Đưa "quốc túy" Việt lên bản đồ ẩm thực thế giới: Chọn phở hay chả giò?

24/11/2015 17:01 PM | Thương hiệu

Mặc dù phở được bình chọn là một trong những món ngon nhất trên thế giới nên thử một lần trong đời nhưng nhiều chuyên gia ẩm thực cho rằng: Phở không nên là lựa chọn đầu tiên khi quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Tại buổi giao lưu trực tuyến “Làm thế nào đưa ẩm thực Việt ra nước ngoài” diễn ra sáng nay 24/11 do Báo Tuổi Trẻ TP HCM tổ chức, nhiều chuyên gia ẩm thực cho rằng phở không nên là món ăn Việt Nam đầu tiên khi đưa Việt Nam ra bản đồ ẩm thực quốc tế.

Thay vào đó, Chả giò/chả giò chiên mới là vị trí quán quân trong công cuộc này.

Nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù Việt Nam có rất nhiều món ăn ngon, chẳng hạn như phở, giò chả, gỏi cuốn… Song, món ăn Việt Nam chưa bao giờ có chỗ đứng trên thị trường thế giới.

Trong khi đó, theo một vài quan điểm khác, người Việt Nam chỉ giỏi mở quán ăn còn thành công là người Trung Quốc kinh doanh. Thậm chí, nhiều món ăn đến từ đất nước và con người Việt Nam nhưng du khách quốc tế tưởng rằng ở Trung Quốc…

Ông Sakal Phoeung Chủ tịch Hội đầu bếp Escoffier Việt Nam -Tổng bếp trưởng Sofitel Sài Gòn Plaza thừa nhận rằng, khi du khách nước ngoài thưởng thức món chả giò/chả giò chiên và các loại gỏi cuốn, họ chỉ biết nó là một loại thức ăn đến từ Châu Á, và nghĩ nó đến từ Thái Lan hay Trung Quốc mà không hề biết đến từ Việt Nam. Điều này là do hạn chế từ quảng bá hình ảnh ẩm thực của đất nước Việt Nam.

Về công cuộc đưa ẩm thực Việt Nam quảng bá ra quốc tế, ông Sakal Phoeung khẳng định, phở không nên là sự lựa chọn đầu tiên mà nên là chả giò/chả giò chiên và các loại gỏi cuốn. Bởi vì thông qua đó Việt Nam còn có thể xuất khẩu bánh tráng. Và phở chỉ nên là sự lựa chọn thứ hai.

“Cá nhân tôi thích nhất chả giò/chả giò chiên, và tôi nghĩ các loại gỏi cuốn của VN có thể được xem như quốc túy mà có thể quảng bá ra toàn cầu của VN. Như há cảo/sủi cảo khi nghĩ về món ăn quốc túy của Trung Quốc mà được biết đến trên toàn cầu, khi nghĩ về VN, ta nghĩ ngay về chả giò/chả giò chiên và các loại gỏi cuốn”, ông Sakal Phoeung nói.

Tại sao không là phở? Vị này dẫn giải: Vì phở là phở, và các cách chế biến cũng như trình bày đã là quy chuẩn và khó thay đổi, khó biến hóa được, và thêm lý do là phở cũng là một loại soup, và hầu như nước nào cũng có loại soup ưa thích và đặc trưng của họ.

“Đối với thực khách nước ngoài, chả giò/chả giò chiên VN là những món phổ biến và dễ quảng bá. Chúng ta hay nói về phở, nhưng thực ra phở chỉ phổ biến nhiều trong cộng đồng VN hải ngoại hơn là trong cộng đồng người nước ngoài vì nó chỉ là một loại canh (soup), và hầu hết các nước châu Âu đều có soup, đặc biệt canh rau củ”, ông Sakal Phoeung nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với ông Sakal Phoung, Đại sứ hàng Việt bà Bùi Thị Sương cho rằng, quảng bá ẩm thực là công vệc của nhiều người nhưng phải dựa trên một chiến lược cụ thể, rõ ràng. Chẳng hạn như phải chọn ra một số món ăn ngon VN mà muốn quảng bá, phải chuẩn bị các điều kiện chu đáo cho các món ăn đó và chính đầu bếp, doanh nghiệp sẽ đóng góp vào.

Đối với cơ chế của VN, nhà nước có vai trò chủ đạo trong việc xây dựng thương hiệu VN, nhưng vai trò cá nhân cũng hết sức quan trọng. .

"Thông qua hoạt động du lịch, chúng ta cũng chủ động giới thiệu những món ăn này, khách du lịch chính là đại sứ quảng bá những món ăn mà chúng ta muốn xây dựng. Rồi cũng thông qua các hội nghị ngoại giao quốc tế, chúng ta cũng có thể giới thiệu đến doanh nghiệp... Hay các đại sứ quán, tùy viên văn hóa, tổng lãnh sự.. sẽ có đóng góp to lớn quảng bá văn hóa ẩm thực VN qua hoạt động ngoại giao của mình", bà Sương đề xuất ý tưởng.

An Nhiên

Cùng chuyên mục
XEM