"Kiến nghị đưa tượng đài 1.500 tỷ vào nhà kính để tránh xuống cấp"

Nguyễn Bá |

Tượng đài 1543 tỉ ở TP. Ninh Bình chưa hoàn thành đã xuống cấp trầm trọng. UBND TP. Ninh Bình và các bên liên quan giải thích rằng nguyên nhân là do thời tiết nắng mưa thất thường, liệu có thỏa đáng?

Tượng đài 1543 tỉ ở TP. Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) chưa hoàn thành đã xuống cấp trầm trọng. Chính quyền UBND TP. Ninh Bình và các bên liên quan giải thích rằng nguyên nhân là do thời tiết nắng mưa thất thường.

Cách giải thích này của chính quyền sở tại đã khiến rất nhiều độc giả... “bóp miệng cười”.

Lỗi tại... Ông Trời!

Bức xúc và nghi ngờ là phản ứng của hàng trăm độc giả trước thông tin tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế ở ngay trung tâm TP. Ninh Bình với số vốn đầu tư lên đến 1.543 tỉ đồng chưa hoàn thành đã bong tróc, xuống cấp trầm trọng.

Sự giải thích của chính quyền sở tại và các bên liên quan khiến nhiều độc giả “bấm bụng cười”.

Kiến nghị đưa tượng đài 1.500 tỷ vào nhà kính để tránh xuống cấp - Ảnh 1.

Phản hồi của độc giả về cách giải thích của UBND TP. Ninh Bình.

Rất nhiều độc giả thầm trách... Ông Trời, tại sao ông lại cho nắng mưa thất thường làm gì để khiến cái tượng đài hơn 1.500 tỉ chưa hoàn thành đã hư hại!

Độc giả tên Quang nói: “Tại trời nắng, trời mưa chứ bộ. Trời không nắng không mưa không râm mát thì làm sao công trình xuống cấp được? Này, trời đất phải rút kinh nghiệm sâu sắc nhé!”.

Như cách giải thích của Ban quản lý dự án cùng UBND TP. Ninh Bình, đợt vừa qua trời nắng nóng quá, khiến nhiều viên gạch dưới sân khánh tiết mới bị bong lên như thế?

Rồi, những khối đá tự nhiên cũng không chịu được nhiệt độ cao của thời tiết mới bị vỡ ra từng mảng?...

Hết trời nắng nóng đợt hè lại đến mấy cơn bão vừa qua, gió giật mạnh, mưa xối xả khiến các hộp điện mới bị bật nắp, hở hết cả ổ điện trơ dưới trời nắng mưa? Nhưng may sao, những ổ điện này có chế độ tự ngắt điện nên rất an toàn cho người dân nào lỡ thò tay vào vì nghịch ngợm…???

Độc giả tên Nguyễn Song Giang cho hay: “Lỗi tại Ông Trời gây mưa, nắng, gió, bão ảnh hưởng công trình xây dựng Trung tâm hành chính, đường sá, tượng đài. Hoan hô Ông Trời, thiệt là trời cao có mắt”.

Nói chung, lỗi tại Ông Trời mới khiến tượng đài thành ra như thế!

Lại còn có những độc giả thương cho Ông Trời khi bị "đổ thừa" như vậy, độc giả tên Hoàng Hoa thương cảm: “Tiếc là Ông Trời không có mắt nên đổ thừa cho ông. Ông mà có mắt thì ông phạt cho người nào đổ bừa cho thời tiết”.

Còn độc giả Phạm Sỹ Liêm lại cho rằng: “Đây lại thêm một ví dụ về xài lãng phí. Khi thất bại thì đổ cho giời cho đất! Giá "hòn đất mà biết nói năng"…”.

Sao không khiêng tượng đài vào nhà mà để?

Việc tượng đài 1.543 tỉ chưa hoàn thành đã xuống cấp trầm trọng và những lí giải của các bên liên quan khi cho rằng lỗi tại Ông Trời, do thời tiết thất thường là câu giải thích không độc giả nào chấp nhận được.

Câu giải thích và sự biện hộ đó càng làm cho người đọc nghi ngờ về chất lượng và năng lực của đơn vị thi công cũng như Ban quản lý dự án.

Chưa kể, khi Chủ đầu tư là UBND TP. Ninh Bình giải thích rằng, lỗi là do thời tiết càng đặt nhiều câu hỏi nghi ngờ xung quanh vấn đề này.

Độc giả tên Thu đưa ra ý kiến: “UBND TP. Ninh Bình nói do thời tiết trời mưa, nắng làm tượng đài xuống cấp là nên suy nghĩ lại.

Sao các tượng đài khác tại TP. HCM làm cách đây 50 năm mà vẫn đứng sừng sững dù mưa nắng vẫn diễn ra? Sao việc gì hư hỏng, xuống cấp cũng đổ lỗi cho Ông Trời hết? Sao không nói do làm ẩu?”.

Đồng quan điểm với độc giả Thu, độc giả tên Khánh Linh cho hay: “Đà Nẵng có tượng mẹ Việt Nam anh hùng kìa, mấy chục năm vẫn không sao, bà Phó Chủ tịch ra Đà Nẵng mà học đi, bão to bằng Đà Nẵng không, đường nào cũng nói lại được.

Thực chất là do giám sát với quản lý quá yếu và rút ruột quá nhiều”.

Độc giả tên Trường Trực nói: “Có học vấn, vụ việc này các ông đổ lỗi cho thời tiết là chuyện nực cười. Các ông về quê nói dối trẻ trâu thì nghe được...

Tại sao công trình lại như vậy các ông thừa biết, đừng nói như vậy không ai nghe được đâu...”.

Trong buổi làm việc với PV, bà Đinh Thị Mỹ Hạnh - Phó Chủ tịch UBND TP. Ninh Bình, ông Lê Minh Trị, ông Hoàng Văn Long thuộc Ban quản lý dự án đều đổ tại thời tiết, tại Ông Trời và không hề nhắc gì đến trách nhiệm của mình khi để xảy ra vấn đề xuống cấp của các hạng mục ở tượng đài.

Chính vì vậy, nhiều độc giả nói vui: “Sao không mang tượng đài khiêng vào nhà kính mà để, hoặc dựng trong nhà có lắp máy điều hòa để khỏi xuống cấp”.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại