong hành trình kỳ diệu của U19 Việt Nam vừa qua, người hâm mộ hẳn rất đều ấn tượng với những bàn thắng đẹp: Từ cú đánh đầu lái bóng của Hà Đức Chinh ở trận thắng CHDCND Triều Tiên, cú sút xa chớp nhoáng của Văn Dĩ ở trận hòa UAE và đặc biệt nhất là cú đá nối tinh tế của Trần Thành ở trận tứ kết thắng Bahrain. Nhưng người ghi bàn thắng tuyệt vời nhất, bàn thắng đỉnh cao trong sự nghiệp lại chính là... HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn!

Từ sự cầu tiến âm thầm...

Sự nghiệp cầu thủ của Hoàng Anh Tuấn khởi đầu trong giai đoạn cuối cùng của bóng đá Phú Khánh (trước khi tách thành 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên vào năm 1989).

Nhờ khả năng thích ứng, sự đa năng, tốc độ và tố chất kỹ thuật tốt mà Tuấn "con" (biệt hiệu xuất phát từ dáng vóc khá nhỏ bé của anh) có thể chơi tốt ở các vị trí tiền vệ hoặc hậu vệ.

Dù vậy, anh không gặt hái được thành công nhiều như một số đồng đội cùng trang lứa. Sau khi tách tỉnh, anh tiếp tục là một trong những trụ cột trong thành phần CLB Khánh Hòa, cùng với các đồng đội như Hữu Đang hay Đặng Đạo.

Đầu năm 1995, Tuấn từng được gọi vào thành phần đội tuyển Việt Nam 2 dự Cúp Độc Lập, nhưng cũng không để lại dấu ấn đáng kể.

Cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, Hoàng Anh Tuấn giải nghệ. Cùng với việc đảm đương vai trò trợ lý của các HLV như Alfred Riedl, Trần Bình Sự, Nguyễn Hồng Quang hay Dương Quang Hổ hay Lê Hữu Tường ở CLB Khánh Hòa, anh còn đăng ký theo học các lớp HLV (theo hệ thống bằng C-B-A) do LĐBĐ châu Á (AFC) và VFF tổ chức.

HLV Hoàng Anh Tuấn: Người hùng không thầm lặng - Ảnh 1.

Kỳ tích của U19 Việt Nam ghi dấu ấn lớn của HLV Hoàng Anh Tuấn.Ảnh: AFC.

Sự cần cù, chịu khó giúp Tuấn mau chóng hoàn thiện bằng cấp cho nghề HLV, trở thành 1 trong số các HLV đầu tiên của Việt Nam có bằng A của AFC. Nhưng không tự bằng lòng với bản thân, sau này anh tiếp tục theo học và tốt nghiệp lớp HLV chuyên nghiệp do LĐBĐ châu Âu (UEFA) tổ chức.

Năm 2007, ở tuổi 39, lần đầu tiên, Hoàng Anh Tuấn đảm trách vai trò HLV trưởng của đội bóng quê hương K.Khánh Hòa với rất nhiều tài năng trẻ. Được gần 5 năm thì xảy ra cú sốc lớn: Nhà tài trợ Khatoco rút tên, suất V-League của Khánh Hòa bị "bán" cho Hải Phòng vì tỉnh không kham nổi.

Nhưng cũng chính cái tình với các trò cũ mà sau đó Tuấn chấp nhận cuộc phiêu lưu với lời mời làm việc tại đất Cảng thay vì ký hợp đồng với ĐT bóng đá quốc gia (thay thế HLV Phan Thanh Hùng) vào năm 2013.

Không ai phủ nhận anh là một HLV giỏi hàng đầu Việt Nam hiện tại. Nhưng dường như cá tính quá mạnh khiến Hoàng Anh Tuấn không được lòng các "sếp".

Trong đợt tìm kiếm HLV trưởng mới của đội tuyển Việt Nam chuẩn bị tham dự AFF Suzuki Cup 2016, VFF chọn Nguyễn Hữu Thắng sau khi Lê Huỳnh Đức từ chối. Nhưng Hoàng Anh Tuấn vẫn vui vẻ làm tiếp công việc với đội tuyển U19 Việt Nam (được bổ nhiệm từ năm 2015).

Tới sự thăng hoa với chiến công tuyệt diệu!

Lứa cầu thủ U19 dưới tay HLV Hoàng Anh Tuấn vốn bị đánh giá thấp hơn nhiều so với những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn... 2 năm về trước.

Khác với đội U19 hồi năm 2014 vốn do các cầu thủ thuộc "lò đào tạo" HA.GL Arsenal JMG làm nòng cốt, thành phần U19 năm nay là sự kết hợp của các trung tâm và CLB như PVF, Hà Nội T&T, Viettel, Thanh Hóa...

Đa số đều gần như chưa có "tên tuổi" đáng kể. Nhưng hóa ra chính cái sự "vô danh" và bị xem thường ấy của họ lại khiến toàn đội tránh được mọi áp lực.

Một lần nữa, HLV Hoàng Anh Tuấn và các cộng sự trong BHL đã biết động viên tinh thần của các học trò, để rồi cùng nhau đoàn kết vượt qua tất cả mọi khó khăn và thử thách trên hành trình giành tấm vé dự World Cup U20.

Không có những cá nhân "ngôi sao", nhưng U19 Việt Nam vẫn nhận được sự quan tâm từ phía VFF với sự chuẩn bị chu đáo. Đồng hành với BHL có tân Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede và HLV chuyên trách thể lực Martin Forkel, người bằng những bài tập đặc biệt của mình đã giúp các cầu thủ có được sự tiến bộ rõ rệt về thể lực ở thời điểm diễn ra VCK châu Á.

Bên cạnh đó, sự sát sao của trưởng đoàn Dương Nghiệp Khôi và những động thái cổ vũ tinh thần rất kịp thời trong suốt tiến trình tham dự giải cũng là sự cổ vũ hết sức giá trị.

Nhưng đáng ghi nhận nhất có lẽ vẫn là đóng góp của "thuyền trưởng" Hoàng Anh Tuấn trong quá trình lèo lái U19 Việt Nam vượt qua những thử thách từ các đối thủ.

Cùng với sự tiến bộ về thể hình và thể lực của toàn đội, lối chơi thiên về chắc chắn, đậm những toan tính chiến thuật trước từng đối thủ, thậm chí trong từng thời điểm của mỗi trận đấu của BHL đã giúp U19 Việt Nam thi đấu thành công vượt xa sự trông đợi.

Có thể nói U19 Việt Nam tuy không có "ngôi sao cá nhân" cầu thủ nào, nhưng nhờ sự chuẩn bị tốt, tinh thần đoàn kết, quyết tâm và sự dẫn dắt tài tình của BHL (trong đó nổi bật vai trò của "người hùng" – HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn) mà tập thể đội bóng đã trở thành một "ngôi sao" lớn tỏa ánh sáng lấp lánh thật tuyệt vời.

Thầy trò họ đã cùng nhau lập nên một chiến công lịch sử thật sự kỳ diệu!

4 Cách đây 4 năm, HLV Hoàng Anh Tuấn từng là trợ lý của HLV Phan Thanh Hùng tại đội tuyển Việt Nam ở AFF Suzuki Cup 2012.

2 Đã có ít nhất 2 lần HLV Hoàng Anh Tuấn trở thành ứng viên số một cho cương vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.

2 HLV Hoàng Anh Tuấn đã có 2 năm ngồi trên cương vị HLV trưởng đội tuyển U19 Việt Nam.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại