xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phá nát rừng đầu nguồn

Bài và ảnh: Minh Tuấn

Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều diện tích rừng đầu nguồn Vĩnh Ninh bị “lâm tặc” tàn phá

Sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố đóng cửa rừng, một số cánh rừng tự nhiên ở tỉnh Quảng Bình vẫn bị tàn phá từng ngày, đặc biệt là rừng phòng hộ đầu nguồn Vĩnh Ninh (xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình).

“Xẻ thịt” hàng chục hecta

Nhận được phản ánh từ người dân, phóng viên Báo Người Lao Động đã tiếp cận rừng phòng hộ đầu nguồn Vĩnh Ninh, được xem là điểm nóng khai thác rừng trái phép.


Những cánh rừng đầu nguồn Vĩnh Ninh bị tàn phá

Những cánh rừng đầu nguồn Vĩnh Ninh bị tàn phá

Điểm đầu tiên chúng tôi có mặt là khu vực Troóc Trâu, trước mắt là những cánh rừng bị “lâm tặc” tàn phá không thương tiếc. Khu vực này có nhiều cổ thụ, nhiều cây đường kính 80-90 cm, thậm chí lên đến 120 cm nhưng chỉ còn trơ lại gốc…

Đi tiếp sang khu vực rừng Khe Ao, chúng tôi tiếp tục chứng kiến nhiều diện tích rừng bị “lâm tặc” chặt phá trơ trọi. Hàng chục hecta rừng già, rừng trẻ và rừng xen kẽ bị đốn ngổn ngang, nhiều cây gỗ to còn nguyên vết cưa xẻ để lại những quả đồi trọc trông rất nham nhở .

Theo quan sát, khu vực rừng Troóc Trâu và Khe Ao nằm ở vị trí địa lý rất hiểm trở, nhiều km đường suối di chuyển khó khăn. Tuy nhiên, đây lại là điểm bị tàn phá nặng nề nhất, hầu hết các cây rừng, đặc biệt là cổ thụ gần như bị tuyệt chủng. “Sở dĩ họ phá rừng ở Troóc Trâu và Khe Ao nhiều là do nơi đây có những loại gỗ quý như gọ, trâm, táu…” - một người dân nói.

Theo nhiều người dân, sau khi đốn cây xong, “lâm tặc” vận chuyển gỗ ra bãi tập kết bằng cách cho trâu kéo hoặc ô tô gầm cao vào tận nơi để chở bởi chúng đã mở một con đường nhỏ dọc sườn núi. Đi sâu vào nhiều điểm rừng ở khu vực trên, thi thoảng chúng tôi bắt gặp những lán trại, nơi “lâm tặc” chọn làm căn cứ để tàn phá rừng.

“Mong anh em thông cảm”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng chặt phá rừng đầu nguồn Vĩnh Ninh đã diễn ra trong thời gian dài và trở thành vấn đề “nóng” trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Tuy nhiên, “lâm tặc” vẫn ngang nhiên tàn phá rừng già.

Điều đáng nói là để đưa số lượng lớn gỗ ra khỏi rừng, “lâm tặc” phải di chuyển qua nhiều con đường trọng yếu, nơi có lực lượng của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ba Rền, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh và chính quyền địa phương chốt giữ. Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Chí Tấn, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Ba Rền, cho biết vị trí bị tàn phá là tiểu khu 309 rừng đầu nguồn nhưng thuộc khu rừng sản xuất. Năm 2015, đơn vị đã bàn giao 14,5 ha cho 6 hộ gia đình có cán bộ đang công tác tại ban quản lý trông nom và trồng keo lai, số diện tích còn lại tại đây là rừng tự nhiên chưa được chuyển đổi. Tuy nhiên, thực tế phóng viên ghi nhận tại hiện trường cho thấy diện tích rừng tự nhiên bị “lâm tặc” phá lớn hơn nhiều so với 14,5 ha mà ông Tấn cung cấp.

Về trách nhiệm khi để xảy ra hiện tượng phá rừng đầu nguồn, ông Tấn nói: “Trong công tác quản lý, ban còn nhiều hạn chế, thiếu sót nên mong anh em thông cảm. Đơn vị sẽ nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm”.

Theo ông Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, ngay khi nhận được thông tin, UBND huyện đã lập đoàn liên ngành vào hiện trường để kiểm tra vụ việc. “Thực tế, những điểm bị tàn phá trước là rừng phòng hộ, nay đã chuyển qua rừng sản xuất và giao cho một số cán bộ ban quản lý Ba Rền quản lý. Sau khi có báo cáo chính thức từ đoàn kiểm tra liên ngành, tôi sẽ cho xử lý trách nhiệm từng cá nhân” - ông Ánh khẳng định.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo