Người dùng dao giúp cô gái chặt chân tay liệu có bị xử lý hình sự?

Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm (TP.Hà Nội) đã quyết định không khởi tố vụ án hình sự vụ chị Lý Thị N (SN 1986, trú tại xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) thuê người chặt chân trái và tay trái của mình rồi tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông đường sắt nhằm trục lợi bảo hiểm.

Mặc dù hành vi của chị N là dùng thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản, tuy nhiên hành vi đã bị phát hiện, tài sản chưa chiếm đoạt được nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Tuy nhiên trong vụ án này còn có hành vi mang dấu hiệu của tội phạm khác, đó là việc anh Doãn Văn D (SN 1995, nhà ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) đã giúp chị N chặt chân, tay, gây ra thương tật cho chị N, vậy hành vi này có dấu hiệu hình sự không?

Doãn Văn D - người được chị N thuê chặt tay, chân của mình với giá 50 triệu đồng. Ảnh: CAND

Theo luật sư Nguyễn Quang Tiến (Đoàn luật sư TP.Hà Nội), hành vi của anh D là có dấu hiệu hình sự, bởi ở Việt Nam chưa có điều luật nào cho phép giúp người khác chết cũng như hủy hoại một phần thân thể. Hành vi của anh D là dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe người khác được quy định tại Điều 104 Bộ luật Hình sự. Nếu như hành vi cố ý gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe người khác thuộc vào khoản 1 Điều 104, thì việc khởi tố được thực hiện theo yêu cầu bị hại.

Khoản 1 Điều 104 quy định: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

Còn khoản 2 Điều 104 quy định: Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Đối với hành vi phạm tội thuộc khoản 2, khoản 3 hoặc 4 của Điều 104 thì việc khởi tố không cần phải theo yêu cầu bị hại.

Theo luật sư Tiến, đối với hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác, người bị hại phải đi giám định thương tích thì mới xác định được tỷ lệ thương tích để có căn cứ xử lý. Còn nếu như người bị hại từ chối giám định tỷ lệ thương tích thì sẽ không có căn cứ xử lý.

Nếu chị N từ chối giám định thương tích thì sẽ không có căn cứ để xem xét hành vi của anh D. Ảnh: CAND

0h05 ngày 5.5, Công an quận Bắc Từ Liêm nhận được tin báo từ anh Doãn Văn D (SN 1995, nhà ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) về việc xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt tại khu gian Hà Đông - Phú Diễn, thuộc tuyến đường Bắc Hồng - Văn Điển, địa phận quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Nạn nhân là chị Lý Thị N (SN 1986, ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) bị cụt 1/3 bàn tay trái và 1/3 bàn chân trái, bàn tay và bàn chân đã bị đứt rời. Lực lượng công an đã có mặt đưa chị N đi cấp cứu tại Bệnh viện 19-8. Tại đây các bác sĩ đã nối lại bàn tay và bàn chân bị đứt rời cho chị N. Sau đó chị N được chuyển lên Bệnh viện Việt - Đức.

Theo trình bày của chị N, do buồn chuyện gia đình nên chị đi lang thang và bị tàu hút vào dẫn đến việc bị tai nạn. Chị thấy anh Doãn Văn D đi ngang qua nên mới có thể kêu cứu. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, các điều tra viên phát hiện có nhiều điểm nghi vấn nên đã tiến hành điều tra xác minh vụ việc.

Qua nhiều lần làm việc, cuối cùng chị N và anh D đã thừa nhận việc chị N thuê anh D chặt tay, chân của mình rồi tạo hiện trường thành vụ tai nạn nhằm được thanh toán khoản tiền bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đã mua trước đó. Theo Công an quận Bắc Từ Liêm, nếu trót lọt, chị N có thể được thanh toán tổng số tiền bảo hiểm lên tới 3,5 tỷ đồng.

Nguồn Dân Việt: http://danviet.vn/phap-luat/nguoi-dung-dao-giup-co-gai-chat-chan-tay-lieu-co-bi-xu-ly-hinh-su-703620.html