Bà Clinton bị viêm phổi và "kế hoạch B" của đảng Dân chủ

Đăng Khoa |

Trong trường hợp ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ từ bỏ cuộc đua vì lý do sức khỏe hay bất kỳ lý do nào khác, chủ tịch đảng Dân chủ sẽ triệu tập cuộc họp đặc biệt tìm người thay thế thích hợp. Hai lựa chọn chính là Bernie Sanders hoặc Joe Biden.

Sức khỏe ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton đang là điều rất được quan tâm, sau khi bà bị chẩn đoán viêm phổi và loạng choạng trượt ngã trong buổi lễ tưởng niệm sự kiện 11-9.

Vài ngày trước đó bà Clinton cũng đã ho không ngừng nghỉ trong 2 phút tại một buổi vận động tranh cử ở Pensylvania (bang Ohio).

Đoạn video trên mạng Twitter cho thấy bà Clinton loạng choạng gần như mất kiểm soát trong khoảng 30 giây trước rất nhiều nhà báo, vẻ ngỡ ngàng và lo lắng hiện rõ trên mặt một nhà báo hãng tin AP.

Đám đông trợ lý đã vội lao vào đỡ, nếu không bà Clinton nhiều khả năng đã ngã đập đầu xuống nền đường. Sau đó, bà được dìu vào xe về nhà con gái.

Bác sĩ bà Clinton giải thích bà gặp sự cố do bị mất nước. Xuất hiện trước báo giới khi rời nhà con gái sau đó, bà Clinton cười tươi, vẫy tay với nhà báo và nói rằng mình “cảm thấy rất ổn”.

Tạp chí Time (Mỹ) cho biết bà Clinton sẽ tạm thời ngưng vận động và nghỉ ngơi tại nhà riêng ở Chappaqua (New York). Viêm phổi ở người già có thể diễn biến rất nghiêm trọng, tỷ lệ gây tử vong ở người trên 65 tuổi khá cao, chiếm 90% tổng các ca tử vong. Bà Clinton hiện đã 68 và sẽ bước sang 69 vào cuối tháng 10 tới.

Bà Clinton bị viêm phổi và kế hoạch B của đảng Dân chủ - Ảnh 1.

Bà Clinton cười và vẫy tay với báo chí khi rời khỏi nhà con gái ngày 11-9. Ảnh: GETTY IMAGES

Vấn đề sức khỏe đang là một trở ngại lớn cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton, khi không những phe đối thủ Cộng hòa mà cả nội bộ đảng Dân chủ cũng đề nghị bà Clinton minh bạch chuyện sức khỏe.

Bà ấy cần phải chứng minh hồ sơ y tế của mình, đó là một yêu cầu chính đáng"- ông Bakari Sellers, một người đại diện của bà Clinton và là một cây viết chính trị của hãng tin CNN (Mỹ) nói.

Vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng trong thời điểm nhiều thành viên đảng Dân chủ đang muốn ông Bernie Sanders quay trở lại sau khi bà Clinton nói hàng triệu người Mỹ ủng hộ đối thủ Donald Trump bên đảng Cộng hòa là tệ hại và vô phương cải tạo, gián tiếp làm trầm trọng nhận định của phe đối thủ là bà Clinton có tư tưởng bề trên.

Đang có nhiều đồn đoán bà Clinton sẽ phải đối mặt với những lời kêu gọi từ đảng Dân chủ phải từ bỏ cuộc đua.

Bà Clinton bị viêm phổi và kế hoạch B của đảng Dân chủ - Ảnh 2.

Phó Tổng thống Joe Biden có thể là một lựa chọn thay thế trong trường hợp bà Clinton phải từ bỏ cuộc đua. Ảnh: GETTY IMAGES

Ngoài ra có một câu hỏi được đặt ra là liệu đảng Dân chủ đang có kế hoạch B phòng trường hợp bà Clinton không thể hoàn thành sứ mệnh chạy đua vào Nhà trắng, trong khi đó phó tướng Tim Kaine lại thiếu sức mạnh chính trường cần thiết để đấu lại đối thủ Trump?

Nhiều cử tri Mỹ thậm chí còn đang phân vân liệu lá phiếu họ bầu cho bà Clinton cuối cùng có trở thành phương tiện để đưa phó tướng Tim Kaine – một nhân vật ít được biết đến trở thành người lãnh đạo đất nước và quân đội Mỹ hay không.

Theo quy định của đảng Dân chủ, trong trường hợp ứng viên tổng thống của đảng từ bỏ cuộc đua vì lý do sức khỏe hay bất kỳ lý do nào khác, chủ tịch đảng sẽ triệu tập cuộc họp đặc biệt tìm người thay thế thích hợp. Nếu sự việc xảy ra quá gần ngày bầu cử 8-11 thì Quốc hội có thể sẽ hoãn ngày bầu cử lại.

Bà Clinton bị viêm phổi và kế hoạch B của đảng Dân chủ - Ảnh 3.

Liệu Thượng nghị sĩ Bernie Sanders sẽ thay thế bà Clinton? Ảnh: GETTY IMAGES

Theo truyền thông Mỹ, nếu việc này xảy ra thì cánh cửa sẽ mở rộng cho hai nhân vật Bernie Sanders và Joe Biden. Thượng nghị sĩ Bernie Sanders là người về thứ hai sau bà Clinton trong cuộc đua giành đề cử đại diện tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ. Joe Biden hiện là phó tổng thống Mỹ.

Tính tới lúc này, trong lịch sử Mỹ chưa hề xảy ra chuyện đại diện ứng viên tổng thống một chính đảng lớn rút tư cách đại diện hoặc chết trước thời điểm bầu cử. Chỉ có một sự kiện, ông James Sherman – đại diện ứng viên phó tổng thống đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 1912 – đã chết vì bệnh thận trước ngày bầu cử 6 ngày. Tên của ông vẫn được giữ trong lá phiếu.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại